๖๙
มกราคม-มี
นาคม ๒๕๕๖
ชนชาติ
พั
นธุ
ญั
ฮกุ
ร เป
นคนเชื้
อสายมอญโบราณ
ตั้
งแต
ยุ
คสมั
ยทวารวดี
ที่
มี
อาณาจั
กรรุ
งเรื
อง มี
ขอบเขตตั้
งแต
เมื
องฟ
าแดดสู
งของจั
งหวั
ดกาฬสิ
นธุ
ทอดยาวไปจนถึ
งจั
งหวั
ดลํ
าพู
ชาวญั
ฮกุ
ร ถื
อเป
นคนท
องถิ่
นดั้
งเดิ
มกลุ
มแรกๆ ที่
อาศั
ยอยู
บน
เทื
อกเขาพั
งเหยตลอดมาไม
เคยอพยพไปไหนในอดี
ตที
ผ
านมา
ป
จจุ
บั
นที่
ที่
ชาวญั
ฮกุ
รอาศั
ยอยู
มาอย
างยาวนานได
ประกาศ
เป
นเขตอุ
ทยานแห
งชาติ
ป
าหิ
นงาม อุ
ทยานแห
งชาติ
แห
งที่
๑๐๕
ของประเทศไทยในป
จจุ
บั
น ทํ
าให
คนญั
ฮกุ
รต
องลงมาอาศั
ยอยู
พื
นราบรวมกั
บคนไทยและคนลาวอี
สานทั่
วไป
ชาวญั
ฮกุ
รมี
ความเป
นอั
ตลั
กษณ
ของตนเองสู
งและ
ยั
งสื
บทอดมาจนถึ
งป
จจุ
บั
นนี้
คื
อ ภาษา การแต
งกาย วิ
ถี
วั
ฒนธรรม ความเชื่
อ และลั
กษณะนิ
สั
ย-อุ
ปนิ
สั
ย ยกเว
นเรื
องที
อยู
อาศั
ยที
ได
เปลี
ยนไปตามแบบบ
านของคนไทยยุ
คป
จจุ
บั
นเป
ส
วนใหญ
ภาษาของชาวญั
ฮกุ
รเป
นภาษามอญโบราณ
สมั
ยทวารวดี
ซึ
งมี
แต
ภาษาพู
ดไม
มี
ระบบตั
วเขี
ยน จึ
งทํ
าให
ภาษา
ตกอยู
ในภาวะวิ
กฤตอย
างรุ
นแรง โดยนั
กภาษาศาสตร
ได
ยื
ตั
วอั
กษรไทยมากํ
าหนดใช
ภาษาญั
ฮกุ
รจึ
งมี
คํ
าอ
านขึ
นมาอี
กครั
ภาษาญั
ฮกุ
รจะต
างจากภาษาอื่
นๆโดยสิ้
นเชิ
ง เช
น คํ
าว
“สวั
สดี
” ชาวญั
ฮกุ
รจะพู
ดว
า “ยุ
กแต็
ยระฮงวร” “ทานข
าวอร
อยมั
ย”
ใช
แทนว
า “จา?โปงม็
อบเกลา” “ไปไหนมา” ใช
แทนว
า “อั
รโนว”
“วั
นนี้
หนาวจั
ง” ใช
แทนว
า “ฮั
ยออตะกั
ด” “ฮี
?” ใช
แทน “บ
าน”
เป
นต
น (เครื่
องหมาย ? ที่
ตามหลั
งคํ
าในภาษาญั
ฮกุ
ร คํ
านั้
จะมี
เสี
ยงกึ่
งเสี
ยงเอกกั
บเสี
ยงโท ในการวิ
จั
ยเรี
ยกว
า “ตั
วหยุ
ด”)
การแต
งกายของชาวญั
ฮกุ
ร ผู
ชายจะใส
เสื้
อคอกลม
สี
ดํ
าป
กลายของชาวญั
ฮกุ
ร นุ
งผ
าโสร
งแบบลาวอี
สานหรื
กางเกงขาก
วยสี
ดํ
า ส
วนผู
หญิ
งจะเกล
าผมมวยไว
ท
ายทอย
ใส
เสื้
อ “พ็
อก” สี
ดํ
าคอวี
ชายเสื
อเป
นสี
แดง ตามขอบเสื้
จะป
กลวดลายสวยงามด
วยมื
อเป
นลายเอกลั
กลั
กษณ
ดั้
งเดิ
ของมอญโบราณ พาดผ
าแถบสี
สดใสเฉี
ยงไหล
และนุ
งผ
าถุ
สี
แดงสด สวมใส
รองเท
าที
