20
การที่
กล่
าวว่
าดี
เกร์
ฮู
ลู
เป็
นศิ
ลปะเพลงร้
อง
มี
เหตุ
ผลเพราะในวงแสดงไม่
มี
เครื่
องดนตรี
ประเภทดำ
�เนิ
น
ทำ
�นอง บทบาทการแสดงจึ
งมุ่
งเน้
นไปที่
นั
กเพลงซึ่
งทำ
�หน้
าที
่
เป็
นแม่
เพลง คื
อเป็
นต้
นเสี
ยงในการเลื
อกนำ
�เพลงร้
อง
มี
บทเพลงที
่
กำ
�หนดไว้
แล้
ว บางเพลงเป็
นเพลงที
่
ใช้
ภาษาไทย
แล้
วนำ
�มาแปลงคำ
�เป็
นภาษามลายู
และเพลงที
่
ใช้
ภาษามลายู
แล้
วแปลงคำ
�เป็
นภาษาไทย ดี
เกร์
ฮู
ลู
มี
ลั
กษณะเด่
นประการหนึ
่
ง
คื
อการปรั
บตั
วให้
เข้
ากั
บสื่
อเทคโนโลยี
การนำ
�เพลงไทย
สมั
ยนิ
ยมมาขั
บร้
องตามรู
ปแบบของดี
เกร์
ฮู
ลู
หลายเพลงที่
มี
การนำ
�เพลงไทยลู
กทุ
่
ง เพลงไทยสากล มาแปลงด้
วยภาษามลายู
เช่
น เพลงนกแล คุ
ณลำ
�ไย หรื
อเพลงตามกระแสนิ
ยมทั่
วไป
ทำ
�นองเพลงที่
เป็
นรู
ปแบบของการขั
บร้
องดี
เกร์
ฮู
ลู
นั
กเพลงนำ
�มาเริ่
มต้
นขั
บร้
องแล้
วด้
นเนื้
อคำ
�ในลั
กษณะ
ปฏิ
ภาณกวี
ระหว่
างนั
กเพลง พรรณนาสถานการณ์
เรื
่
องราวต่
างๆ
เกี่
ยวกั
บสั
งคมและวั
ฒนธรรม เป็
นการให้
ความรู้
แก่
ประชาชน
เช่
น บอกกล่
าวข่
าวสารบ้
านเมื
อง การขั
บยานพาหนะ
อย่
างไม่
ประมาท เป็
นต้
น บางครั้
งเป็
นการผลั
ดเปลี่
ยนกั
น
ระหว่
างแม่
เพลง หลายครั้
งที่
นั
กเพลงตั้
งเรื่
องตามที่
นั
กเพลง
บางท่
านแต่
งเนื้
อร้
องขึ้
นใหม่
แล้
วนำ
�เสนอเรื่
องราวหรื
อ
เหตุ
การณ์
ที
่
เกิ
ดขึ
้
น เช่
น เพลงโอ้
ชุ
มพร กล่
าวถึ
งเรื
่
องราวพายุ
เกย์
ซึ่
งเป็
นวาตภั
ยที
่
เกิ
ดขึ้
นเมื่
อราว ๒๐ ปี
ก่
อน เพลงมารั
กกั
น
กล่
าวถึ
งความรั
กความสามั
คคี
ของหมู
่
คนไทย เพลงยาเสพติ
ด
กล่
าวถึ
งภั
ยอั
นตรายที่
เกิ
ดขึ้
นจากการเสพยาและผิ
ดกฎหมาย
การรณรงค์
กิ
จกรรมทางสั
งคม รั
กสิ
่
งแวดล้
อม ฯลฯ ส่
วนคำ
�ว่
า
แม่
เพลงนี้
ในภาคใต้
เรี
ยกนั
กเพลงซึ่
งทำ
�หน้
าที่
เป็
นต้
นเสี
ยง
ต้
นเพลง นำ
�เพลง ใช้
เรี
ยกทั
้
งชายและหญิ
ง แตกต่
างจากภาคอื
่
น
ที่
ใช้
แยกเป็
นพ่
อเพลง และแม่
เพลง
1...,12,13,14,15,16,17,18,19,20,21
23,24,25,26,27,28,29,30,31,32,...124