นิตยสารวัฒนธรรม ฉบับ ๓ ปีพ.ศ.๒๕๕๗ - page 67
67
กรกฎาคม-กั
นยายน ๒๕๕๗
ในสภาวะปั
จจุ
บั
นการเปลี
่
ยนแปลงทาง
ภาษาและวั
ฒนธรรมจะพบเห็
นกั
นตามสภาพ
การเปลี่
ยนแปลงทางสั
งคม ถ้
าปล่
อยให้
เป็
นไป
ตามธรรมชาติ
และขาดความตระหนั
ก ภาษาและ
วั
ฒนธรรมต่
างๆ ของคนเล็
กคนน้
อยที่
มี
อยู
่
ในโลกนี้
ก็
จะสู
ญหายไป ภาษา วั
ฒนธรรม และภู
มิ
ปั
ญญา
ท้
องถิ่
นเหล่
านี้
ล้
วนมี
คุ
ณค่
า ควรค่
าแก่
การสงวน
รั
กษา แต่
การอนุ
รั
กษ์
และฟื้
นฟู
ภาษา วั
ฒนธรรม และ
ภู
มิ
ปั
ญญาท้
องถิ่
นนั้
น จะเกิ
ดขึ้
นได้
และมี
ความยั่
งยื
น
ต้
องเกิ
ดจากจิ
ตใจที่
อยากจะท�
ำ มี
ผู
้
ถ่
ายทอด ผู
้
รั
บการ
ถ่
ายทอด และผู
้
สื
บทอด ผนวกกั
บการสนั
บสนุ
นจาก
ภายนอกอย่
างจริ
งจั
งและต่
อเนื่
อง ภาษา วั
ฒนธรรม
และภู
มิ
ปั
ญญาเหล่
านี้
จึ
งจะยั
งคงอยู
่
ได้
ในสภาวะโลก
ปั
จจุ
บั
น
เอกสารการอ้
างอิ
ง
บื
อ ขจรศั
กดิ
์
ศรี
. (๒๕๕๒).
รายงานวิ
จั
ยโครงการรั
กษ์
ลโพงละเวื
อะบ้
านป่
าแป๋
อำ
�เภอแม่
สะเรี
ยง จั
งหวั
ดแม่
ฮ่
องสอน
. สำ
�นั
กงาน
กองทุ
นสนั
บสนุ
นการวิ
จั
ย. กรุ
งเทพฯ
พิ
พิ
พั
ฒน์
กระแจะจั
นทร์
. (๒๕๕๖). "จากทู
ตานา-อี
ญสู
่
ดอยสุ
เทพ จากดอยผี
สู
่
ดอยพุ
ทธของลั
วะ/เลอเวื
อะ”
วารสารเมื
องโบราณ
ปี
ที
่
๓๙
ฉบั
บที
่
๔ (ตุ
ลาคม-ธั
นวาคม) หน้
า ๗๖-๙๗.
มยุ
รี
ถาวรพั
ฒน์
. (๒๕๕๖).
ภาษาเลอเวื
อะ
. พิ
ธี
ประกาศขึ
้
นทะเบี
ยนมรดกภู
มิ
ปั
ญญาทางวั
ฒนธรรมของชาติ
ประจำ
�ปี
พุ
ทธศั
กราช ๒๕๕๖.
กรมส่
งเสริ
มวั
ฒนธรรม กระทรวงวั
ฒนธรรม.
ราชบั
ณฑิ
ตยสถาน.
คู
่
มื
อระบบเขี
ยนภาษาเลอเวื
อะอั
กษรไทย ฉบั
บราชบั
ณฑิ
ตยสถาน
. กรุ
งเทพมหานคร : ราชบั
ณฑิ
ตยสถาน,
(อยู
่
ในระหว่
างการจั
ดพิ
มพ์
)
สุ
วิ
ไล เปรมศรี
รั
ตน์
และคณะ. (๒๕๔๗).
แผนที
่
ภาษาของกลุ
่
มชาติ
พั
นธุ
์
ต่
างๆ ในประเทศไทย
. กรุ
งเทพมหานคร.
สำ
�นั
กงานคณะกรรมการวั
ฒนธรรมแห่
งชาติ
.
ข้
อมู
ลเพิ่
มเติ
ม
เรี
ยนรู้
อยู่
ปั
จจุ
บั
น สื
บสานสู่
อนาคต
I...,57,58,59,60,61,62,63,64,65,66
68,69,70,71,72,73,74,75,76,77,...122