๘๑
มกราคม-มี
นาคม ๒๕๕๖
ศาสตราจาย
วิ
บู
รย
ลี้
สุ
วรรณ
ศิ
ลป
นแห
งชาติ
เฟ
อ หริ
พิ
ทั
กษ
จิ
ตรกรรุ
นบุ
กเบิ
กที
ถื
อว
าเป
นบรมครู
ทางด
านจิ
ตรกรรมสมั
ยใหม
ของไทยและเป
นผู
ที
มี
อุ
ดมการณ
ทางศิ
ลปะที
สู
งยิ
งคนหนึ
ง ดั
งที
เขาได
เขี
ยนถึ
งปณิ
ธาน
ในการทำงานศิ
ลปะของเขาไว
ว
"..ข
าพเจ
าทำศิ
ลปะด
วยจิ
ตใจ มิ
ได
ทำเพราะใยแห
งอามิ
ข
าพเจ
าทำศิ
ลปะเพื
อศึ
กษา ค
นหาความจริ
งในความงามอั
นเร
นลั
บอยู
ภายใต
สภาวธรรม.."
ดั
งนั
น ตลอดชี
วิ
ตของเขาจึ
งมี
แต
งานสร
างสรรค
ผลงานศิ
ลปะตามความรู
สึ
กนึ
กคิ
ดของตน
โดยไม
พะวงถึ
งอามิ
สสิ
นจ
างแต
อย
างใด เป
นผลให
ผลงานของเขาประสบความสำเร็
จอย
างสู
เฟ
อเป
นศิ
ลป
นที
มี
ความสามารถรอบตั
ว เฉพาะด
านจิ
ตรกรรมสมั
ยใหม
เขาเป
นผู
นำในการสร
าง
งานแนวอิ
มเพรสชั
นนี
สม
และคิ
วบิ
สม
ที
มี
ผลงานดี
เด
นเป
นที
ยอมรั
บกั
นทั
วไป จนได
รั
บยกย
อง
ให
เป
นศิ
ลป
นชั
นเยี
ยมจากการแสดงศิ
ลปกรรมแห
งชาติ
ได
รั
บพระราชทานปริ
ญญาดุ
ษฎี
บั
ณฑิ
กิ
ตติ
มศั
กดิ
สาขาจิ
ตรกรรมจากมหาวิ
ทยาลั
ยศิ
ลปากร พ.ศ.๒๕๒๓ ได
รั
บการประกาศเกี
ยรติ
คุ
ให
เป
นศิ
ลป
นแห
งชาติ
สาขาทั
ศนศิ
ลป
พ.ศ.๒๕๒๘
ชี
วิ
ตของเฟ
อหริ
พิ
ทั
กษ
เหมื
อนนวนิ
ยายไม
ต
างไป
จากชี
วิ
ตของวิ
นเซนต
ฟาน ก็
อก (Vincent van Gogh: 1853-
1890 ) ศิ
ลป
นผู
ยิ่
งใหญ
ของโลกเท
าใดนั
ก เฟ
อเกิ
ดเมื่
อวั
นที่
๒๒
เมษายน พ.ศ.๒๔๕๓ บริ
เวณโรงเลี้
ยงเด็
ก กรุ
งเทพมหานคร
บิ
ดาชื่
เปล
มารดาชื่
เก็
สกุ
ลเดิ
ทองอยู
บิ
ดาเป
นช
าง
รั
บราชการในกรมช
าง ตํ
าแหน
งมหาดเล็
ก แต
เสี
ยชี
วิ
ตก
อน
เฟ
อเกิ
ดเพี
ยง ๖ เดื
อน ต
อมาเมื
อมี
อายุ
ได
๗ ขวบ มารดาก็
เสี
ยชี
วิ
เฟ
อจึ
งกํ
าพร
ามาแต
เด็
ก มี
ยายเป
นผู
อุ
ปถั
มภ
เลี้
ยงดู
เรื่
อยมา
จนโต และเข
าเรี
ยนชั้
นประถมที่
โรงเรี
ยนวั
ดสุ
ทั
ศน
เทพวราราม
เฟ
อเรี
ยนหนั
งสื
ออยู
ในเกณฑ
ดี
แต
มี
ลั
กษณะพิ
เศษที่
ต
างจาก
เด็
กคนอื่
นๆคื
อ มี
ความสามารถในการเขี
ยนรู
ปเป
นพิ
เศษ และ
ชอบเขี
ยนรู
ปจากของจริ
งเช
น ตึ
ก บ
าน ถนน ต
างจากเด็
กอื่
ที่
มั
กเขี
ยนรู
ปจากภาพถ
ายและรู
ปในปฏิ
ทิ
วั
นหนึ่
งมี
ญาติ
ชื่
ระย
อม
ศิ
ษย
อาจารย
ฤทธิ์
ช
าง
ชั้
นครู
เมื
องเพชรบุ
รี
มาเห็
นภาพของเด็
กชายเฟ
อที่
เขี
ยนภาพ
แบบไทย ซึ่
งโบราณถื
อว
า การเขี
ยนภาพไทยจะต
องครอบครู
ตามแบบโบราณ หากไม
ครอบครู
อาจเป
นบ
า อาจารย
ระย
อม
จึ
งพาไปครอบครู
จึ
งถื
อว
า เฟ
อได
ฝากตั
วเป
นศิ
ษย
ช
างไทย
มาแต
เยาว
วั
เมื
อจบการศึ
กษาระดั
บมั
ธยมศึ
กษาป
ที่
๖ จาก
โรงเรี
ยนวั
ดราชบพิ
ธฯ ใน พ.ศ.๒๔๖๙ แล
ว เฟ
อสมั
ครทํ
างาน
เป
นเสมี
ยนรถไฟอยู
ที่
จั
งหวั
ดพิ
ษณุ
โลก (คล
าย อองรี
-ชู
เลี
ยง-
เฟลี
กซ
รู
โซ (Henri-Julien-Felix Rousseau:1844-1910 ศิ
ลป
ชาวฝรั่
งเศส ที่
เป
นนายด
านมาก
อนที่
จะเป
นศิ
ลป
น) แต
ทํ
าได
ไม
นานก็
ลาออก เข
ามาสมั
ครเรี
ยนที่
โรงเรี
ยนเพาะช
าง แผนก
ฝ
กหั
ดครู
ใน พ.ศ.๒๔๗๕ ซึ่
งเป
นโรงเรี
ยนช
างเพี
ยงโรงเรี
ยนเดี
ยว
1...,73,74,75,76,77,78,79,80,81,82 84,85,86,87,88,89,90,91,92,93,...124