96
บรรพบุ
รุ
ษไทยที่
มี
ความสามารถประดิ
ษฐ์
ประดอยดั
ดแปลง
แป้
งร่ำ
� น้ำ
�ปรุ
ง ตลอดจน แป้
งพวงนี้
ขึ้
นมา แทนพวงดอกไม้
ช่
อดอกไม้
ใช้
บู
ชาพระ และเสี
ยบช้
องผมของนางใน ภายใน
รั้
วในวั
งมาแต่
ครั้
งโบร่
�โบราณ กรรมวิ
ธี
ของการประดิ
ษฐ์
แป้
งพวงนั
น จะผ่
านการอบร่
�ด้
วยการใช้
แป้
งหิ
นอบควั
นเที
ยน
กำ
�ยาน ผสมผสานด้
วยกลิ่
นหอมของไม้
ดอกนานาพั
นธุ์
น้
�อบไทย ผสมจนแป้
งข้
นหอมกรุ
น เจื
อด้
วยน้
�จากเม็
ดแมงลั
จากนั
นนำ
�มาใส่
กรวยใบตองหยอดเป็
นเม็
ดเล็
กๆ บนเส้
นด้
าย
ที่
ขึ
งบนใบตองสดหรื
อใบตองแห้
งเรี
ยบๆ พอแห้
งดี
ก็
ยก
เส้
นด้
ายที
มี
เม็
ดแป้
งหอมนั
น มาอบร่
�อี
กหลายๆ ครั
ง พอได้
หลายๆ เส้
นจึ
งนำ
�มาเข้
าช่
อเป็
นพวงให้
สวยงาม สำ
�หรั
บบู
ชา
พระแทนดอกไม้
พวงมาลั
ยดอกไม้
สด หรื
อ หากนำ
�มาทำ
เป็
นปิ่
นปั
กผมก็
จะทำ
�ให้
เราได้
กลิ่
นหอมของแป้
งโชยมา
อ่
อนๆ ยามเมื่
อลมพั
ดผ่
านมา ซึ่
งเมื่
อคุ
ณมาที่
แห่
งนี้
คุ
ณก็
จะ
ได้
สั
มผั
สกลิ่
นนั้
นอย่
างแน่
นอน
วั
ฒนธรรมอั
นดี
งามของผู้
คนชาว “ไททรงดำ
�”
ที่
บ้
านสะแกรายแห่
งนี้
เต็
มไปด้
วยมนต์
เสน่
ห์
ที่
ทำ
�ให้
ใครๆ
ต่
างก็
ต้
องหลงรั
กไปตามๆ กั
น อี
กทั้
งยั
งเป็
นหมู่
บ้
านตั
วอย่
าง
ในเรื่
องของการอนุ
รั
กษ์
วั
ฒนธรรมที่
สื
บทอดมาจากรุ่
นสู่
รุ่
หลายๆ คนที่
อยากจะรู้
จั
กและสั
มผั
สวั
ฒนธรรมที่
มี
ชี
วิ
ตอยู่
เป็
นต้
องแวะเวี
ยนเยี่
ยมเยื
อนมาสถานที่
แห่
งนี้
เสมอๆ
ศู
นย์
การเรี
ยนรู้
ภู
มิ
ปั
ญญาไทยของที่
นี่
ยั
งคง
กลิ่
นอายวิ
ถี
ชี
วิ
ตของชาวบ้
านไททรงดำ
� ที่
ตั้
งรกรากอยู่
ใน
สถานที่
แห่
งนี้
ให้
เราได้
ศึ
กษาเรี
ยนรู้
กั
น ด้
วยบรรยากาศแรก
เริ่
มเมื่
อเราเข้
าไปนั้
น เราก็
จะเห็
นบ้
านเรื
อนของชาวบ้
าน
แวดล้
อมไปด้
วยสวน มี
ต้
นไม้
น้
อยใหญ่
ขึ้
นอยู่
เต็
มไปหมด
บรรยากาศร่
มรื่
นเต็
มไปด้
วยแมกไม้
นานาพรรณ ที่
สำ
�คั
ญนั่
ไม่
ใช่
ฉาก พร้
อมด้
วยพื
ชผั
กสวนครั
วที่
ทางศู
นย์
ได้
ปลู
กไว้
โดยรอบอี
กทั
งยั
งจั
ดให้
มี
กิ
จกรรมต่
