ศิ
ลปะการแสดง การละเล่
การแสดงของชาวพื้
นเมื
องในฟิ
ลิ
ปปิ
นส์
นั้
นไม่
ค่
อย
มี
ความเคลื่
อนไหวนั
ก ที่
นั
บว่
าเก่
าแก่
ที่
สุ
ดเห็
นจะเป็
นการเล่
นิ
ทานประวั
ติ
ศาสตร์
โดยเล่
าถึ
งตำ
�นานอั
นยิ่
งใหญ่
ของเทพ
และผู้
กล้
าหาญ ซึ่
งมี
การประพั
นธ์
ไว้
ในรู
ปแบบของมหากาพย์
โดยผู้
ที่
เล่
าก็
จะเป็
นพระประจำ
�เผ่
าต่
างๆ หรื
อไม่
ก็
เป็
ผู้
อาวุ
โสของเผ่
า เป็
นการเล่
าในลั
กษณะปากต่
อปาก ไม่
มี
การ
บั
นทึ
กเป็
นรู
ปแบบของตั
วอั
กษร เนื่
องจากชาวพื้
นเมื
องยั
ไม่
มี
ตั
วอั
กษรใช้
กั
น จนกระทั่
งเมื่
อชาวสเปนเข้
ามาปกครอง
ฟิ
ลิ
ปปิ
นส์
เราจึ
งเริ่
มเห็
นศิ
ลปะการแสดงที่
เด่
นชั
ดขึ้
นั
กบวชชาวคาทอลิ
กได้
เริ่
มสร้
างละครสรรเสริ
ชั
ยชนะของชาวฟิ
ลิ
ปปิ
นส์
ที่
นั
บถื
อศาสนาคริ
สต์
นิ
กาย
โรมั
นคาทอลิ
ก เรี
ยกว่
“โมโร-โมโร” (Moro-moro
) ซึ่
นั
กเขี
ยนชาวสเปนจะเป็
นคนช่
วยกั
นเขี
ยนบทประพั
นธ์
และ
บทละครในแนวเดี
ยวกั
นขึ้
นอี
กมากมายเพื่
อเอาใจรั
ฐบาล
โดยผู้
แสดงก็
จะเป็
นชาวบ้
านชาวนาที่
จะร่
วมกั
นแสดงเป็
ร้
อยๆ คน ฉากหนึ่
งในเรื่
องที่
ขาดไม่
ได้
นั่
นก็
คื
อ เหตุ
การณ์
ที่
ชาวมุ
สลิ
มพ่
ายแพ้
ต่
อชาวคาทอลิ
ก และฉากรั
กยิ่
งใหญ่
คล้
าย
กั
บแนวเรื่
องในมหากาพย์
ของชาติ
อื่
นๆ เช่
น ฮิ
นดู
อิ
สลาม
บ้
านเรื
อนและตึ
กระฟ้
า ณ กรุ
งมะนิ
ลา
อนุ
สาวรี
ย์
ริ
ซั
ใจกลางกรุ
งมะนิ
ลา สร้
างขึ้
นเพื่
อเป็
นเกี
ยรติ
แก่
นายโฮเซ่
ริ
ซั
ล วี
รบุ
รุ
ษของประเทศ
โบสถ์
ซานอากุ
สติ
น (San Agustin)
บ้
านเรื
อนริ
มฝั่
งแม่
น้ำ
�ปาสิ
ก (Pasig River) ในกรุ
งมะนิ
ลา
1...,75,76,77,78,79,80,81,82,83,84 86,87,88,89,90,91,92,93,94,95,...124