อย
างไรก็
ดี
ข
อได
เปรี
ยบของชุ
มชนชาวกู
ยอาเจี
ยง
จั
งหวั
ดสุ
ริ
นทร
ก็
คื
อ ยั
งมี
หมอช
าง ควาญช
าง และช
างอยู
ในชุ
มชน
เป
นจํ
านวนมาก โครงการนํ
าช
างคื
นถิ่
นของทางจั
งหวั
ดสุ
ริ
นทร
ในช
วงระยะ ๓-๔ ป
ที
ผ
านมา เป
นผลให
จํ
านวนช
างและควาญช
าง
ในชุ
มชนมี
เพิ
มมากขึ
น การดู
แลในเรื
องอาหารช
าง ที
อยู
อาศั
และรายได
ที่
แน
นอนของควาญช
าง ได
สร
างความมั่
นคงในชี
วิ
ระดั
บหนึ่
งให
กั
บควาญช
าง ในขณะที่
หมอช
างที่
ยั
งมี
ชี
วิ
ตอยู
ในชุ
มชนก็
ยั
งมี
อี
กหลายท
าน
ป
จจั
ยที่
เอื้
ออํ
านวยนี้
เหมาะเป
นอย
างยิ่
งสํ
าหรั
กระบวนการถ
ายทอดมรดกภู
มิ
ป
ญญาเกี่
ยวกั
บช
างของ
ชาวกู
ยอาเจี
ยง แต
ทั
งนี
ทั
งนั
นก็
ต
องได
รั
บความร
วมมื
อจากชุ
มชน
ชาวกู
ยอาเจี
ยง และหน
วยงานที
เกี
ยวข
องหลายส
วน เช
น องค
การ
บริ
หารส
วนจั
งหวั
ด องค
การสวนสั
ตว
หน
วยงานด
านยุ
ทธศาสตร
จั
งหวั
ด เป
นต
น โดยจั
ดทํ
าเป
นหลั
กสู
ตรการเรี
ยนการสอน
ว
าด
วยองค
ความรู
ต
างๆ เกี่
ยวกั
บช
าง ให
ครอบคลุ
มทุ
กด
านไป
พร
อมๆ กั
น เนื่
องจากองค
ความรู
แต
ละส
วนล
วนไม
อาจแยก
ออกจากกั
นได
กระบวนการถ
ายทอดมรดกภู
มิ
ป
ญญา
ดั
งกล
าวเป
นแนวทางที่
สํ
าคั
ญในการอนุ
รั
กษ
และ
ธํ
ารงรั
กษาไว
ซึ่
งมรดกภู
มิ
ป
ญญาของชาวกู
ยอาเจี
ยง
ให
คงอยู
คู
กั
บชุ
มชนสื
บต
อไป
1...,57,58,59,60,61,62,63,64,65,66 68,69,70,71,72,73,74,75,76,77,...124