21
กรกฎาคม-กั
นยายน ๒๕๕๖
ขนบและขั
้
นตอนของดี
เกร์
ฮู
ลู
ที
่
ปฏิ
บั
ติ
เป็
น
เรื
่
องสำ
�คั
ญคื
อการไหว้
ครู
เช่
นเดี
ยวกั
บศิ
ลปะการแสดงอื่
นๆ
เช่
นในการแสดงซี
ละ ศิ
ลปะการต่
อสู
้
ป้
องกั
นตั
ว นั
กแสดงซี
ละ
เริ่
มต้
นด้
วยการร่
ายรำ
�ไหว้
ครู
ก่
อนการแสดงจริ
ง เมื่
อจบ
กระบวนท่
าไหว้
ครู
แล้
วนั
กแสดงจึ
งหั
นหน้
าไปทางวงดนตรี
พร้
อมนั่
งและน้
อมศี
รษะ ถื
อเป็
นการไหว้
ครู
มวยไทยก่
อน
การชกก็
มี
ท่
ารำ
�ไหว้
ครู
สำ
�หรั
บดิ
เกร์
ฮู
ลู
ก็
เช่
นเดี
ยวกั
นโดยจั
ด
เป็
นกิ
จกรรมแรกที
่
แต่
ละคณะให้
ความสำ
�คั
ญ แบบแผนที่
กำ
�หนดไว้
และที่
คล้
ายคลึ
งกั
น คื
อ
๑. เริ่
มต้
นด้
วยการตี
กลองเป็
นสั
ญญาณเพื่
อให้
ผู้
ชมทราบว่
า การแสดงดี
เกร์
ฮู
ลู
ได้
เริ่
มต้
นแล้
ว จากนั้
นจึ
ง
บรรเลงเพลงโหมโรงด้
วยเครื่
องดนตรี
ทั้
งวง
๒. บางวงมี
การไหว้
ครู
ก่
อนเริ่
มต้
นการแสดง คื
อ
บทกาโร้
ะ นอกจากเป็
นการไหว้
ครู
แล้
วยั
งใช้
ช่
วงเวลานี้
ทั
กทายผู้
ชมการแสดง กรณี
ที่
เป็
นการไปแสดงตามงานซึ่
งมี
ผู
้
ว่
าจ้
าง บทกาโร้
ะก็
จะร้
องกล่
าวทั
กทายเจ้
าภาพ หรื
อหน่
วยงาน
ที่
เชิ
ญให้
คณะดี
เกร์
ฮู
ลู
ไปแสดง
๓. นั
กเพลงขั
บร้
องเพลงที
่
เกิ
ดตามกระแสความนิ
ยม
โดยมี
การแต่
งเนื
้
อร้
องใหม่
เป็
นที
่
แปลงภาษาไทยเป็
นภาษามลายู
ที
่
ทุ
กคนในท้
องถิ
่
นซึ
มซั
บรั
บรสและเนื
้
อหาของเพลงเหล่
านั
้
นได้
๔. ขั้
นตอนการร้
องด้
นกลอนสด การร้
องบรรยาย
เรื
่
องราวต่
างๆ เช่
นเรื
่
องราวของเหตุ
การณ์
บ้
านเมื
อง เรื
่
องราว
ของท้
องถิ่
น การร้
องโต้
ตอบปะทะคารมกั
น บางคณะอาจว่
า
กลอนเป็
นเรื่
องตลกโปกฮา มุ่
งไปในเชิ
งสนุ
กสนานเป็
นหลั
ก
มี
นั
กดนตรี
และลู
กคู่
ร้
องรั
บ ตบมื
อ โยกลำ
�ตั
ว และร่
ายแขน
ทั้
งสองตั้
งวงไปตามจั
งหวะเพลง
๕. ขั้
นสุ
ดท้
ายของการแสดงจบด้
วยบทบอกกล่
าว
จั
ดเป็
นเพลงลา ก่
อนสิ้
นสุ
ดการแสดง
โอกาสการแสดงศิ
ลปะเพลงร้
องดี
เกร์
ฮู
ลู
ใช้
เล่
น
ในงานเข้
าสุ
หนั
ต งานมาแกปู
โละ (งานแต่
งงาน) งานวั
นฮารี
รายอ
งานเลี้
ยงฉลอง งานเลี้
ยงรั
บแขกบ้
านแขกเมื
อง งานเทศกาล
ที่
ทางราชการจั
ด การแสดงดี
เกร์
ฮู
ลู
ได้
รั
บความนิ
ยม
อย่
างกว้
างขวางในหลายจั
งหวั
ด ประมาณกั
นว่
าทุ
กวั
นนี
้
มี
คณะดี
เกร์
ฮู
ลู
ประมาณ๑๐๐กว่
าคณะ มี
ลู
กคู
่
มากกว่
า๑,๐๐๐คน
คณะดี
เกร์
ฮู
ลู
ที่
มี
ชื่
อเสี
ยง เช่
นคณะมะยะหา คณะมะรู
โซ๊
ะ
คณะมะโร รามั
น คณะลาเต๊
ะ ลู
โบ๊
ะ บั
นยั
ง คณะบั
นตั
ง ฆื
อลั
ป
ของนายกู
มะ ลาลอ อำ
�เภอสายบุ
รี
จั
งหวั
ดปั
ตตานี
ฯลฯ
แม้
ว่
าบางคณะที่
จั
ดตั้
งขึ้
นจนมี
ชื่
อเสี
ยงแล้
วเลิ
กกิ
จการไป
แต่
ก็
มี
คณะดี
เกร์
ฮู
ลู
ใหม่
ๆ เกิ
ดขึ้
น และขยายวงกว้
างไปตาม
พื้
นที่
อื่
นๆ
ในด้
านการประชั
นขั
นแข่
ง ศิ
ลปะการแสดงของ
ภาคใต้
หลายชนิ
ด เช่
น โนรา หนั
งตะลุ
ง นอกจากการแสดง
เพื่
อความบั
นเทิ
งในลั
กษณะมหรสพ และการแสดงตาม
ความเชื
่
อและพิ
ธี
กรรมแล้
ว ยั
งมี
การแสดงเพื
่
อการแข่
งขั
นด้
วย
เป็
นการแข่
งขั
นกั
นระหว่
างคณะกั
บคณะ หรื
อในนาม
ของหมู่
บ้
าน เช่
นเดี
ยวกั
บศิ
ลปะการเล่
นดี
เกร์
ฮู
ลู
ก็
มี
การแข่
งขั
นความเป็
นยอดของศิ
ลปะการขั
บร้
องด้
วย
การแข่
งขั
นแต่
ละครั
้
งคณะดี
เกร์
ฮู
ลู
มี
วิ
ธี
สร้
างขวั
ญกำ
�ลั
งใจ
ให้
แก่
ตนเอง และหาผู้
ชำ
�นาญด้
านไสยศาสตร์
ที่
เรี
ยกว่
า
1...,13,14,15,16,17,18,19,20,21,22
24,25,26,27,28,29,30,31,32,33,...124