๖๐
คชศาสตร
ของชาวกู
ยอาเจี
ยงจึ
งมี
ลั
กษณะผสม
ผสานระหว
างพราหมณ
กั
บผี
โดยนํ
าวิ
ชาช
างของอิ
นเดี
ย
(อาจจะผ
านมาทางเขมร) ผสมคลุ
กเคล
ากั
บความเชื่
อผี
แบบดั้
งเดิ
ม การคชกรรมของชาวกู
ยอาเจี
ยงจึ
งมี
การเซ
นไหว
บู
ชาสิ่
งศั
กดิ์
สิ
ทธิ์
ทั้
งพระเทวกรรมและพระวิ
ษณุ
กรรมของ
แขกอิ
นเดี
ย กั
บผี
พื้
นเมื
องของชาวกู
ย
ชาวกู
ยอาเจี
ยงนั
บถื
อ
“ผี
ปะกํ
า”
เป
นที่
เคารพบู
ชา
ร
วมกั
นของคนในตระกู
ล โดยมี
โรงปะกํ
าตั้
งอยู
ด
านหน
า
ของบ
านต
นตระกู
ล แล
วทํ
าพิ
ธี
เซ
นไหว
ผี
ประกํ
าประจํ
าตระกู
ล
ในโอกาสต
าง ๆ เช
น การเซ
นไหว
ประจํ
าป
หรื
อเมื่
อจะออกไป
และกลั
บมาจากการจั
บช
างป
า คนในครอบครั
วจะเดิ
นทางไกล
ก็
ต
องบอกกล
าวผี
ปะกํ
า เมื่
อกลั
บมาก็
เซ
นสรวงอี
กครั้
ง หรื
อ
ในวาระที่
ครอบครั
วมี
งานสํ
าคั
ญ เช
น บวชนาค หรื
องาน
แต
งงาน การสู
ขอหญิ
งสาวที่
อยู
ในบ
านที่
นั
บถื
อผี
ปะกํ
า
จะต
องสู
ขอและเซ
นผี
ปะกํ
าก
อน รวมถึ
งกรณี
ที่
เกิ
ดอุ
บั
ติ
เหตุ
หรื
อเจ็
บไข
ได
ป
วย โดยเชื่
อว
ามู
ลเหตุ
มาจากการล
วงละเมิ
ด
หรื
อผิ
ดผี
ปะกํ
า
คํ
าว
า
“ปะกํ
า”
เป
นคํ
าที่
ชาวกู
ยอาเจี
ยงใช
เรี
ยก
เชื
อกหรื
อบ
วงบาศสํ
าหรั
บคล
องช
าง โดยต
องเป
นเชื
อกที่
ได
ประกอบพิ
ธี
อั
ญเชิ
ญผี
บรรพบุ
รุ
ษ หมอช
าง และครู
บาใหญ
ผู
ล
วงลั
บที่
ชาวกู
ยอาเจี
ยงนั
บถื
อเข
าไปสถิ
ตสถานอยู
ในเชื
อก
แล
วเท
านั้
น เชื
อกหรื
อบ
วงบาศทั่
วไปไม
เรี
ยกว
าเชื
อกปะกํ
า
ชาวกู
ยอาเจี
ยงเคารพบู
ชาและเก็
บรั
กษาเชื
อกปะกํ
า
ไว
ที่
โรงปะกํ
าเป
นอย
างดี
ทั้
งนี้
เพราะเชื
อกปะกํ
ามี
ผี
ประจํ
า
ปะกํ
าที่
สามารถบั
นดาลให
ประสบกั
บโชคดี
หรื
อโชคร
าย
สิ่
งที่
ต
องระมั
ดระวั
งเป
นพิ
เศษก็
คื
อ ห
ามเหยี
ยบย่ํ
าเชื
อก
ปะกํ
า ห
ามผู
หญิ
งหรื
อคนที่
ไม
ใช
สายตระกู
ลขึ้
นไปบน
โรงปะกํ
าเด็
ดขาด
ตํ
าราคชศาสตร
แบ
งออกเป
น ๒ ส
วนคื
อ
“ตํ
าราคชลั
กษณ
”
พรรณนาความว
าด
วยรู
ปร
าง
ลั
กษณะของช
างตระกู
ลต
างๆ เพื
่
อให
รู
ถึ
งลั
กษณะช
างดี
ช
างร
าย พร
อมทั้
งคุ
ณและโทษตามลั
กษณะช
าง และ
ตํ
าราคชกรรม พรรณนาความว
าด
วยการจั
บช
าง
วิ
ธี
ฝ
กหั
ดช
าง รั
กษาช
าง มนต
คาถากํ
