ศิ
ลปะการแสดง การละเล่
น
การแสดงของชาวพื้
นเมื
องในฟิ
ลิ
ปปิ
นส์
นั้
นไม่
ค่
อย
มี
ความเคลื่
อนไหวนั
ก ที่
นั
บว่
าเก่
าแก่
ที่
สุ
ดเห็
นจะเป็
นการเล่
า
นิ
ทานประวั
ติ
ศาสตร์
โดยเล่
าถึ
งตำ
�นานอั
นยิ่
งใหญ่
ของเทพ
และผู้
กล้
าหาญ ซึ่
งมี
การประพั
นธ์
ไว้
ในรู
ปแบบของมหากาพย์
โดยผู้
ที่
เล่
าก็
จะเป็
นพระประจำ
�เผ่
าต่
างๆ หรื
อไม่
ก็
เป็
น
ผู้
อาวุ
โสของเผ่
า เป็
นการเล่
าในลั
กษณะปากต่
อปาก ไม่
มี
การ
บั
นทึ
กเป็
นรู
ปแบบของตั
วอั
กษร เนื่
องจากชาวพื้
นเมื
องยั
ง
ไม่
มี
ตั
วอั
กษรใช้
กั
น จนกระทั่
งเมื่
อชาวสเปนเข้
ามาปกครอง
ฟิ
ลิ
ปปิ
นส์
เราจึ
งเริ่
มเห็
นศิ
ลปะการแสดงที่
เด่
นชั
ดขึ้
น
นั
กบวชชาวคาทอลิ
กได้
เริ่
มสร้
างละครสรรเสริ
ญ
ชั
ยชนะของชาวฟิ
ลิ
ปปิ
นส์
ที่
นั
บถื
อศาสนาคริ
สต์
นิ
กาย
โรมั
นคาทอลิ
ก เรี
ยกว่
า
“โมโร-โมโร” (Moro-moro
) ซึ่
ง
นั
กเขี
ยนชาวสเปนจะเป็
นคนช่
วยกั
นเขี
ยนบทประพั
นธ์
และ
บทละครในแนวเดี
ยวกั
นขึ้
นอี
กมากมายเพื่
อเอาใจรั
ฐบาล
โดยผู้
แสดงก็
จะเป็
นชาวบ้
านชาวนาที่
จะร่
วมกั
นแสดงเป็
น
ร้
อยๆ คน ฉากหนึ่
งในเรื่
องที่
ขาดไม่
ได้
นั่
นก็
คื
อ เหตุ
การณ์
ที่
ชาวมุ
สลิ
มพ่
ายแพ้
ต่
อชาวคาทอลิ
ก และฉากรั
กยิ่
งใหญ่
คล้
าย
กั
บแนวเรื่
องในมหากาพย์
ของชาติ
อื่
นๆ เช่
น ฮิ
นดู
อิ
สลาม
บ้
านเรื
อนและตึ
กระฟ้
า ณ กรุ
งมะนิ
ลา
อนุ
สาวรี
ย์
ริ
ซั
ล
ใจกลางกรุ
งมะนิ
ลา สร้
างขึ้
นเพื่
อเป็
นเกี
ยรติ
แก่
นายโฮเซ่
ริ
ซั
ล วี
รบุ
รุ
ษของประเทศ
โบสถ์
ซานอากุ
สติ
น (San Agustin)
บ้
านเรื
อนริ
มฝั่
งแม่
น้ำ
�ปาสิ
ก (Pasig River) ในกรุ
งมะนิ
ลา
1...,75,76,77,78,79,80,81,82,83,84
86,87,88,89,90,91,92,93,94,95,...124