๕๔
เรี
ยกพิ
ธี
ทํ
าบุ
ญต
ออายุ
ว
า พิ
ธี
สื
บชาตา หรื
อสื
บชะตา
มี
๓ รู
ปแบบ คื
๑. สื
บชาตาคน
เป
นพิ
ธี
กรรมสํ
าหรั
บแต
ละบุ
คคล เช
น หากผู
ใด
ประสบชะตาชี
วิ
ตที่
ไม
ดี
สร
างความทุ
กข
กาย ทุ
กข
ใจ อยู
จนไม
สามารถขจั
ดป
ดเป
าไปได
พิ
ธี
สื
บชาตาก็
มั
กจะถู
กเลื
อกให
เป
ทางออกเสมอ มี
การเตรี
ยมเครื่
องสื
บชาตา เรี
ยกว
า ขั
นตั้
ง เพื่
บู
ชาครู
ผู
ประกอบพิ
ธี
โดยให
ผู
ที่
จะสื
บชาตาเข
านั่
งในบริ
เวณที่
ตกแต
งด
วยเครื่
องสื
บชาตาที่
เรี
ยกว
า โขงชาตา ผู
สื
บชาตา
ประเคนเครื่
องขั
นตั้
ง และขั
นน้ํ
ามนต
ให
กั
บครู
ซึ่
งจะนํ
ากล
าวคํ
สื
บชะตา ท
องมนต
คาถา ประพรมน้ํ
ามนต
ให
แก
ผู
สื
บชาตาตาม
พิ
ธี
กรรมที่
สื
บทอดกั
นมาจากรุ
นปู
รุ
นทวด
๒. สื
บชาตาบ
าน
หรื
การทํ
าพิ
ธี
ต
ออายุ
หมู
บ
าน
เป
นพิ
ธี
กรรมสํ
าหรั
บคนในหมู
บ
านที่
ประสบความ
เดื
อดร
อน เจ็
บไข
ได
ป
วย หรื
อเป
นการจั
ดพิ
ธี
สื
บชาตาแก
หมู
บ
าน
หลั
งจากวั
นเถลิ
งศกเพื
อความเป
นสิ
ริ
มงคลแก
หมู
บ
าน โดยจะมี
การโยงสายสิ
ญจน
จากที่
ประกอบพิ
ธี
ไปยั
งบ
านทุ
กหลั
งคาเรื
อน
หรื
อไปยั
งสี่
มุ
มเมื
องของหมู
บ
าน พิ
ธี
เริ่
มจากครู
ผู
ประกอบพิ
ธี
นํ
าไหว
รั
บศี
ล อาราธนาพระปริ
ตร พระสงฆ
เจริ
ญพระพุ
ทธมนต
ตามด
วยเทศน
หนึ่
งกั
ณฑ
และการผู
กข
อมื
อแก
ผู
เข
าร
วมพิ
ธี
เพื่
อความเป
นสิ
ริ
มงคล
๓. สื
บชาตาเมื
อง
เป
นพิ
ธี
กรรมที่
จั
ดทํ
าขึ้
นในยามที่
บ
านเมื
องป
นป
วน
วุ
นวาย เพื่
อขจั
ดป
ดเป
าเภทภั
ยที่
มากล้ํ
ากราย สร
างความสุ
แก
ประเทศชาติ
โดยรวม มี
การจั
ดเป
นประจํ
าทุ
กป
เพื่
อความเป
สิ
ริ
มงคลแก
บ
านเมื
อง การทํ
าพิ
ธี
เริ่
มด
วยการจั
ดเตรี
ยม
เครื่
องบู
ชาต
างๆ ตามความเชื่
อในแต
ละป
และมี
การนํ
าเชื
อก
ตาเขี
ยว (ทํ
าจากหญ
าคาสด) วางบนใบเสมา แล
วโยงสายสิ
ญจน
ไปรอบกํ
าแพงเมื
อง นํ
าปลายสายสิ
ญจน
สอดใส
ไว
ใต
อาสนะ
ของพระพุ
ทธรู
ปและพระสงฆ
ในพิ
ธี
แล
วโยงสายสิ
ญจน
ไป
ยั
งบ
านใกล
เคี
ยงทุ
กหลั
ง มี
การจั
ดทํ
าเครื่
องบู
ชาเทพารั
กษ
ผู
รั
กษาประตู
เมื
อง บรรพอาจารย
เหล
าปวงเทพเทวา รวมทั้
สิ่
งศั
กดิ์
สิ
ทธิ์
ทั้
งหลาย
ภาคเหนื
อของไทย
1...,46,47,48,49,50,51,52,53,54,55 57,58,59,60,61,62,63,64,65,66,...124