๖๐
คชศาสตร
ของชาวกู
ยอาเจี
ยงจึ
งมี
ลั
กษณะผสม
ผสานระหว
างพราหมณ
กั
บผี
โดยนํ
าวิ
ชาช
างของอิ
นเดี
(อาจจะผ
านมาทางเขมร) ผสมคลุ
กเคล
ากั
บความเชื่
อผี
แบบดั้
งเดิ
ม การคชกรรมของชาวกู
ยอาเจี
ยงจึ
งมี
การเซ
นไหว
บู
ชาสิ่
งศั
กดิ์
สิ
ทธิ์
ทั้
งพระเทวกรรมและพระวิ
ษณุ
กรรมของ
แขกอิ
นเดี
ย กั
บผี
พื้
นเมื
องของชาวกู
ชาวกู
ยอาเจี
ยงนั
บถื
“ผี
ปะกํ
า”
เป
นที่
เคารพบู
ชา
ร
วมกั
นของคนในตระกู
ล โดยมี
โรงปะกํ
าตั้
งอยู
ด
านหน
ของบ
านต
นตระกู
ล แล
วทํ
าพิ
ธี
เซ
นไหว
ผี
ประกํ
าประจํ
าตระกู
ในโอกาสต
าง ๆ เช
น การเซ
นไหว
ประจํ
าป
หรื
อเมื่
อจะออกไป
และกลั
บมาจากการจั
บช
างป
า คนในครอบครั
วจะเดิ
นทางไกล
ก็
ต
องบอกกล
าวผี
ปะกํ
า เมื่
อกลั
บมาก็
เซ
นสรวงอี
กครั้
ง หรื
ในวาระที่
ครอบครั
วมี
งานสํ
าคั
ญ เช
น บวชนาค หรื
องาน
แต
งงาน การสู
ขอหญิ
งสาวที่
อยู
ในบ
านที่
นั
บถื
อผี
ปะกํ
จะต
องสู
ขอและเซ
นผี
ปะกํ
าก
อน รวมถึ
งกรณี
ที่
เกิ
ดอุ
บั
ติ
เหตุ
หรื
อเจ็
บไข
ได
ป
วย โดยเชื่
อว
ามู
ลเหตุ
มาจากการล
วงละเมิ
หรื
อผิ
ดผี
ปะกํ
คํ
าว
“ปะกํ
า”
เป
นคํ
าที่
ชาวกู
ยอาเจี
ยงใช
เรี
ยก
เชื
อกหรื
อบ
วงบาศสํ
าหรั
บคล
องช
าง โดยต
องเป
นเชื
อกที่
ได
ประกอบพิ
ธี
อั
ญเชิ
ญผี
บรรพบุ
รุ
ษ หมอช
าง และครู
บาใหญ
ผู
ล
วงลั
บที่
ชาวกู
ยอาเจี
ยงนั
บถื
อเข
าไปสถิ
ตสถานอยู
ในเชื
อก
แล
วเท
านั้
น เชื
อกหรื
อบ
วงบาศทั่
วไปไม
เรี
ยกว
าเชื
อกปะกํ
ชาวกู
ยอาเจี
ยงเคารพบู
ชาและเก็
บรั
กษาเชื
อกปะกํ
ไว
ที่
โรงปะกํ
าเป
นอย
างดี
ทั้
งนี้
เพราะเชื
อกปะกํ
ามี
ผี
ประจํ
ปะกํ
าที่
สามารถบั
นดาลให
ประสบกั
บโชคดี
หรื
อโชคร
าย
สิ่
งที่
ต
องระมั
ดระวั
งเป
นพิ
เศษก็
คื
อ ห
ามเหยี
ยบย่ํ
าเชื
อก
ปะกํ
า ห
ามผู
หญิ
งหรื
อคนที่
ไม
ใช
สายตระกู
ลขึ้
นไปบน
โรงปะกํ
าเด็
ดขาด
ตํ
าราคชศาสตร
แบ
งออกเป
น ๒ ส
วนคื
“ตํ
าราคชลั
กษณ
พรรณนาความว
าด
วยรู
ปร
าง
ลั
กษณะของช
างตระกู
ลต
างๆ เพื
อให
รู
ถึ
งลั
กษณะช
างดี
ช
างร
าย พร
อมทั้
งคุ
ณและโทษตามลั
กษณะช
าง และ
ตํ
าราคชกรรม พรรณนาความว
าด
วยการจั
บช
าง
วิ
ธี
ฝ
กหั
ดช
าง รั
กษาช
าง มนต
