นิตยสารวัฒนธรรม ฉบับ ๓ ปีพ.ศ.๒๕๕๗ - page 71

71
กรกฎาคม-กั
นยายน ๒๕๕๗
จากการรั
กษาคุ
ณภาพของผลงานสร้
างสรรค์
ตลอดเวลา ท�
ำให้
งานเขี
ยนของมาลา ค�
ำจั
นทร์
ได้
รั
บรางวั
หนั
งสื
อดี
เด่
น ของคณะกรรมการพั
ฒนาหนั
งสื
อแห่
งชาติ
กระทรวงศึ
กษาธิ
การ แทบทุ
กปี
และได้
รั
บพระราชทานรางวั
จากสมเด็
จพระเทพรั
ตนราชสุ
ดาฯ สยามบรมราชกุ
มารี
นอกจากเรื่
องหมู่
บ้
านอาบจั
นทร์
ที่
กล่
าวไปแล้
ว วรรณกรรม
เรื่
องอื่
นๆ ที่
ได้
รั
บรางวั
ลตามล�
ำดั
บ ได้
แก่
ลู
กป่
า เขี้
ยวเสื้
อไฟ
ซึ่
งได้
รั
บรางวั
ล IBBY ( International Board of Book for
Young People) ประจ�
ำปี
พ.ศ. ๒๕๓๓ ด้
วย
หุ
บเขากิ
นคน
แมวน้
อยตกปลา ฟ้
ากว้
างเท่
าปากบ่
อ ไฟพรางเที
ยน
เมื
องลั
บแล หั
วใจพระเจ้
และเรื่
อง
เจ้
าจั
นทน์
ผมหอม
นิ
ราศพระธาตุ
อิ
นทร์
แขวน
ได้
รั
บรางวั
ลวรรณกรรม
สร้
างสรรค์
ยอดเยี่
ยมแห่
งอาเซี
ยน หรื
อรางวั
ลซี
ไรต์
เมื่
พ.ศ. ๒๕๓๔ วรรณกรรมเรื่
องนี้
ได้
รั
บการกล่
าวขวั
ญถึ
อย่
างมาก และได้
รั
บการวิ
จารณ์
ในแง่
มุ
มต่
างๆ มากมายจนมี
ผู
น�
ำบทวิ
จารณ์
มารวมพิ
มพ์
เป็
นเล่
มชื่
ประชุ
มเจ้
าจั
นท์
ซึ่
งแสดงให้
เห็
นความส�
ำเร็
จอย่
างสู
งของวรรณกรรมเรื่
องนี้
นอกจากได้
รั
บรางวั
ลแล้
ว วรรณกรรมของมาลา
ค�
ำจั
นทร์
ยั
งถู
กน�
ำไปสร้
างเป็
นภาพยนตร์
และละครโทรทั
ศน์
อี
กด้
วยนวนิ
ยายเรื่
อง
วิ
ถี
คนกล้
ถู
กน�
ำไปสร้
างเป็
นภาพยนตร์
ออกฉายเมื่
อ พ.ศ. ๒๕๓๔ ภาพยนตร์
เรื่
องนี้
ได้
รั
บรางวั
หลายรางวั
ล คื
อ รางวั
ลพระราชทานสุ
รั
สวดี
ครั้
งที่
๑๕
รางวั
ลชมรมวิ
จารณ์
บั
นเทิ
ง ครั
งที่
๒ และรางวั
ลสหพั
นธ์
ภาพยนตร์
แห่
งชาติ
ครั้
งที่
๑ เรื่
องสั้
“ตุ
ปู
ได้
รั
บการดั
ดแปลง
เป็
นส่
วนหนึ่
งในภาพยนตร์
เรื่
อง
“สถานี
๔ ภาค”
ออกฉาย
พ.ศ. ๒๕๕๕ และวรรณกรรมเยาวชนเรื่
อง
หุ
บเขากิ
นคน
ได้
รั
บการสร้
างเป็
นละครโทรทั
ศน์
