84
และกรี
ก ละครโมโร-โมโรเป็
นที่
นิ
ยมในหมู่
ชาวบ้
านเท่
านั้
ผู้
คนในเมื
องส่
วนใหญ่
จะไม่
นิ
ยม
นอกจากนี้
ก็
ยั
งมี
การแสดงที่
เรี
ยกว่
“ซาซู
เอลา”
(Zarzuela)
เป็
นอุ
ปรากรสเปน ซึ่
งข้
าราชการและพ่
อค้
าสเปน
จะนิ
ยมเป็
นอย่
างยิ่
ง ซึ่
งส่
งผลให้
ชาวฟิ
ลิ
ปปิ
นส์
นิ
ยมดู
ตาม
สำ
�หรั
บด้
านดนตรี
ของชาวฟิ
ลิ
ปปิ
นส์
นั้
น ได้
รั
อิ
ทธิ
พลมาจากสเปนค่
อนข้
างสู
ง ส่
วนใหญ่
มี
การเล่
นกี
ตาร์
เป็
นเครื
องดนตรี
หลั
ก ชาวฟิ
ลิ
ปปิ
นส์
นั
นไม่
เพี
ยงแต่
เล่
นกี
ตาร์
เก่
หากยั
งสามารถผลิ
ตกี
ตาร์
ที
ดี
มี
คุ
ณภาพได้
อี
กด้
วย โดยส่
วนใหญ่
จะผลิ
ตขึ้
นที่
เกาะเซบู
ฟิ
ลิ
ปปิ
นส์
นั้
นมี
การแสดงพื้
นเมื
องที่
น่
าสนใจ เช่
“คาริ
โนซา” (Carinosa)
ซึ่
งเป็
นระบำ
�พื้
นเมื
องที่
ได้
รั
อิ
ทธิ
พลมาจากสเปน คาริ
โนซา แปลว่
“คู่
รั
ก”
หรื
“ที่
รั
ก”
เวลาเต้
นรำ
�ก็
จะจั
บคู่
กั
นระหว่
างชายหญิ
ง โดยฝ่
ายหญิ
งก็
จะ
ใส่
ชุ
ด “Maria Clara” และถื
อพั
ดหรื
อผ้
าเช็
ดหน้
าแล้
วร่
ายรำ
แสดงท่
าทางเขิ
นอาย ซึ่
งบทเพลงที่
ใช้
ประกอบการร่
ายรำ
�ก็
จะเป็
นการบรรยายชมความงามของหญิ
งสาว
ติ
นิ
กลิ
ง (Tinikling)
ระบำ
�ประจำ
�ชาติ
ของ
ฟิ
ลิ
ปปิ
นส์
เป็
นระบำ
�ของชนเผ่
าพื้
นเมื
องที่
ใช้
ไม้
ไผ่
สองลำ
�มาตี
กระทบกั
น โดยผู้
เต้
นจะก้
าวขาเต้
นเป็
นจั
งหวะระหว่
างไม้
สองลำ
�นั้
น ติ
นิ
กลิ
งเป็
นระบำ
�ที่
จะต้
องอาศั
ยความเชี่
ยวชาญ
และการฝึ
กฝน โดยผู
เต้
นต้
องมี
ความรวดเร็
วและความแม่
นยำ
ซึ่
งเป็
นการแสดงพื้
นบ้
านของเมื
องเลย์
เต (Leyte) และ
เมื
องอื่
นๆ ในหมู่
เกาะวี
ซายั
ติ
นิ
กลิ
ระบำ
�ประจำ
�ชาติ
ของฟิ
ลิ
ปปิ
นส์
ภาษา
ฟิ
ลิ
ปปิ
นส์
มี
การใช้
ภาษามากกว่
า ๑๗๐ ภาษา โดย
ส่
วนมากเกื
อบทั้
งหมดเป็
นภาษาในตระกู
ลย่
อยมาลาโย-โป
ลิ
นี
เซี
ยนตะวั
นตก แต่
ในปี
พ.ศ. ๒๕๓๐ รั
ฐธรรมนู
ญได้
ระบุ
1...,76,77,78,79,80,81,82,83,84,85 87,88,89,90,91,92,93,94,95,96,...124