74
ราชการและเข้
ารั
บราชการเป็
นครู
ตรี
ในปี
พ.ศ. ๒๕๐๖
ต่
อมาได้
โอนย้
ายเป็
นครู
ผู้
สอนนาฏศิ
ลป์
ไทยในสาขาโขนยั
กษ์
ของวิ
ทยาลั
ยนาฏศิ
ลป โดยได้
รั
บมอบหมายให้
สอนภาคทฤษฎี
อาทิ
เช่
น วิ
ชาเพลงหน้
าพาทย์
วิ
ชาสี
และลั
กษณะหั
วโขน
และวิ
ชาบุ
คคลสำ
�คั
ญในวงการนาฏศิ
ลป์
ไทย สำ
�หรั
บใน
ภาคปฏิ
บั
ติ
ครู
จตุ
พรได้
สอนกระบวนท่
ารำ
�ของยั
กษ์
โดยทั่
วไปแล้
ว ในสมั
ยนั้
นความรู้
ด้
านนาฏศิ
ลป์
ไม่
นิ
ยม
จดบั
นทึ
กเป็
นลายลั
กษณ์
อั
กษรไว้
มี
เพี
ยงแต่
การถ่
ายทอด
ปากเปล่
าจากความทรงจำ
�ของรุ่
นหนึ่
งไปสู่
รุ่
นหนึ่
ง อี
กทั้
ง
ระยะเวลาอาจทำ
�ให้
ความทรงจำ
�คลาดเคลื่
อน ด้
วยเหตุ
นี้
เอง
ครู
จตุ
พรจึ
งริ
เริ่
มเขี
ยน “คู่
มื
อการฝึ
กหั
ดโขนเบื้
องต้
นและ
แม่
ท่
ายั
กษ์
” และหนั
งสื
อ “เพลงหน้
าพาทย์
” โดยเฉพาะ
เล่
มหลั
งนี้
ได้
อธิ
บายเพลงหน้
าพาทย์
ในมุ
มมองของ
ผู้
แสดงโขนไว้
อย่
างชั
ดเจน ถื
อเป็
นก้
าวแรกที่
เชื่
อมโยง
ความรู้
ด้
านดนตรี
ไทยและนาฏศิ
ลป์
โขนเข้
าด้
วยกั
น ตำ
�รา
วิ
ชาการทั้
ง ๒ เล่
มของครู
จตุ
พรมี
ประโยชน์
ต่
อการเรี
ยน
การสอนของวิ
ทยาลั
ยนาฏศิ
ลป์
ทุ
กแห่
งและบุ
คคลทั
่
วไปอี
กด้
วย
นอกจากนี้
ครู
ยั
งได้
เขี
ยนเรื่
อง “รามเกี
ยรติ์
ร้
อยแก้
ว” ตี
พิ
มพ์
ลงในวารสารวิ
ทยาลั
ยนาฏศิ
ลปสุ
โขทั
ยทุ
กเดื
อน
ด้
ว ย ค ว า ม เ ป็
น เ ลิ
ศ ใ น บ ท บ า ท โ ข น ยั
ก ษ์
ครู
จตุ
พรจึ
งได้
รั
บมอบหมายให้
ถวายการสอนโขนแด่
สมเด็
จพระบรมโอรสาธิ
ราช สยามมกุ
ฏราชกุ
มาร ในบท
ของวิ
รุ
ญจำ
�บั
ง เมื่
อครั้
นทรงศึ
กษา ณ โรงเรี
ยนจิ
ตรลดา
นั
บว่
าเป็
นเกี
ยรติ
แก่
วงศ์
ตระกู
ลอย่
างยิ
่
ง นอกจากนี
้
ท่
านยั
งได้
มี
โอกาสแสดงหน้
าที่
ประทั
บหลายครั้
ง ไม่
ว่
าจะแสดงเป็
น
ทศกั
ณฐ์
ณ โรงละครแห่
งชาติ
แสดงเป็
นมั
ยราพณ์
ณ พระที่
นั่
งจั
กรี
มหาปราสาท หรื
อ แสดงเป็
นพระพิ
ราพ
ณ หอประชุ
