นิตยสารวัฒนธรรม ฉบับ ๓ ปีพ.ศ.๒๕๕๗ - page 84
เรี
ยนรู้
พั
ฒนาสู่
ท่
วงท่
าอั
นช�
ำนาญ
นอกจากการศึ
กษาเล่
าเรี
ยนโดยตรงจากบิ
ดาแล้
ว
แม่
ครู
บั
วเรี
ยวยั
งได้
ศึ
กษาศิ
ลปะการฟ้
อนจากการสั
งเกต การอ่
าน
และประสบการณ์
ตรงของตั
วเอง อี
กทั้
งยั
งได้
เรี
ยนรู
้
การฟ้
อนเล็
บ
ฟ้
อนเที
ยน ฟ้
อนศรี
นวล ฟ้
อนสร้
อยแสงแดง ฟ้
อนเงี้
ยว จาก
พ่
อครู
โมด้
วย และยั
งศึ
กษาจากเอกสารและผู
้
รู
้
อี
กหลายท่
าน
ท�
ำให้
มี
ความเชี่
ยวชาญด้
านการฟ้
อนพื้
นบ้
านล้
านนา และ
การฟ้
อนสาวไหม
จากการปรั
บประยุ
กต์
สิ่
งที
่
ได้
เรี
ยนรู
้
ร่
วมกั
บ
ประสบการณ์
จากการฝึ
กฝน แม่
ครู
บั
วเรี
ยวมี
กระบวนการ
เรี
ยนรู
้
ด้
วยตั
วเองที
่
ดี
เยี่
ยม จากการจดจ�
ำท่
าร่
ายร�
ำ การบั
นทึ
ก
ท่
าฟ้
อนต่
างๆ โดยวาดเป็
นรู
ปการ์
ตู
นประกอบค�
ำบรรยาย
แม้
จะจบการศึ
กษาในระบบเพี
ยงชั้
นประถมศึ
กษาปี
ที่
๔ เท่
านั้
น
แต่
กระบวนการพั
ฒนาและการคิ
ดท่
าร�
ำต่
างๆนั้
นแม่
ครู
บั
วเรี
ยว
สามารถท�
ำได้
อย่
างเป็
นมาตรฐาน นั
บเป็
นเวลากว่
า ๕๐ ปี
ที่
ได้
ถ่
ายทอดความรู
้
ให้
แก่
นั
กเรี
ยน นั
กศึ
กษา ผู
้
สู
งอายุ
รวมไปถึ
ง
ผู้
สนใจอย่
างต่
อเนื่
องอย่
างไม่
เคยหยุ
ดหย่
อน
I...,74,75,76,77,78,79,80,81,82,83
85,86,87,88,89,90,91,92,93,94,...122