ทํ
ามาจากเปลื
อกไม
สวมเครื
องประดั
ที่
ทํ
ามาจากเงิ
นแท
การแต
งกายเป
นแบบเดี
ยวกั
นทั้
งเผ
ความเชื่
อ ชาวญั
ฮกุ
รอาศั
ยอยู
บนภู
เขาสู
งตั
งแต
ดั้
งเดิ
ม วิ
ถี
ชี
วิ
ตความเป
นอยู
จึ
งผู
กพั
นอยู
กั
บต
นไม
ใบหญ
และภู
เขา ญั
ฮกุ
รมี
ความเชื่
อต
อนางไม
เจ
าป
าเจ
าเขา ผี
ฟ
เขาจะนั
บถื
อศาสนาพุ
ทธ ไหว
พระ และถื
อผี
อย
างเคร
งครั
การรั
กษาอาการเจ็
บป
วยต
างๆ ก็
อาศั
ยหมอผี
เป
นอั
นดั
บแรก
ความเชื่
อนี้
จะฝ
งแน
นสื
บทอดมาอย
างคงทนแม
ในป
จจุ
บั
จะเป
นยุ
คเทคโนโลยี
แล
วก็
ตาม
วิ
ถี
วั
ฒนธรรมประเพณี
ตั้
งแต
โบราณมาได
ถู
กรื้
อฟ
ขึ้
นมาอี
กครั้
งโดยที
มวิ
จั
ยจึ
งมี
การสื
บสานต
อมาอย
างน
าภู
มิ
ใจ
เช
น การไหว
ผี
ปู
ตา การแห
หอดอกผึ
ง การละเล
นร
องปา? เร เร
การรํ
ากระแจ
ะ การเป
าใบไม
เป
นเพลง การเล
นรอบกองไฟ
และกี
ฬาพื้
นบ
านของญั
ฮกุ
ร เป
นต
ที่
อยู
อาศั
ยของชาวญั
ฮกุ
รเรี
ยกว
า “ฮี
?” แปลว
“บ
าน” จะมี
เอกลั
กษณ
คื
อไม
ใช
ตะปู
ในการก
อสร
างแม
แต
ตั
วเดี
ยว
ทุ
กขั้
นตอนจะใช
การไขว
พาด และมั
ดตรึ
งด
วยตอกหรื
อเถาวั
ลย
พื้
นและฝาเป
นไม
ไผ
ผ
าสั
บคลี่
แผ
ออกเรี
ยกว
าฟาก หลั
งคามุ
ด
วยหญ
าคา จั่
วบ
านจะโดดเด
นด
วยหญ
าคารวบบิ
ดมั
ดแน
เป
นเกลี
ยวเรี
ยกว
า “กระด็
อบเมี
ยว” ชาวญั
ฮกุ
รมี
ความเชื่
อว
เป
นเครื่
องป
องกั
นสิ่
งเลวร
ายที่
มองไม
เห็
นตั
วไม
ให
มาเอาชี
วิ
ของคนในบ
าน
สภาพบ
านญั
ฮกุ
รจะไม
แข็
งแรงถาวรเนื่
องจาก
ชาวญั
ฮกุ
รชอบความสงบ อยู
อาศั
ยเฉพาะคนในครอบครั
เมื
อมี
คนแปลกหน
าเข
าไปให
เห็
นหรื
อมี
สมาชิ
กในบ
านเสี
ยชี
วิ
ตลง
ชาวญั
ฮกุ
รก็
จะละทิ้
งบ
านไปอยู
ที่
อื่
นและสร
างที่
อยู
ใหม
เรื่
อยไป
การประกอบอาชี
พของชาวญั
ฮกุ
รแต
เดิ
มคื
อการล
สั
ตว
ป
า หาของป
าลงมาแลกสิ
งของจํ
าเป
นจากคนไทย เมื
อก
อน
การทํ
าไร
ข
าวของชาวญั
ฮกุ
รจะใช
มื
อรู
ดข
าวจากรวงใส
คราย
(ภาชนะที่
สานจากไม
ไผ
ที่
เด็
กสะพายอยู
ในภาพการเซิ้
งรู
ดข
าว)
เพราะไม
มี
เคี
ยว ป
จจุ
บั
นทํ
าไร
เหมื
อนคนไทย
1...,61,62,63,64,65,66,67,68,69,70 72,73,74,75,76,77,78,79,80,81,...124