91
เมษายน-มิ
ถุ
นายน ๒๕๕๖
แม้
เราจะมี
เชื
้
อสายเกี่
ยวพั
น แต่
ก็
อาจจะต่
าง
ถิ่
นฐานที่
มาและภู
มิ
หลั
ง เมื่
อไปอยู่
ณ สถานที่
แห่
งใดแล้
ว
เราก็
ไม่
ควรที
่
จะหลงลื
มรากเหง้
าในความเป็
นเอกลั
กษณ์
และวั
ฒนธรรมที่
ดี
งามของตนเอง เพราะหากเมื
่
อใดที่
เรา
หลงลื
มชาติ
กำ
�เนิ
ดหรื
อกำ
�พื
ดของตนเองแล้
วนั้
น ลู
กหลาน
ของเราในอนาคตก็
คงจะเลื
อนรางถึ
งความเป็
นมาของ
พวกเขาในอดี
ต จนอาจจะลบเลื
อนหายไปกั
บกาลเวลา
ในที
่
สุ
ด
เราในฐานะคนไทยคนหนึ่
งควรที่
จะรั
กและ
หวงแหนในเอกลั
กษณ์
และวั
ฒนธรรมของตน เริ่
มต้
น
จากจุ
ดเล็
กๆ กลายมาเป็
นต้
นกล้
าที
่
พร้
อมจะหยั
่
งรากลึ
ก
ต่
อไป เพื
่
อการเติ
บโตแตกกิ่
งก้
านสาขาเช่
นเดี
ยวกั
บ
“ครู
อุ
ดม สมพร” ครู
นั
กอนุ
รั
กษ์
ผู้
จกลวดลายวั
ฒนธรรม
แห่
งบ้
านคู
บั
ว ราชบุ
รี
ไม่
เพี
ยงแต่
ผลงานด้
านผ้
าทอจกซึ่
งเป็
นที่
กล่
าวขาน
หากแต่
ครู
อุ
ดมยั
งได้
สร้
างสิ่
งที่
เป็
นอนุ
สรณ์
รำ
�ลึ
กถึ
งรากเหง้
า
ไว้
ในนาม “สวนโคตรเหง้
ารำ
�ลึ
ก” โดยครู
อุ
ดมได้
ก่
อตั้
งด้
วย
น้
ำ
�พั
กน้
ำ
�แรงของท่
านเอง เพื
่
อเป็
นเกี
ยรติ
รำ
�ลึ
กแก่
โคตรเหง้
ายวน
และวงศ์
ตระกู
ลบุ
พการี
ของท่
านเองด้
วย นอกจากพวกเรา
จะได้
เห็
นร่
องรอยความเป็
นมาของไทยวนแล้
ว ที่
นี่
ยั
งใช้
เป็
นแหล่
งเรี
ยนรู
้
ทางพฤษศาสตร์
ซึ
่
งรวบรวมต้
นไม้
พรรณพื
ช
มากมายไว้
ในที่
เดี
ยว และยั
งใช้
เป็
นแหล่
งพั
กผ่
อนหย่
อนใจ
แก่
ผู้
เดิ
นทางอี
กด้
วย
“เริ่
มทำ
�ด้
วยความสำ
�นึ
กอยากเชิ
ดชู
ในโคตรเหง้
า
ภู
มิ
ปั
ญญาของบรรพชน ที่
สร้
างสรรค์
มาแต่
ไม่
ได้
ถู
กยกย่
อง
สรรเสริ
ญ เป็
นผู้
สร้
างที่
ปิ
ดทองหลั
งพระ จึ
งอยากเปิ
ดเผย
ให้
เยาวชนรุ
่
นหลั
งได้
รั
บรู้
” ครู
อุ
ดมกล่
าวทิ้
งท้
ายถึ
ง
วั
ตถุ
ประสงค์
เบื้
องหลั
งของสิ่
งต่
างๆ ที่
ท่
านได้
ริ
เริ่
มทำ
�มา
จนถึ
งวั
นนี้
เหล่
านั้
นชี้
ให้
เห็
นถึ
งความมานะบนเส้
นทาง
ของท่
านได้
เป็
นอย่
างดี
สวนโคตรเหง้
ารำ
�ลึ
ก
สั
มภาษณ์
เมื่
อวั
นที่
๒๕ พ.ค. ๒๕๕๖
1...,83,84,85,86,87,88,89,90,91,92
94,95,96,97,98,99,100,101,102,103,...124