29
กรกฎาคม-กั
นยายน ๒๕๕๖
โดยไม่
แบ่
งชั
นวรรณะทั
งคนรวย คนจน ได้
พู
ดคุ
ยกั
รั
บประทานอาหารร่
วมกั
น จึ
งเป็
นการเปิ
ดโลกแห่
งความ
เท่
าเที
ยมกั
นหรื
อสามั
ญญตา ซึ
งแนวนี
มี
ความสำ
�คั
ญอย่
างยิ
เมื่
อพระพุ
ทธศาสนาประดิ
ษฐานในประเทศอิ
นเดี
ยซึ่
งเต็
มไป
ด้
วยการแบ่
งชั้
นวรรณะ
พุ
ทธประวั
ติ
ตอนนี้
พบในงานจิ
ตรกรรมฝาผนั
หลายแห่
ง เช่
น จิ
ตรกรรมผนั
งด้
านหน้
าพระที
นั
งพุ
ทไธสวรรย์
บริ
เวณวั
งหน้
า กรุ
งเทพมหานคร การนำ
�คติ
ที
เชื
อว่
าพระพุ
ทธเจ้
เสด็
จลงจากสวรรค์
มาสร้
างเป็
นสั
ตตภั
ณฑ์
ในรู
ปบั
นไดนั้
เป็
นความคิ
ดที่
แยบยลอย่
างยิ่
รู
ปแบบของสั
ตตภั
ณฑ์
ขั
นบั
นได
ทำ
�ด้
วยไม้
รู
ปร่
าง
คล้
ายกล่
องรู
ปสามเหลี่
ยมที่
วางยอดเหลมลงกั
บพื้
น ทำ
ขั้
นบั
นไดเรี
ยงกั
นขึ้
นไป บนสุ
ดคล้
ายที่
นั่
ง ขั้
นบั
นไดกว้
าง
ประมาณ ๑ เมตร ด้
านข้
างมี
ไม้
ปิ
ดทึ
บ มั
กแกะสลั
กหรื
ประดั
บกระจก กระดาษฉลุ
ปิ
ดทอง หรื
อระบายสี
ราวบั
นได
ทำ
�เป็
นรู
ปนาคเลื้
อยลงมา คล้
ายบั
นไดธรรมาสน์
ภาคกลาง
ริ
มบั
นไดมี
เสาข้
างละ ๓ ต้
น ตรงกลางบนสุ
ดด้
านหลั
ง ๑ ต้
สั
ตตภั
ณฑ์
เป็
นงานพุ
ทธศิ
ลป์
ประเภทหนึ่
ที่
พุ
ทธศาสนิ
กชนสร้
างถวายเป็
นพุ
ทธบู
ชา สะท้
อนให้
เห็
แนวคิ
ดของช่
างที่
สร้
างสรรค์
ผ่
านคติ
ความเชื่
อ ที่
มี
ต่
ศาสนา เป็
นมรดกภู
มิ
ปั
ญญาทางวั
ฒนธรรมที่
สำ
�คั
อย่
างหนึ่
งของไทย
เอกสารการอ้
างอิ
กรมส่
งเสริ
มวั
ฒนธรรม.(๒๕๕๕). มรดกภู
มิ
ปั
ญญาทางวั
ฒนธรรมของชาติ
ประจำ
�ปี
พุ
ทธศั
กราช ๒๕๕๕.
มณี
พะยอมยงค์
.(๒๕๓๘). เครื่
องสั
กการในล้
านนาไทย.๒๕๓๘.
1...,21,22,23,24,25,26,27,28,29,30 32,33,34,35,36,37,38,39,40,41,...124