นิตยสารวัฒนธรรม ฉบับ ๓ ปีพ.ศ.๒๕๕๗ - page 78
78
ผลงาน และรางวั
ลเชิ
ดชู
เกี
ยรติ
เจ้
าเครื
อแก้
วได้
รั
บเกี
ยรติ
เป็
นที่
ปรึ
กษาด้
าน
วั
ฒนธรรมเกี่
ยวกั
บการแสดงพื้
นเมื
อง ของหน่
วยศึ
กษานิ
เทศก์
กรมสามั
ญศึ
กษา เขตการศึ
กษา ๘ และได้
ประพั
นธ์
บทร้
องถวายพระพร พระบาทสมเด็
จพระเจ้
าอยู
่
หั
วฯ
เนื่
องในวโรกาสเฉลิ
มฉลองทรงครองราชย์
เป็
นปี
ที่
๕๐
กาญจนาภิ
เษก จั
ดแสดงถวายพระพรที่
จั
งหวั
ดเชี
ยงใหม่
ในปี
พ.ศ. ๒๕๓๓ และเมื่
อวั
นที่
๑๐ ธั
นวาคม ๒๕๓๖ ร่
วมกั
บ
ท่
านผู
้
หญิ
งฉั
ตรสุ
ดา วงศ์
ทองศรี
และคณะฟื
้
นฟู
ฟ้
อนม่
านแม่
เล้
และถ่
ายทอดท่
าฟ้
อนให้
แก่
ครู
–อาจารย์
และนั
กเรี
ยน–นั
กศึ
กษา
วิ
ทยาลั
ยนาฏศิ
ลปเชี
ยงใหม่
และน�
ำออกแสดงครั้
งแรกในงาน
ครบรอบ “๑๒๐ปี
พระราชชายาเจ้
าดารารั
ศมี
” ในปี
พ.ศ.๒๕๓๓
ได้
รั
บโล่
รางวั
ลเชิ
ดชู
เกี
ยรติ
จากศู
นย์
วั
ฒนธรรมล้
านนา
จั
งหวั
ดเชี
ยงใหม่
ให้
เป็
นผู้
มี
ผลงานดี
เด่
นทางด้
านวั
ฒนธรรม
ของจั
งหวั
ดเชี
ยงใหม่
และในปี
พ.ศ.๒๕๔๑ ท่
านได้
รั
บ
การยกย่
องเป็
นศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
สาขาศิ
ลปะการแสดง (คี
ตศิ
ลป์
พื้
นเมื
องล้
านนา)
เจ้
าเครื
อแก้
ว ณ เชี
ยงใหม่
อุ
ทิ
ศตนให้
กั
บการ
ถ่
ายทอดศาสตร์
และศิ
ลป์
ทางด้
านคี
ตศิ
ลป์
พื้
นเมื
องล้
านนา
มาอย่
างต่
อเนื่
องตลอดช่
วงชี
วิ
ตของท่
าน นั
บเป็
นศิ
ลปิ
นชั้
นครู
ที่
สื
บสานศิ
ลปะการขั
บร้
องเพลงพื้
นเมื
องดั้
งเดิ
มของเชี
ยงใหม่
ให้
ด�
ำรงอยู
่
ถึ
งปั
จจุ
บั
น สู
่
รุ
่
นลู
กรุ
่
นหลาน อั
นเป็
นการผดุ
งรั
กษา
ศิ
ลปะดั้
งเดิ
มของล้
านนาไว้
มิ
ให้
สู
ญหายไปกั
บกระแส
ความเจริ
ญที่
นั
บวั
นจะกลื
นเอกลั
กษณ์
ในแต่
ละท้
องถิ
่
น
ไปอย่
างน่
าใจหาย ทุ
กวั
นนี้
ยามเยื
อนถิ่
นเหนื
อครั้
งใด
เรายั
งคงแว่
วเสี
ยงเพลงพื้
นเมื
องมิ
เสื่
อมคลาย หนึ่
งในผู
้
มี
ส่
วนส�
ำคั
ญในการอนุ
รั
กษ์
ไว้
ก็
คื
อ “เจ้
าเครื
อแก้
ว ณ เชี
ยงใหม่
”
นั่
นเอง
เอกสารการอ้
างอิ
ง
วิ
ทยาลั
ยนาฏศิ
ลป. (๒๕๔๑). เจ้
าเครื
อแก้
ว ณ เชี
ยงใหม่
. สถาบั
นบั
ณฑิ
ตพั
ฒนศิ
ลป์
กระทรวงวั
ฒนธรรม.
