19
กรกฎาคม-กั
นยายน ๒๕๕๖
ส่
วนที
่
๓ เป็
นนั
กแสดงกลุ
่
มใหญ่
ทำ
�หน้
าที
่
เป็
นลู
กคู
่
มี
จำ
�นวน
ไม่
จำ
�กั
ด บางคณะมี
ประมาณ ๑๐ - ๑๕ คน บางคณะมี
จำ
�นวนมากกว่
า ในอดี
ตลู
กคู่
นั่
งล้
อมวงเข้
าหานั
กเพลง
โดยทำ
�หน้
าที่
ตบมื
อให้
จั
งหวะ และร้
องรั
บเสี
ยงร้
องของ
นั
กเพลงที
่
ทำ
�หน้
าที
่
เป็
นแม่
เพลง นั
กแสดงดั
งกล่
าวนี
้
ส่
วนมาก
เป็
นผู้
ชาย ที่
เป็
นนั
กเพลงผู้
หญิ
งก็
มี
โดยเข้
าร่
วมในวง
ทั้
งทำ
�หน้
าที่
เป็
นแม่
เพลงหรื
อลู
กคู่
โดยเฉพาะคณะที่
เป็
น
เยาวชน และมี
บางวงที่
จั
ดผู้
หญิ
งแสดงทั้
งคณะ เช่
น
คณะเจ๊
ะลี
เมาะ คณะนี้
มี
ลู
กคู่
เป็
นหญิ
งล้
วน
ลู
กคู
่
ในปั
จจุ
บั
นมี
การพั
ฒนารู
ปแบบและวิ
ธี
การร้
อง การตบมื
อ โดยให้
ลู
กคู่
จั
ดแถวนั่
งหน้
ากระดาน
๒ – ๓ แถว หรื
อตามที่
เห็
นว่
าสวยงาม ส่
วนใหญ่
แต่
งกาย
มี
สี
สั
นอย่
างที่
นิ
ยมในท้
องถิ่
น อย่
างเช่
นชุ
ดตะโละลางอ
เป็
นต้
น ตำ
�แหน่
งในการขั
บร้
องของนั
กเพลง ยื
นอยู่
ด้
านหลั
ง
ระหว่
างการทำ
�หน้
าที่
ของลู
กคู
่
คื
อการตบมื
ออย่
างมี
ลี
ลา
ด้
วยวิ
ธี
นั
่
งโยกตั
วพร้
อมยกมื
อร่
ายไปทางซ้
าย - ขวาตามจั
งหวะ
เพลงที่
เร็
ว ท่
าทางการตบจั
งหวะและโยกตั
วก็
เร็
วขึ้
น
อย่
างพร้
อมเพรี
ยงกั
น