นิตยสารวัฒนธรรม ฉบับ ๓ ปีพ.ศ.๒๕๕๗ - page 77
77
กรกฎาคม-กั
นยายน ๒๕๕๗
เจ้
าเครื
อแก้
ว (ถื
อประเป๋
า) ถ่
ายภาพร่
วมกั
บครู
นิ
รมล ตระกาลผล
ขณะเตรี
ยมไปร้
องถวาย ณ ตำ
�หนั
กภู
พิ
งค์
งานมุ
ทิ
ตาจิ
ตให้
เจ้
ายาย
ช่
วงวั
ยเยาว์
ของเจ้
าเครื
อแก้
วได้
ศึ
กษาตาม
หลั
กสู
ตรของกระทรวงศึ
กษาธิ
การ และสมั
ยนั้
นก็
ได้
รั
บ
การศึ
กษา อบรมกิ
ริ
ยามารยาทอย่
างกุ
ลสตรี
ชาววั
งตั้
งแต่
เด็
ก
เช่
น ร้
อยมาลั
ย เย็
บแบบ (เย็
บกลี
บดอกไม้
ติ
ดบนใบตองเป็
น
รู
ปต่
างๆ) เป็
นต้
น นอกจากนั้
นยั
งฝึ
กหั
ดขั
บร้
องเพลงไทย
เพลงพื้
นเมื
อง และฟ้
อนร�
ำด้
วย ท�
ำให้
ได้
เรี
ยนรู
้
สื
บสาน
เพลงพื้
นเมื
อง และการฟ้
อนร�
ำพื้
นเมื
องของจั
งหวั
ดเชี
ยงใหม่
ที่
ก�
ำลั
งจะสู
ญหายไว้
เป็
นจ�
ำนวนมาก กระทั่
งอายุ
๑๖ ปี
ก็
ได้
รั
บพระกรุ
ณาจากพระราชชายาเจ้
าดารารั
ศมี
ให้
เป็
น
นางข้
าหลวงในพระองค์
เป็
นที่
ไว้
วางพระทั
ยอย่
างยิ่
ง กระทั่
ง
ได้
เป็
น “ต้
นห้
อง” เมื่
ออายุ
๑๙ ปี
เนื่
องจากมี
ความใกล ้
ชิ
ดในพระราชชายา
เจ้
าดารารั
ศมี
ในฐานะที่
เป็
นหลาน จึ
งเริ่
มเรี
ยนขั
บร้
องจาก
จากพระราชชายาฯ มาตั้
งแต่
ที่
กรุ
งเทพมหานคร และยั
ง
ได้
มี
โอกาสต่
อเพลงขั
บร้
องจากครู
หลวงประดิ
ษฐไพเราะ
(ศร ศิ
ลปบรรเลง) หม่
อมเจริ
ญพาทยโกศลที่
บ้
านท่
านจางวางทั่
ว
ต่
อค�
ำร้
องกั
บคุ
ณไพฑู
รย์
กิ
ตติ
วรรณ และมี
ครู
อี
กท่
านหนึ่
ง
ชื่
อปาน สอนเพลงพื้
นเมื
องเชี
ยงใหม่
ประเภทซอเมื
อง
จนมี
ความรู
้
ความช�
ำนาญเป็
นอย่
างดี
และจดจ�
ำเพลงได้
มาก
สามารถร้
องเพลงหน้
าพาทย์
ประกอบโขนละครได้
ทั้
งหมด
ถื
อเป็
นผู
้
เชี่
ยวชาญเพลงพื้
นเมื
องภาคเหนื
อที่
ยั
งจดจ�
ำค�
ำร้
อง
ท�
ำนอง ได้
อย่
างครบถ้
วน
เจ้
าเครื
อแก้
วสมรสกั
บ “ร.ต.อ.เจ้
าพรหมาณเชี
ยงใหม่
”
(ขณะนั้
นมี
ยศเป็
นสิ
บต�
ำรวจตรี
) เมื่
อ พ.ศ. ๒๔๗๕ หลั
ง
สงครามโลกครั้
งที่
๒ ช่
วง พ.ศ.๒๔๘๙ เจ้
าเครื
อแก้
วใช้
ชี
วิ
ต
อยู
่
ในกรุ
งเทพมหานคร เป็
นครู
สอนที่
โรงเรี
ยนบางบั
วทอง
วิ
ทยาลั
ย ต่
อมารั
บสื
บทอดเป็
นเจ้
าของกิ
จการโรงเรี
ยน
บางบั
วทองวิ
ทยาลั
ย จนถึ
งปี
พ.ศ.๒๕๑๓ โอนกิ
จการให้
นายประสิ
ทธ์
สุ
ขุ
ม (หลาน) แล้
วย้
ายกลั
บเชี
ยงใหม่
มาเป็
นอาจารย์
ในวิ
ทยาลั
ยนาฎศิ
ลป์
จั
งหวั
ดเชี
ยงใหม่
สอนเพลงพื้
นเมื
อง
ตั้
งแต่
พ.ศ. ๒๕๑๔
I...,67,68,69,70,71,72,73,74,75,76
78,79,80,81,82,83,84,85,86,87,...122