๖๒
การโพนช
างของชาวกู
ยอาเจี
ยงมี
ขั้
นตอนสํ
าคั
ญ
หลายประการ นั
บตั้
งแต
การรวมกลุ
มช
างต
อหมอควาญ
พิ
ธี
กรรมเซ
นไหว
ผี
ปะกํ
า พิ
ธี
กรรมปะชิ
หรื
อบวชหมอช
างคนใหม
พิ
ธี
กรรมเบิ
กไพร พิ
ธี
กรรมก
อกองไฟศั
กดิ์
สิ
ทธิ์
และธรรมเนี
ยม
ปฏิ
บั
ติ
ในที
่
พั
กแรม (จั
นรม) การตามรอยโขลงช
างป
า (โบต) การเข
า
คล
องช
างป
า พิ
ธี
กรรมป
ดรั
งควาญ ตลอดจนพิ
ธี
กรรมลาเจ
าป
า
เจ
าดงกลั
บบ
าน
๒. ความรู
ด
านพิ
ธี
กรรมเกี่
ยวกั
บช
าง ชาวกู
ยอาเจี
ยง
กั
บพิ
ธี
กรรมเกี่
ยวกั
บช
างเป
นสองสิ่
งที่
แยกกั
นไม
ออก พิ
ธี
กรรม
โบราณที่
ยั
งคงสื
บทอดกั
นมาจนถึ
งป
จจุ
บั
น ได
แก
พิ
ธี
แซนปะกํ
า
(เซ
นไหว
ผี
ปะกํ
า) พิ
ธี
สู
ขวั
ญช
าง พิ
ธี
ป
ดรั
งควาญช
าง พิ
ธี
ปะสะช
าง
พิ
ธี
ตั
ดงาช
าง พิ
ธี
ตั้
งชื่
อช
าง และพิ
ธี
แซนจรง (เซ
นไหว
จรง)
๓. ความรู
ด
านการฝ
กและบั
งคั
บช
าง นั
บตั
้
งแต
การฝ
ก
ให
รู
ขอ (เกาะออนดิ
งขอ) อั
นเป
นวิ
ธี
การฝ
กช
างแบบโบราณ
การฝ
กให
ยกขาแล
วขึ้
นขี่
คอ เพื่
อให
ช
างคุ
นเคยมิ
ให
สะบั
ดควาญ
ตกจากคอช
าง และเพื่
อมิ
ให
ช
างเกิ
ดอาการ
“กระตุ
กเบ็
ด”
คื
อ
การสะบั
ดควาญลอยขึ้
นไปกลางอากาศแล
วเอางวงแทงสวน
การฝ
กเดิ
น เพื่
อมิ
ให
ช
างตื่
นวิ่
งเมื่
อเผชิ
ญกั
บฝู
งคนจํ
านวนมาก
หรื
อตระหนกจากสั
ตว
บางประเภท เช
น ม
าและหมา หรื
อตื่
น
จากเสี
ยงที
่
ดั
งสะเทื
อนเลื
อนลั
่
น เช
นเสี
ยงพลุ
และตะไล ตลอดจน
การฝ
กช
างเพื
่
อใช
งานในครั
วเรื
อน เช
น ขนข
าวสาร ลากไม
ลากปอ
หรื
อฝ
กให
แสดง เช
น ยกสองขาหน
า (ยกล
อ) ยกสองขาหลั
ง
เก็
บสิ
่
งของเล็
กๆ เช
น เงิ
นเหรี
ยญหรื
อกลั
กไม
ขี
ด เป
นต
น
๔. ความรู
ด
านการรั
กษาโรคช
างด
วยพื
ชพั
นธุ
ไม
พื้
นบ
านและมนต
คาถา โดยมากแล
วเป
นความรู
หรื
อ
ตํ
ารั
บยาที่
ถ
ายทอดกั
นในสายตระกู
ลที่
ได
สั่
งสมประสบการณ
กั
นมาอย
างยาวนาน เช
น ตํ
ารั
บยารั
กษาบาดแผล ตํ
ารั
บยา
รั
กษาโรคท
องผู
ก อั
นเป
นโรคที
่
คนเลี
้
ยงช
างหวาดกลั
วกั
นหนั
กหนา
หากรั
กษาไม
ดี
ช
างอาจตายได
ภายใน ๒-๓ วั
น
ชาวกู
ยอาเจี
ยงยั
งถื
อว
าในตั
วช
างทุ
กเชื
อกมี
ผี
ปะกํ
า
ประจํ