างๆที
สอนให้
กั
บนั
กท่
องเที
ยว
กว้
างประมาณ ๑ นิ้
วฟุ
ตเศษ มี
ลวดลายริ้
วสี
ขาว ๒ – ๓ ริ้
เย็
บติ
ดกั
บผ้
าชิ้
นที่
๒ เป็
นตี
นซิ่
น ถ้
าสามี
ตายต้
องเลาะเอา
ตี
นซิ่
นนี้
ออกเพื่
อเป็
นการไว้
ทุ
กข์
ให้
สามี
สำ
�หรั
บวิ
ธี
การนุ่
งซิ่
น คื
อ เอามุ
มผ้
าทางซ้
ายและ
ทางขวาพั
บทบกั
นตรงกลาง แล้
วพั
บลงคาดด้
วยเข็
มขั
ให้
สู
งกว่
าส่
วนหลั
ง เพื่
อสะดวกในการก้
าวเดิ
นเวลาทำ
�งาน
ผ้
าซิ่
นลายแตงโมในชี
วิ
ตประจำ
�วั
นจะใส่
กั
บ “เสื้
อน้
อย หรื
เสื้
อแขนจิ
ด” ซึ่
งเป็
นเสื้
อแขนกุ
ดตั
วเสื้
อสั้
นผ่
ากระดุ
มด้
านหน้
นอกจากเสื้
อน้
อยแล้
ว ในสมั
ยก่
อนนิ
ยมคาด “ผ้
าเปี่
ยว” ซึ่
เป็
นผ้
าคาดอก ปั
กลวดลายไว้
ที่
ชายทั้
งสองข้
าง หญิ
งที่
แต่
งงานแล้
วจะใช้
ผ้
าเปี่
ยวสี
ดำ
� หรื
อสี
ครามแก่
ส่
วนหญิ
งสาว
จะใช้
ผ้
าเปี่
ยวย้
อมสี
สั
นต่
างๆ นอกจากนี้
มี
ผ้
าผื
นเล็
กๆ ยาวๆ
ใช้
คล้
องคอพาดไหล่
ทั
บผ้
าเปี
ยวอี
กที
หนึ่
ง ในเวลาลงข่
วงหรื
ในโอกาสที่
มี
การละเล่
นต่
างๆ หญิ
งไทยโซ่
งนิ
ยมใช้
ผ้
าเปี่
ยว
คาดอก ในปั
จจุ
บั
นจะเห็
นแม่
เฒ่
าไทยโซ่
งพาดผ้
าเปี่
ยวสี
คราม
ไว้
บนไหล่
สำ
�หรั
บใช้
สารพั
ดประโยชน์
ซึ่
งภาพต่
างๆ นั้
คุ
ณก็
จะได้
เห็
นที่
บ้
านสะแกรายแห่
งนี้
เช่
นกั
นอกเหนื
อจากการแต่
งกายแล้
วนั
น ชาวไททรงดำ
ยั
งมี
การทำ
�เครื่
องหอมที่
เป็
นเอกลั
กษณ์
เฉพาะตั
ว ที่
สื
บทอด
กั
นมายาวนาน อี
กทั้
งยั
งนำ
�มาทำ
�เป็
นเครื่
องประดั
บตามแบบ
ฉบั
บของชาวไททรงดำ
�อี
กด้
วย นั่
นก็
คื
อ “การทำ
�แป้
งพวง”
ซึ่
งที่
ศู
นย์
การเรี
ยนรู้
ภู
มิ
ปั
ญญาไทยปิ
ยะชนกแห่
งนี้
ก็
จะให้
คุ
ณได้
เรี
ยนรู้
วิ
ธี
การทำ
�แป้
งพวงด้
วยตั
วเอง โดยแป้
งพวงนั้
ก็
มี
มาตั้
งแต่
สมั
ยรั
ชกาลที่
๕ หลายคนคงสงสั
ยว่
าแป้
งพวง
เป็
นอย่
างไร “แป้
งพวง” ก็
คื
อ แป้
งที่
มี
ความงดงามอ่
อนหวาน
ประณี
ตและมี
กลิ่
นหมอจรุ
งใจ ซึ่
งแสดงถึ
งภู
มิ
ปั
ญญาของ
1...,88,89,90,91,92,93,94,95,96,97 99,100,101,102,103,104,105,106,107,108,...124