ในขณะนั้
น แต
เรี
ยนไม
จบ เพราะเขากบฏต
อกฎเกณฑ
การสอน
ของโรงเรี
ยน คื
อ ไม
เขี
ยนรู
ปตามแบบที่
อาจารย
สอน แต
เฟ
เขี
ยนรู
ปตามที่
ตาเห็
นและรู
สึ
ก เฟ
อจึ
งเรี
ยนไม
จบ แต
โชคดี
ที่
ได
พบกั
บอาจารย
หั
วสมั
ยใหม
คนหนึ่
งคื
ขุ
นปฏิ
ภาคพิ
มพ
ลิ
ขิ
(เปล
ง ไตรป
น) ผู
ที
นํ
าความรู
ทางศิ
ลปะจากยุ
โรปมาสอน ซึ
งตรงกั
ความต
องการของเฟ
อและเป
นการเป
ดโลกทั
ศน
ให
กว
างขึ้
เฟ
อฝากตั
วเป
นศิ
ษย
อยู
หลายป
ทํ
าให
เข
าใจการเขี
ยนภาพ
แบบตะวั
นตก โดยเฉพาะการเขี
ยนภาพทิ
วทั
ศน
ซึ่
งต
องเขี
ยน
ให
มี
บรรยากาศด
วย ไม
ใช
ลอกแบบธรรมชาติ
เท
านั้
ในที่
สุ
ดโอกาสทองของเฟ
อก็
มาถึ
งเมื่
อเขาพบกั
ศาสตราจารย
ศิ
ลป
พี
ระศรี
(Corrado Feroci:1892-1962) ผู
ซึ
เข
ามาทํ
างานให
กรมศิ
ลปากร และเป
นผู
ก
อตั้
งโรงเรี
ยนประณี
ศิ
ลปกรรม และโรงเรี
ยนศิ
ลปากร ซึ่
งต
อมาได
สถาปนาเป
มหาวิ
ทยาลั
ยศิ
ลปากร ผู
ที่
ทํ
าให
เฟ
อกลายเป
นศิ
ลป
นที่
โด
งดั
แห
งยุ
ค ในป
พ.ศ.๒๔๙๒ เมื่
อศาสตราจารย
ศิ
ลป
และ
กรมศิ
ลปากรจั
ดการแสดงศิ
ลปกรรมแห
งชาติ
ขึ้
นเป
นครั้
งแรก
ซึ่
งเป
นเวที
สํ
าคั
ญที่
เป
ดโอกาสให
ศิ
ลป
นได
นํ
าเสนอผลงาน
ต
อสาธารณชน เฟ
อได
รางวั
ลเกี
ยรติ
นิ
ยมอั
นดั
บหนึ
ง เหรี
ยญทอง
ประเภทจิ
ตรกรรม
จากภาพจิ
ตรกรรมสี
น้
ามั
นชื่
“เพชรบุ
รี
ซึ่
งเขี
ยนบนกระดาษ เขี
ยนขณะที่
ไปศึ
กษาค
นคว
าศิ
ลปะไทย
ที่
เพชรบุ
รี
ในป
ถั
ดมา พ.ศ.๒๔๙๓ เฟ
อส
งภาพเหมื
อนบุ
คคล
ซึ่
งเป
นภาพเหมื
อนภรรยาของ ชิ
ต เหรี
ยญประชา ชื่
อภาพ
“ประกายเพชร”
เข
าร
วมการแสดงศิ
ลปกรรมแห
งชาติ
ครั้
งที่
ภาพนี้
ได
รั
รางเกี
ยรติ
นิ
ยมอั
บดั
บหนึ่
ง เหรี
ยญทอง
ซึ่
งเป
นงาน
จิ
ตรกรรมภาพเหมื
อนบุ
คคลแนวอิ
มเพรสชั
นนี
สม
ที่
ใช
สี
สดใส
แสดงให
เห็
นทั
กษะการใช
สี
ที่
โดดเด
นของเฟ
อได
เป
นอย
างดี
แม
ว
าเฟ
อ หริ
พิ
ทั
กษ
จะประสบความสํ
าเร็
จอย
างสู
ทางด
านศิ
ลปะแต
ในชี
วิ
ตส
วนตั
วเขากลั
บพบกั
บความผิ
ดหวั
ทุ
กข
ยากและความยากจนมาตลอดชี
วิ
ตเริ่
มตั้
งแต
ความรั
ระหว
างเขากั
บสตรี
สู
งศั
กดิ์
ผู
หนึ่
งที่
มี
กรอบของชนชั้
นเป
กํ
าแพงกี
ดกั
นแล
วจบลงด
วยความผิ
ดหวั
งและการพลั
ดพราก
จากกั
นในที่
สุ
๑. จิ
ตรกรรมสี
น้ํ
ามั
น “ภาพเหมื
อนศาสตราจารย
ศิ
ลป
พี
ระศรี
พ.ศ.๒๕๐๕
๒. จิ
ตรกรรมสี
น้ํ
ามั
น”หญิ
งเปลื
อย” พ.ศ.๒๔๘๖
สมบั
ติ
ของ นายขรรค
ชั
ย บุ
นปาน
๘๒
1...,74,75,76,77,78,79,80,81,82,83 85,86,87,88,89,90,91,92,93,94,...124