มรดกวั
ฒนธรรม
สิ
งควรรู
กั
สํ
านั
กมรดกภู
มิ
ป
ญญาทางวั
ฒนธรรม สวธ.
พู
ดถึ
ง “มรดกโลก” หลายคนร
องอ
อ!
แล
ว “มรดกภู
มิ
ป
ญญาทางวั
ฒนธรรม” ล
มาทํ
าความรู
จั
กกั
นสั
กหน
อยดี
กว
“มรดกภู
มิ
ป
ญญาทางวั
ฒนธรรม” กั
“มรดกโลก” ไม
เหมื
อนกั
“มรดกภู
มิ
ป
ญญาทางวั
ฒนธรรม” เน
แนวทางปฏิ
บั
ติ
การแสดงออก ทั
กษะ องค
ความรู
ความเชื
อ ฯลฯ ของชุ
มชน กลุ
มคน หรื
อในบางกรณี
ป
จเจกบุ
คคล ที่
ส
งผ
านและสื
บทอดจากรุ
นสู
รุ
หรื
ออี
กนั
ยหนึ่
ง คื
อ วั
ฒนธรรมที่
ยั
งมี
ชี
วิ
ต ส
วน
“มรดกโลก” เน
นโบราณสถานหรื
ออุ
ทยานแห
งชาติ
ที่
ทรงคุ
ณค
าโดดเด
นเป
นสากล ในแง
มุ
มของ
ประวั
ติ
ศาสตร
ศิ
ลปะ หรื
อวิ
ทยาศาสตร
เป
นสํ
าคั
“มรดกภู
มิ
ป
ญญาทางวั
ฒนธรรม” กั
“มรดกทางวั
ฒนธรรมที่
จั
บต
องไม
ได
เหมื
อนกั
นไหม
“มรดกภู
มิ
ป
ญญาทางวั
ฒนธรรม” เป
นศั
พท
ที่
กรมส
งเสริ
มวั
ฒนธรรมแปลและนิ
ยามขึ้
จากอนุ
สั
ญญาว
าด
วยการสงวนรั
กษามรดก
ไทยยั
งไม
ได
เข
าเป
นภาคี
อนุ
สั
ญญาว
าด
วย
การสงวนรั
กษามรดกทางวั
ฒนธรรมที่
จั
บต
องไม
ได
ประเทศไทยอยู
ระหว
างเตรี
ยมการเข
าเป
ภาคี
สมาชิ
ก อนุ
สั
ญญาว
าด
วยการสงวนรั
กษา
มรดกทางวั
ฒนธรรมที่
จั
บต
องไม
ได
จึ
งทํ
าให
ป ร ะ เ ท ศ ไ ท ย ยั
ง ไ ม
ส า ม า ร ถ เ ส น อ ม ร ด ก
ทางวั
ฒนธรรมของไทยเพื่
อขึ้
นบั
ญชี
รายการ
มรดกวั
ฒนธรรมที่
จั
บต
องไม
ได
ของยู
เนสโก
ได
ในขณะนี้
อย
างไรก็
ตาม ประเทศไทยได
พั
ฒนา
กลไกและมาตรการต
างๆ เพื่
อรองรั
บการเข
าเป
ภาคี
อนุ
สั
ญญาฯ แล
ว ได
แก
การจั
ดทํ
าคลั
งข
อมู
การขึ้
นทะเบี
ยน และการพั
ฒนากฎหมาย
ทางวั
ฒนธรรมที่
จั
บต
องไม
ได
(Intangible Cultural
Heritage) ของยู
เนสโก ที่
มุ
งส
งเสริ
มการตระหนั
ถึ
งคุ
ณค
าอั
นโดดเด
น ยกย
ององค
ความรู
และ
ภู
มิ
ป
ญญาของบรรพบุ
รุ
ษ ส
ง เสริ
มศั
กดิ์
ศรี
ทางวั
ฒนธรรม และเอกลั
กษณ
ของกลุ
มชนที่
มี
อยู
ทั่
วประเทศ แต
ศั
พท
คํ
าว
า ”มรดกทางวั
ฒนธรรม
ที่
จั
บต
องไม
ได
” อาจจะเข
าใจยากและไม
คุ
นเคย
ในประเทศไทย คณะกรรมการวั
ฒนธรรมแห
งชาติ
จึ
งมี
มติ
เมื่
อวั
นที่
๓๑ สิ
งหาคม ๒๕๕๒ ให
ใช
คํ
าว
“มรดกภู
มิ
ป
ญญาทางวั
ฒนธรรม”
มรดกภู
มิ
ป
ญญาทางวั
ฒนธรรม
๗๒
1...,64,65,66,67,68,69,70,71,72,73 75,76,77,78,79,80,81,82,83,84,...124