76
ตะคั
คื
อ ภาชนะเครื่
องปั้
นดิ
นเผามี
ลั
กษณะกลมเหมื
อนอ่
างเล็
กๆ ใช้
สำ
�หรั
ใส่
เที
ยนบู
ชาในวั
นลอยกระทง จั
งหวั
ดสุ
โขทั
จารี
ตนาฏศิ
ลป์
คื
อ การรำ
�ตามแม่
บทของละครที่
ครู
สมั
ยโบราณได้
บั
ญญั
ติ
ไว้
ในการแสวงหาความรู้
เพิ่
มเติ
มอยู่
เสมอ เมื่
อครั้
งดำ
�รง
ตำ
�แหน่
งผู้
อำ
�นวยการวิ
ทยาลั
ยนาฏศิ
ลปอ่
างทองและสุ
โขทั
ครู
จตุ
พรได้
สร้
างสรรค์
การแสดงชุ
ดใหม่
ขึ้
นอี
กมากมาย
แต่
ละการแสดงล้
วนสอดคล้
องกั
บวิ
ถี
ชี
วิ
ตและขนบธรรมเนี
ยม
ประเพณี
ของท้
องถิ่
น เช่
น ระบำ
�จั
กสาน ระบำ
�ตุ๊
กตาชาววั
ระบำ
�ประที
ปทอง ระบำ
�ฟ้
อนลื้
อล่
องน่
าน ระบำ
�ฟ้
อนตะคั
และระบำ
�เทวี
ศรี
สั
ชนาลั
ย เป็
นต้
น ถึ
งแม้
ว่
าครู
จตุ
พรดำ
�รง
ตำ
�แหน่
งอยู่
ในสายงานบริ
หารมายาวนาน แต่
ด้
วยกายและใจ
ของท่
านเป็
นศิ
ลปิ
นโดยแท้
เมื
อมี
การจั
ดแสดงร่
วมกั
บหน่
วยงาน
ต่
างๆ ในจั
งหวั
ด หากเป็
นการแสดงโขนแล้
ว ท่
านจะต้
องร่
วม
แสดงกั
บคณะครู
และนั
กศึ
กษาของวิ
ทยาลั
ยทุ
กครั้
ง ตลอดจน
ร่
วมการแสดงแสง สี
เสี
ยง เรื
อง เมื
องพ่
อกู
สุ
โขทั
ย และเรื
อง
ชาละวั
นของจั
งหวั
ดพิ
จิ
ตร
ด้
วยจิ
ตใจที่
เปี่
ยมล้
นด้
วยความเป็
นครู
มื
ออาชี
ของครู
จตุ
พร ท่
านมิ
ได้
หวงแหนวิ
ชาความรู้
ไว้
กั
บตั
วท่
านเอง
จึ
งได้
ปรึ
กษาหารื
อในบรรดากลุ่
มผู้
ที่
ได้
รั
บการถ่
ายทอด
เพลงหน้
าพาทย์
องค์
พระพิ
ราพกลุ่
มสุ
ดท้
าย เกรงว่
การสื
บทอดจะสู
ญหายไปพร้
อมกั
บสั
งขารตามกาลเวลา
จึ
งคั
ดเลื
อกลู
กศิ
ษย์
ที
มี
คุ
ณสมบั
ติ
สมบู
รณ์
ตามจารี
ตนาฏศิ
ลป์
ไทยแต่
โบราณเข้
าต่
อท่
ารำ
�เป็
นชุ
ดแรก ณ โบสถ์
วั
งหน้
ในวิ
ทยาลั
ยนาฏศิ
ลป และรั
บครอบอย่
างเป็
นทางการ
เพื่
อเผยแพร่
ต่
อสาธารณชนในพิ
ธี
ไหว้
ครู
โขน-ละคร
ณ โรงละครแห่
งชาติ
นอกจากนี้
ท่
านยั
งได้
ถ่
ายทอดความรู้
การแสดงโขนเพื่
อเป็
นวิ
ทยาทานให้
แก่
นั
กเรี
ยน นิ
สิ
ตนั
กศึ
กษา
รวมถึ
งประชาชนทั่
วไปด้
วย อาทิ
เช่
น เป็
นวิ
ทยากรเล่
าเรื่
อง
รามเกี
ยรติ์
ให้
แก่
นั
กเรี
ยนโรงเรี
ยนสาธิ
ตแห่
งมหาวิ
ทยาลั
เกษตรศาสตร์
ให้
คำ
�ปรึ
กษาการแสดงโขนแก่
นิ
สิ
ตระดั
ปริ
ญญาโทและระดั
บปริ
ญญาเอก ให้
สั
มภาษณ์
เกี่
ยวกั
บโขน
นั
กศึ
กษามหาวิ
ทยาลั
ยธรรมศาสตร์
เพื่
อจั
ดทำ
�รายการ
สารคดี
ประกอบการผลิ
ตรายการโทรทั
ศน์
1...,68,69,70,71,72,73,74,75,76,77 79,80,81,82,83,84,85,86,87,88,...124