83
เมษายน-มิ
ถุ
นายน ๒๕๕๖
ครู
มนตรี
ตราโมทถื
อกำ
�เนิ
ดที่
จั
งหวั
ดสุ
พรรณบุ
รี
จากเด็
กชนบทลู
กกำ
�พร้
าที่
ต้
องอยู่
ในความอุ
ปการะ
ของพระและญาติ
ทั้
งยั
งมี
ปั
ญหาสุ
ขภาพทำ
�ให้
ท่
านต้
องหั
มาศึ
กษาดนตรี
ไทยเป็
นนั
กดนตรี
อาชี
พเมื
อจบชั
นมั
ธยมต้
น ด้
วย
ความตั
งใจศึ
กษา ใฝ่
หาความรู
ทั
งบรรเลงและประพั
นธ์
เพลง ในที่
สุ
ในวั
ย ๑๗ ปี
ท่
านได้
รั
บการคั
ดเลื
อกเข้
าเป็
นนั
กดนตรี
ใน
ราชสำ
�นั
กแห่
งวงตามเสด็
จสมเด็
จพระเจ้
าอยู
หั
วรั
ชกาลที
ได้
เพิ
มพู
นความรู้
ดนตรี
ไทยในระดั
บสู
ง และสำ
�เร็
จการศึ
กษา
ในระดั
บมั
ธยมปลาย ได้
เข้
าศึ
กษาในมหาวิ
ทยาลั
ยธรรมศาสตร์
และการเมื
อง ๒ ภาค ความรู
ด้
านภาษาไทยของท่
านแตกฉาน
ทั
งร้
อยแก้
วและร้
อยกรอง ถู
กย้
ายเข้
ารั
บราชการในกรมศิ
ลปากร
ได้
เป็
นครู
ในวิ
ทยาลั
ยนาฏศิ
ลป์
และอาจารย์
พิ
เศษใน
มหาวิ
ทยาลั
ยหลายแห่
งของรั
ฐ นำ
�ความรู
ความสามารถที
มี
อยู
มาบู
รณาการให้
เกิ
ดผลงานเพื่
อผดุ
งรั
กษาดนตรี
และ
นาฏศิ
ลป์
ไทยมี
ความเป็
นทั้
งศาสตร์
และศิ
ลป์
ดำ
�รงความเป็
ศิ
ลปศาสตร์
ของชาติ
ไทยที
สง่
างามทั
ดเที
ยมศิ
ลปะของ
ชาติ
อื่
นๆ ในโลกและเป็
นศาสตร์
ที่
มี
ศั
กดิ์
ศรี
เท่
าเที
ยมกั
ศาสตร์
ด้
านอื่
นๆ คุ
ณู
ปการเหล่
านี้
ไม่
ได้
เกิ
ดขึ
นเนื
องจาก
ความรู
ความสามารถเพี
ยงสถานเดี
ยว การใช้
ปั
ญญาที่
มี
รากฐานจากภู
มิ
ธรรมของท่
านนี้
ทำ
�ให้
การดำ
�เนิ
นชี
วิ
ตและ
การปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นไปด้
วยความราบรื่
น มี
ปณิ
ธาณที่
แน่
วแน่
ไม่
หวั่
นไหว ในขณะที่
ฐานะทางเศรษฐกิ
จส่
วนตั
วค่
อนข้
าง
ขาดแคลน ทั
งยั
งไม่
เดื
อดร้
อนทุ
รนทุ
รายกั
บสถานภาพส่
วนตั
แม้
ในท่
ามกลางสั
งคมที่
เปลี่
ยนแปลงไปอย่
างไม่
มี
ที่
สิ้
นสุ
คำ
�กล่
าวและข้
อเขี
ยนของผู้
ทรงคุ
ณวุ
ฒิ
ต่
อไปนี้
เป็
นหลั
กฐาน
แสดงภู
มิ
ธรรมของครู
มนตรี
ตราโมท เป็
นอย่
างดี
ในงานเทิ
ดทู
นครู
ดนตรี
และนาฏศิ
ลป์
ของแผ่
นดิ
นไทย
ณ โรงละครแห่
งชาติ
พลตรี
หม่
อมราชวงศ์
คึ
กฤทธิ
ปราโมช
ท่
านได้
กล่
าวถึ
งครู
มนตรี
ตราโมท ดั
งนี
“ ลั
กษณะของครู
มนตรี
ที่
เคารพนั
บถื
อตลอดมาก็
คื
อความไม่
มั
กใหญ่
ใฝ่
สู
ทะเยอทะยาน และความที
ไม่
มี
ความโอหั
งหรื
ออหั
งการใดๆ
ต่
อบุ
คคลที
มาติ
ดต่
อ... ครู
มนตรี
ไม่
เคยไปอวดอ้
างกั
บใครๆ ว่
ผมเก่
งในเรื่
องดนตรี
ทั้
งที่
ครู
มนตรี
มี
ความรู้
เรื่
องหลั
กดนตรี
มากกว่
าใครทั้
งหมดและจะเล่
นเครื่
องดนตรี
ไหนก็
ได้
จะทำ
�เครื่
องไหนก็
ได้
ทำ
�ได้
ทุ
กเครื่
อง แต่
ไม่
เคยอวดอ้
าง
มี
อะไรดี
ๆ บรรเลงได้
ทั้
งหมด ทำ
�ได้
ทั้
งหมด สอนได้
ทั้
งหมด
โดยที่
ไม่
เคยเป็
นนั
กโซโล่
อะไรขึ้
นมาให้
มั
นหรู
หราอย่
างที
ชอบๆ เป็
นกั
นพู
ดง่
ายๆ ว่
า ครู
มนตรี
ไม่
เคยอยากดั
ง นอกจากนั
ครู
มนตรี
เป็
นคนที่
มี
ขั
นติ
อย่
างยิ่
ง.. กระผมรู้
จั
กท่
านมากี่
สิ
บปี
เป็
นคนอย่
างไหนก็
เป็
นอย่
างนั้
นตลอดมา พบกั
นที
ไร ก็
มี
แต่
ความปลื้
มใจ มี
แต่
ความปิ
ติ
มี
แต่
ความพู
ดจาให้
ความรู้
ต่
กระผมมากมายหลายอย่
างจนไม่
สามารถจะพรรณนาได้
..ขั
นติ
และโสรั
จจะนี
พระท่
านว่
า เป็
นธรรมที่
ทำ
�ให้
คนงาม
1...,75,76,77,78,79,80,81,82,83,84 86,87,88,89,90,91,92,93,94,95,...124