ากั
บช
าง และ
ระเบี
ยบพิ
ธี
ต
างๆ ที่
เกี่
ยวเนื่
องกั
บช
าง
การดํ
ารงชี
พด
วยการจั
บช
างป
าของ
ชาวกู
ยอาเจี
ยง
๑
จั
งหวั
ดสุ
ริ
นทร
นั
บเป
นชี
วิ
ตที
่
เสี่
ยงภั
ยสู
ง เพราะการออกไป
จั
บช
างป
าเป
นงานอั
นเต็
มไปด
วยอั
นตราย หากพลาดพลั้
งก็
ถึ
ง
สิ้
นชี
วิ
ต ทั้
งเป
นการยาก ลํ
าบาก ต
องใช
คนมาก และแบ
งหน
าที่
กั
นทํ
าการหลายอย
าง พนั
กงานจั
บช
างหลวงจึ
งตั้
งเป
น
“กรมพระคชบาล”
หรื
อที่
เรี
ยกกั
นว
า
“กรมช
าง”
มี
“เจ
ากรม
พระคชบาล”
เป
นผู
บั
ญชาการ ส
วนชาวกู
ยอาเจี
ยงจั
งหวั
ดสุ
ริ
นทร
ก็
มี
“หมอเฒ
า”
หรื
อ
“ครู
บาใหญ
”
เป
นผู
บั
ญชาการ รองลงมา
คื
อ
“หมอช
าง”
ลํ
าดั
บต
างๆ ซึ
่
งหมอเฒ
าได
ฝ
กฝนทั
้
งการคชกรรม
และคชลั
กษณ
จนรอบรู
ชํ
านาญการ รองลงมาคื
อ
“ควาญ”
ผู
เป
นแรงงานทั่
วไป คอยช
วยเหลื
อหมอช
างและครู
บาใหญ
การจั
บช
างป
าเป
นศาสตร
และศิ
ลป
ที่
ผู
คนรั
กษา
สื
บทอดกั
นมาช
านานในดิ
นแดนสยามประเทศ ชาวกู
ยอาเจี
ยง
จั
งหวั
ดสุ
ริ
นทร
เป
นคนเพี
ยงไม
กี่
กลุ
มในสยามประเทศที
่
รู
วิ
ธี
จั
บช
าง เลี
้
ยงช
าง และควบคุ
มช
าง โดยมี
พิ
ธี
กรรมโบราณเกี
่
ยวกั
บ
ช
างสื
บเนื่
องมาจนถึ
งป
จจุ
บั
น แต
ก็
ไม
สามารถสื
บค
นได
ว
า
พิ
ธี
กรรมโบราณของชาวกู
ยอาเจี
ยงเก
าแก
ย
อนไปไกลเพี
ยงใด
แต
ที่
สํ
าคั
ญวิ
ชาช
างของชาวกู
ยอาเจี
ยงเกี่
ยวข
องกั
บการนั
บถื
อ
ผี
อยู
แทบทุ
กส
วน สะท
อนถึ
งวิ
ถี
ชี
วิ
ตที่
มี
ความต
อเนื่
องมาจาก
ยุ
คก
อนประวั
ติ
ศาสตร
หรื
อก
อนที่
ศาสนาฮิ
นดู
และพุ
ทธศาสนา
จากอิ
นเดี
ยจะมี
อิ
ทธิ
พลเหนื
อผี
พื้
นเมื
องในสยามประเทศ
๑
ชาวกู
ย กุ
ย หรื
อ กวย เป
นกลุ
มชาติ
พั
นธุ
หนึ่
งในประเทศไทยที่
อาศั
ยหนาแน
นในพื้
นที่
จั
งหวั
ดสุ
ริ
นทร
ศรี
สะเกษ บุ
รี
รั
มย
อุ
บลราชธานี
และสระแก
ว
บางส
วน ในกลุ
มคนกู
ยเองมี
การเรี
ยกขานชื
่
อกลุ
มตามวิ
ถี
ชี
วิ
ต อาทิ
กู
ยซแร หมายถึ
ง ชาวกู
ยที
่
ประกอบอาชี
พทํ
านา กู
ยแฎก หมายถึ
งกลุ
มชาวกู
ยที
่
ประกอบ
อาชี
พตี
มี
ด และกู
ยอะจี
ง หรื
อ กู
ยอาเจี
ยง คื
อชาวกู
ยที่
ประกอบอาชี
พเลี้
ยงช
าง
1...,52,53,54,55,56,57,58,59,60,61
63,64,65,66,67,68,69,70,71,72,...124