นิตยสารวัฒนธรรม ฉบับ ๓ ปีพ.ศ.๒๕๕๗ - page 76
76
ชี
วประวั
ติ
เจ้
าเครื
อแก้
ว ณ เชี
ยงใหม่
ชาวล้
านนาผู
กพั
นอยู
่
กั
บเสี
ยงเพลงตั้
งแต่
วั
ยเด็
ก
กระทั่
งวั
ยชรา ด้
วยลั
กษณะของเพลงพื้
นบ้
านที่
มี
เนื้
อร้
อง
เป็
นมุ
ขปาฐะ มี
การจดจ�
ำส่
งต่
อกั
นจากรุ
่
นสู
่
รุ
่
น โดยเพลง
พื้
นบ้
านภาคเหนื
อซึ่
งเป็
นที่
รู
้
จั
กกั
นและมี
การร้
องเล่
นกั
นอยู
่
จะมี
๓ ประเภท คื
อ
๑. เพลงส�
ำหรั
บเด็
ก เช่
น เพลงกล่
อมเด็
ก และ
เพลงร้
องเล่
น
๒. จ๊
อย เป็
นเพลงพื้
นบ้
านเกิ
ดจากประเพณี
การพบปะพู
ดคุ
ยเกี้
ยวพาราสี
ในตอนกลางคื
น ที่
ชาวเหนื
อ
เรี
ยกว่
า “แอ่
วสาว” นั่
นเอง
๓. ซอ เป็
นเพลงพื้
นบ้
านภาคเหนื
อที
่
ชายหญิ
ง
ขั
บร้
องโต้
ตอบกั
น
บทเพลงต่
างๆ ที่
ได้
กล่
าวข้
างต้
นเจ้
าเครื
อแก้
ว
ต่
างได้
เรี
ยนรู
้
ตั้
งแต่
เด็
ก เมื่
อย้
อนกลั
บไปเมื่
อครั้
งวั
ยเยาว์
เจ้
าเครื
อแก้
วเกิ
ดเมื่
อวั
นที่
๕ มกราคม พ.ศ. ๒๔๕๖ ในสมั
ย
รั
ชกาลที่
๖ ที่
ต�
ำบลพระสิ
งห์
อ�
ำเภอเมื
อง จั
งหวั
ดเชี
ยงใหม่
เป็
นบุ
ตรี
ของ “เจ้
ามรกตและเจ้
าเกี๋
ยงค�
ำ ณ เชี
ยงใหม่
” ท่
านปู
่
มี
นามว่
า “เจ้
าดวงทิ
พย์
ณ เชี
ยงใหม่
” ท่
านย่
าคื
อ “เจ้
าแสนค�
ำ
ณ ล�
ำพู
น” ท่
านตาและท่
านยายคื
อ “เจ้
าดวงทิ
พย์
และ
เจ้
าแว่
นฟ้
า ณ เชี
ยงใหม่
” เจ้
าเครื
อแก้
วมี
เจ้
าพี่
เจ้
าน้
องรวม
๘ คน มี
ผู
้
ช�
ำนาญเชิ
งดนตรี
อย่
าง “เจ้
าพรรณค�
ำ สุ
ขุ
ม”
“เจ้
าในทิ
พย์
นาคนิ
กร” ซึ่
งตี
ขิ
มเก่
งทั้
งสองคน และอี
กคนหนึ่
ง
คื
อ “เจ้
าดวงไทย ณ เชี
ยงใหม่
” ที่
เชี่
ยวชาญด้
านการขั
บร้
อง
เจ้
าเครื
อแก้
วได้
ถวายตั
วเป็
นข้
าหลวงของ
พระราชชายา เจ้
าดารารั
ศมี
เมื่
ออายุ
๗ ปี
และเข้
าไปอยู่
ใน
วั
งหลวง กรุ
งเทพมหานคร ท�
ำให้
ได้
เรี
ยนรู้
นาฏศิ
ลป์
พื้
นเมื
อง
ล้
านนามากมายที่
นั่
น เมื
่
อพระราชชายาฯ กราบถวายบั
งคมลา
พระบาทสมเด็
จพระมงกุ
ฎเกล้
าเจ้
าอยู
่
หั
ว รั
ชกาลที
่
๖ กลั
บไป
ประทั
บอยู
่
ที่
เชี
ยงใหม่
ก็
ได้
ตามเสด็
จกลั
บไปศึ
กษาต่
อ
ณ โรงเรี
ยนคิ
ดประดิ
ษฐ์
จนจบชั้
นมั
ธยมศึ
กษาปี
ที่
๓
(มั
ธยมศึ
กษาปี
ที่
๖ ในปั
จจุ
บั
น)
I...,66,67,68,69,70,71,72,73,74,75
77,78,79,80,81,82,83,84,85,86,...122