ครั้
งแรก ออกอากาศทาง
สถานี
โทรทั
ศน์
สี
กองทั
พบกช่
อง ๗ พ.ศ. ๒๕๔๐ และสร้
าง
ครั้
งที่
๒ ออกอากาศทางสถานี
โทรทั
ศน์
ไทยที
วี
สี
ช่
อง ๓
พ.ศ. ๒๕๕๐
มาลา ค�
ำจั
นทร์
เป็
นนั
กเขี
ยนที่
มี
ความสามารถ
รอบด้
าน เขี
ยนได้
ดี
ทั้
งนวนิ
ยาย เรื่
องสั้
น สารคดี
นิ
ทาน
วรรณกรรมเยาวชน ร้
อยกรอง และเรื่
องแปล ผลงานเขี
ยน
ของมาลา ค�
ำจั
นทร์
ไม่
ว่
าจะเป็
นวรรณกรรมประเภทใด
จะโดดเด่
นในด้
านการแสดงสี
สั
นของท้
องถิ่
นภาคเหนื
ตามที่
เป็
นจริ
ง ทั้
งภาพวิ
ถี
ชี
วิ
ตของผู
คน วั
ฒนธรรม ความเชื่
ภู
มิ
ปั
ญญาท้
องถิ
น ขนบธรรมเนี
ยมประเพณี
ภาษาถิ่
การแต่
งกาย เพลงพื้
นบ้
าน นิ
ทาน ต�
ำนานท้
องถิ่
น ฯลฯ ท�
ำให้
นอกจากเป็
นเรื่
องแต่
ง (fiction) ที่
สนุ
กสนาน ลึ
กลั
บ ชวน
ติ
ดตามแล้
ว ยั
งเป็
นเรื่
องเล่
า (narration) ที่
สอดแทรกความรู้
ด้
านมานุ
ษยวิ
ทยา คติ
ชนวิ
ทยา และธรรมชาติ
วิ
ทยา ที่
เห็
ภาพชั
ดเจน และได้
บรรยากาศกลมกลื
นกั
บเนื้
อเรื่
องอี
กด้
วย
ความโดดเด่
นอี
กประการหนึ่
งของมาลา ค�
ำจั
นทร์
อั
นถื
อว่
าเป็
นอั
ตลั
กษณ์
และเอกลั
กษณ์
ของเขา คื
อการใช้
ภาษาที่
สวยงาม เป็
นภาษาร้
อยแก้
วที่
คล้
องจองราวภาษา
กวี
ดั
งได้
กล่
าวแล้
วว่
า มาลาเริ่
มต้
นเขี
ยนหนั
งสื
อจากการแต่
กวี
นิ
พนธ์
และยั
งคงแต่
งเป็
นประจ�
ำจนทุ
กวั
นนี้
ดั
งนั้
น ภาษากวี
จึ
งเป็
นลมหายใจ เป็
นจิ
ตวิ
ญญาณ ที่
มาลาน�
ำมาสรรค์
สร้
าง
แสดงพลั
งของจิ
นตนาการ อารมณ์
และความคิ
ดในงานเขี
ยน
ทุ
กประเภทของเขา
เจ้
าจั
นท์
ผมหอมนิ
ราศพระธาตุ
อิ
นทร์
แขวน
นวนิ
ยายรางวั
ลซี
ไรต์
เป็
นตั
วอย่
างอั
นดี
ที่
มาลา ค�
ำจั
นทร์
ได้
ประสานขนบการประพั
นธ์
นิ
ราศ ซึ่
งเป็
นรู
ปแบบวรรณคดี
โบราณเข้
ากั
บนวนิ
ยาย ซึ่
งเป็
นรู
ปแบบเรื่
องเล่
าสมั
ยใหม่
I...,61,62,63,64,65,66,67,68,69,70 72,73,74,75,76,77,78,79,80,81,...122
Powered by FlippingBook