าอยู
ทํ
าหน
าที่
ปกป
องดู
แลช
างเชื
อกนั้
น ดั
งนั้
น การทํ
าร
าย
ช
างอย
างไร
เมตตา การปล
อยปละละเลยไม
เอาใจใส
ดู
แลช
าง
ในที่
สุ
ดแล
วผี
ปะกํ
าจะลงโทษเจ
าของช
างหรื
อคนในครอบครั
ว
ด
วยการบั
นดาลให
ประสบเคราะห
กรรม หรื
อแม
แต
ตั
วช
างเอง
ผี
ปะกํ
าก็
อาจบั
นดาลให
เกิ
ดการเจ็
บป
วยคลุ
มคลั่
ง เรี
ยก
เหตุ
การณ
สะเทื
อนขวั
ญในท
วงทํ
านองนี้
ว
า
“ผิ
ดปะกํ
า”
หรื
อ
“ผิ
ดผี
ปะกํ
า”
ชาวกู
ยอาเจี
ยงจั
งหวั
ดสุ
ริ
นทร
เป
นที่
เลื่
องลื
อด
าน
ความรอบรู
และความชํ
านาญเกี่
ยวกั
บช
างมานมนาน เป
นมรดก
ภู
มิ
ป
ญญาทางวั
ฒนธรรมที่
สื
บทอดต
อเนื่
องกั
นมาแต
ครั้
ง
โบราณสมั
ย ประกอบด
วยด
านต
างๆ ดั
งนี้
๑. ความรู
ด
านการจั
บช
างป
าด
วยวิ
ธี
การโพน (การจั
บ
ช
างป
าโดยใช
ช
างต
อออกไปไล
จั
บช
างป
าที
ละตั
ว) การโพนช
าง
ของชาวกู
ยอาเจี
ยง มิ
ใช
งานธรรมดาสามั
ญที่
ชายชาวกู
ย
อาเจี
ยงคนหนึ่
งจํ
าต
องเดิ
นทางแรมไกลจากบ
านไปเสี่
ยงภั
ย
ในป
าดงพงไพรเท
านั
้
น หากแต
เป
นเรื
่
องราวของการปวารณาตั
ว
เข
าสู
จารี
ตแห
งการเคารพนั
บถื
อวิ
ญญาณหรื
อผี
หรื
ออํ
านาจ
เหนื
อธรรมชาติ
อั
นห
อมล
อมด
วยพิ
ธี
กรรมอั
นหลากหลายและ
ข
อปฏิ
บั
ติ
จํ
านวนมาก โดยมี
จุ
ดมุ
งหมายสํ
าคั
ญ ๒ ประการคื
อ
เพื่
อความปลอดพ
นจากภั
ยอั
นตรายทั้
งหลายทั้
งปวง และเพื่
อ
ให
การจั
บช
างป
าประสบผลดั
งปรารถนา
ด
วยเหตุ
นี้
ขบวนจั
บช
างป
าของชาวกู
ยอาเจี
ยงจึ
ง
สร
างแบบแผนการประพฤติ
ปฏิ
บั
ติ
ที่
จํ
าเพาะเจาะจง และ
กฎเกณฑ
ข
อปฏิ
บั
ติ
อั
นเคร
งครั
ด ไม
เพี
ยงแต
ผู
ที่
ไปจั
บช
างป
า
เท
านั้
น หากยั
งรวมถึ
งภรรยาที่
อยู
ทางบ
านด
วย เพราะเหตุ
ว
า
สามี
และภรรยานั
บเป
นหนึ่
ง (หมายความว
าเป
นคนเดี
ยวกั
น)
ในขณะที่
สามี
ต
องปฏิ
บั
ติ
ตามวิ
นั
ยอั
นเคร
งครั
ด ฝ
ายภรรยา
ผู
อยู
เรื
อนก็
มี
ข
อห
ามและข
อพึ
งปฏิ
บั
ติ
หลายประการ เป
นต
นว
า
ห
ามประดั
บประดาร
างกายด
วยเครื่
องประทิ
นโฉม ห
ามนั่
งบน
ธรณี
ประตู
ห
ามต
อนรั
บแขกหรื
อคนแปลกหน
าบนเรื
อน เป
นต
น
1...,54,55,56,57,58,59,60,61,62,63
65,66,67,68,69,70,71,72,73,74,...124