เนกซ์
สเตป. (๒๕๕๖). เจ้
าเครื
อแก้
ว ณ เชี
ยงใหม่
.
มงคล เปลี่
ยนบางช้
าง. (๒๕๔๘). บทร้
องเพลงเล่
นและเพลงพื้
นบ้
านภาคเหนื
อ
และบทวิ
เคราะห์
. กรุ
งเทพฯ.
ถ่
ายทอดวั
ฒนธรรมล้
านนาสู่
รุ่
นหลั
ง
ย้
อนไปเมื่
อ พ.ศ. ๒๕๑๓ ก่
อนที่
จะมี
การก่
อตั้
ง
วิ
ทยาลั
ยนาฏศิ
ลปเชี
ยงใหม่
ได้
มี
การสั
มมนาทางวิ
ชาการ
เกี่
ยวกั
บนาฏศิ
ลป์
และการอนุ
รั
กษ์
ฟื
้
นฟู
นาฏศิ
ลป์
พื้
นเมื
อง
ที่
จั
งหวั
ดเชี
ยงใหม่
เมื่
อจั
ดตั้
งวิ
ทยาลั
ยนาฏศิ
ลปเชี
ยงใหม่
ขึ้
น
ใน พ.ศ. ๒๕๑๔ ท่
านได้
รั
บเชิ
ญให้
มาเป็
นผู้
ช�
ำนาญการสอน
ขั
บร้
องเพลงไทยและเพลงพื้
นเมื
องภาคเหนื
อ นั
บตั้
งแต่
นั้
นมา
ท่
านได้
ท�
ำหน้
าที่
เป็
นครู
ถ่
ายทอดศิ
ลปะพื้
นเมื
องภาคเหนื
อ
ให้
สื
บทอดต่
อไป
เจ้
าเครื
อแก้
วได้
รั
บการยกย่
องเป็
นศิ
ลปิ
นของ
กรมศิ
ลปากร ตั้
งแต่
ครั้
งที่
“นายธนิ
ต อยู
่
โพธิ
์
” เป็
นอธิ
บดี
กรมศิ
ลปากร และได้
รั
บการคั
ดเลื
อกให้
เป็
นบุ
คคลกรผู
้
มี
ผลงาน
ดี
เด่
นทางวั
ฒนธรรม จั
งหวั
ดเชี
ยงใหม่
ประจ�
ำปี
พ.ศ. ๒๕๓๓
เจ้
าเครื
อแก้
วได้
ถ่
ายทอดความรู
้
การขั
บร้
องเพลง
ในราชส�
ำนั
กไว้
แก่
คณาจารย์
ของวิ
ทยาลั
ยนาฏศิ
ลปเชี
ยงใหม่
และลู
กศิ
ษย์
ลู
กหาจ�
ำนวนมาก เป็
นศิ
ลปิ
นที่
เชี่
ยวชาญด้
าน
ดนตรี
พื้
นเมื
อง มี
ความรู
้
ทางเพลงซอ และเพลงพื้
นเมื
องทาง
ภาคเหนื
อเป็
นอย่
างดี
โดยเฉพาะการขั
บร้
องเพลงพื้
นเมื
อง
นั
บเป็
นก�
ำลั
งส�
ำคั
ญในการถ่
ายทอดวิ
ทยาการด้
านดนตรี
พื้
นเมื
อง
ให้
แก่
อนุ
ชนรุ
่
นหลั
ง ทั้
งยั
งเป็
นผู
้
ที่
มี
ส่
วนช่
วยให้
เกิ
ดการ
อนุ
รั
กษ์
ศิ
ลปวั
ฒนธรรมพื้
นเมื
องล้
านนา
I...,68,69,70,71,72,73,74,75,76,77
79,80,81,82,83,84,85,86,87,88,...122