คาถากํ
ากั
บช
าง และ
ระเบี
ยบพิ
ธี
ต
างๆ ที่
เกี่
ยวเนื่
องกั
บช
าง
การดํ
ารงชี
พด
วยการจั
บช
างป
าของ
ชาวกู
ยอาเจี
ยง
จั
งหวั
ดสุ
ริ
นทร
นั
บเป
นชี
วิ
ตที
เสี่
ยงภั
ยสู
ง เพราะการออกไป
จั
บช
างป
าเป
นงานอั
นเต็
มไปด
วยอั
นตราย หากพลาดพลั้
งก็
ถึ
สิ้
นชี
วิ
ต ทั้
งเป
นการยาก ลํ
าบาก ต
องใช
คนมาก และแบ
งหน
าที่
กั
นทํ
าการหลายอย
าง พนั
กงานจั
บช
างหลวงจึ
งตั้
งเป
“กรมพระคชบาล”
หรื
อที่
เรี
ยกกั
นว
“กรมช
าง”
มี
“เจ
ากรม
พระคชบาล”
เป
นผู
บั
ญชาการ ส
วนชาวกู
ยอาเจี
ยงจั
งหวั
ดสุ
ริ
นทร
ก็
มี
“หมอเฒ
า”
หรื
“ครู
บาใหญ
เป
นผู
บั
ญชาการ รองลงมา
คื
“หมอช
าง”
ลํ
าดั
บต
างๆ ซึ
งหมอเฒ
าได
ฝ
กฝนทั
งการคชกรรม
และคชลั
กษณ
จนรอบรู
ชํ
านาญการ รองลงมาคื
“ควาญ”
ผู
เป
นแรงงานทั่
วไป คอยช
วยเหลื
อหมอช
างและครู
บาใหญ
การจั
บช
างป
าเป
นศาสตร
และศิ
ลป
ที่
ผู
คนรั
กษา
สื
บทอดกั
นมาช
านานในดิ
นแดนสยามประเทศ ชาวกู
ยอาเจี
ยง
จั
งหวั
ดสุ
ริ
นทร
เป
นคนเพี
ยงไม
กี่
กลุ
มในสยามประเทศที
รู
วิ
ธี
จั
บช
าง เลี
ยงช
าง และควบคุ
มช
าง โดยมี
พิ
ธี
กรรมโบราณเกี
ยวกั
ช
างสื
บเนื่
องมาจนถึ
งป
จจุ
บั
น แต
ก็
ไม
สามารถสื
บค
นได
ว
พิ
ธี
กรรมโบราณของชาวกู
ยอาเจี
ยงเก
าแก
ย
อนไปไกลเพี
ยงใด
แต
ที่
สํ
าคั
ญวิ
ชาช
างของชาวกู
ยอาเจี
ยงเกี่
ยวข
องกั
บการนั
บถื
ผี
อยู
แทบทุ
กส
วน สะท
อนถึ
งวิ
ถี
ชี
วิ
ตที่
มี
ความต
อเนื่
องมาจาก
ยุ
คก
อนประวั
ติ
ศาสตร
หรื
อก
อนที่
ศาสนาฮิ
นดู
และพุ
ทธศาสนา
จากอิ
นเดี
ยจะมี
อิ
ทธิ
พลเหนื
อผี
พื้
นเมื
องในสยามประเทศ
ชาวกู
ย กุ
ย หรื
อ กวย เป
นกลุ
มชาติ
พั
นธุ
หนึ่
งในประเทศไทยที่
อาศั
ยหนาแน
นในพื้
นที่
จั
งหวั
ดสุ
ริ
นทร
ศรี
สะเกษ บุ
รี
รั
มย
อุ
บลราชธานี
และสระแก
บางส
วน ในกลุ
มคนกู
ยเองมี
การเรี
ยกขานชื
อกลุ
มตามวิ
ถี
ชี
วิ
ต อาทิ
กู
ยซแร หมายถึ
ง ชาวกู
ยที
ประกอบอาชี
พทํ
านา กู
ยแฎก หมายถึ
งกลุ
มชาวกู
ยที
ประกอบ
อาชี
พตี
มี
ด และกู
ยอะจี
ง หรื
อ กู
ยอาเจี
ยง คื
อชาวกู
ยที่
ประกอบอาชี
พเลี้
ยงช
าง
1...,52,53,54,55,56,57,58,59,60,61 63,64,65,66,67,68,69,70,71,72,...124