มธรรมศาสตร์
แ ล ะ เ ป็
น อี
ก ค รั้
ง ห นึ่
ง ที่
ค รู
จ ตุ
พ ร ไ ด้
รั
บ
พระมหากรุ
ณาธิ
คุ
ณจากพระบาทสมเด็
จพระเจ้
าอยู่
หั
ว
พระองค์
โปรดเกล้
าโปรดกระหม่
อมให้
กรมศิ
ลปากร ทำ
�การ
คั
ดเลื
อกศิ
ลปิ
นที่
มี
ความสามารถฝ่
ายพระ ๕ คน และศิ
ลปิ
น
ฝ่
ายยั
กษ์
๗ คน ให้
เข้
ารั
บการต่
อท่
ารำ
� “เพลงองค์
พระพิ
ราพ”
จากนายรงภั
กดี
(เจี
ยร จารุ
จรณ) ถื
อเป็
นเพลงหน้
าพาทย์
ชั้
นสู
งสุ
ด ในพระราชพิ
ธี
พระราชทานครอบประธานพิ
ธี
ไหว้
ครู
โขน-ละคร ณ ศาลาดุ
สิ
ดาลั
ย พระตำ
�หนั
กจิ
ตรลดารโหฐาน
ในวั
นที่
๒๕ ตุ
ลาคม พ.ศ. ๒๕๒๗ นั
บว่
าเป็
นความสำ
�เร็
จ
ทางด้
านนาฏศิ
ลป์
ไทยและเกี
ยรติ
ประวั
ติ
สู
งสุ
ดในชี
วิ
ต
เพราะผู้
ที่
ได้
รั
บการต่
อเพลงหน้
าพาทย์
เพลงนี้
จะต้
องเป็
น
ผู้
มี
ความรู้
ความสามารถ ความเชี่
ยวชาญในนาฏศิ
ลป์
ไทย
เป็
นอย่
างดี
และที่
สำ
�คั
ญจะต้
องเป็
นที่
ไว้
วางใจจากครู
ผู้
ใหญ่
เป็
นพิ
เศษอี
กด้
วย
ครู
จตุ
พรได้
เข้
าสู่
สายงานบริ
หารด้
วยตำ
�แหน่
ง
หั
วหน้
าหมวดโขนวิ
ทยาลั
ยนาฏศิ
ลป์
ในปี
พ.ศ. ๒๕๑๐
ทำ
�หน้
าที่
ควบคุ
มดู
แลการ เรี
ยนการสอน ตลอดจน
การปฏิ
บั
ติ
งานของหมวดโขนทั
้
งหมด นอกจากนี
้
ยั
งมี
ส่
วนร่
วม
ในการดำ
�เนิ
นงานการแสดงของหมวดโขน ไม่
ว่
าจะเป็
น
การคั
ดเลื
อกตั
วแสดง การกำ
�กั
บบท เวที
และการแสดง
รวมถึ
งประสานงานการแสดงต่
างๆ เป็
นอย่
างดี
ครู
จตุ
พร
มิ
ได้
เชี่
ยวชาญด้
านการแสดงบทยั
กษ์
เพี
ยงอย่
างเดี
ยว
ท่
านยั
งได้
แสดงบทอื่
นๆด้
วย อาทิ
เช่
น เป็
นม้
าอุ
ปการ
ในการแสดงโขนตอนปล่
อยม้
าอุ
ปการ แสดงเป็
นหลวิ
ชั
ย
ในการแสดงละครเรื่
องหลวิ
ชั
ยคาวี
และแสดงเป็
นเสนาไทย
ในละครเรื่
องขุ
นช้
างขุ
นแผน ตอนพระไวยแตกทั
พ ซึ่
งสร้
าง
ความประทั
บใจให้
แก่
ผู้
ชมและสร้
างชื่
อเสี
ยงไม่
น้
อยไปกว่
า
การแสดงในบทบาทยั
กษ์
เลย อี
กทั้
ง ด้
วยอุ
ปนิ
สั
ยที่
ใส่
ใจ