เมษายน-มิ
ถุ
นายน
๒๕๕๕
5
ใ
นเชิ
งคุ
ณค่
า ทองค�
าดู
จะเป็
นสิ
่
งหนึ
่
งที
่
ไม่
เคยเสื
่
อมค่
า สมดั
ง
คุ
ณสมบั
ติ
ของโลหะธาตุ
ชนิ
ดนี
้
ที
่
มี
ความสุ
กใสเหลื
องอร่
ามอยู
่
เป็
น
นิ
รั
นดร์
ทองไม่
หมองแม้
ถู
กฝั
งอยู
่
ในดิ
นโคลนนั
บร้
อยนั
บพั
นปี
มั
นจึ
งถู
กให้
ค่
าและเป็
นเครื
่
องประกอบการแสดงความเชิ
ดชู
บู
ชา
มาแต่
โบราณ
ในทุ
กวั
นนี
้
ทองค�
ายั
งเป็
นที
่
แพร่
หลายกว้
างขวาง ในฐานะเครื
่
องประดั
บระดั
บ
บนที
่
นิ
ยมกั
นทั
่
วไป และเป็
นสิ
่
งส�
าคั
ญที
่
ถื
อว่
าขาดไม่
ได้
ส�
าหรั
บพิ
ธี
สมรสคู
่
บ่
าวสาว
ที่
มั
กต้
องมี
ทองเป็
นสิ
นสอดด้
วย
ในมิ
ติ
เศรษฐกิ
จระดั
บมหภาค ปริ
มาณทองค�
าส�
ารอง สะท้
อนถึ
งความมั
่
งคั
่
ง
และถื
อเป็
นหลั
กประกั
นเงิ
นตราของชาติ
เช่
นเดี
ยวกั
บในแง่
อารยธรรม ที
่
ถื
อว่
าทองค�
าอยู
่
คู
่
กั
บสั
งคมไทยมาแต่
ครั
้
ง
โบราณกาล
เรื
่
องนี
้
อาจเป็
นเพี
ยงค�
ากล่
าวอ้
างเลื
่
อนลอย หากเราไม่
มี
หลั
กฐานอย่
าง
เครื
่
องทองกรุ
งศรี
อยุ
ธยาจากกรุ
วั
ดราชบู
รณะ ปรากฏเป็
นที
่
รั
บรู
้
กั
นมาตั
้
งแต่
ปี
พ.ศ. ๒๕๐๐
“ทองค�
ำ”
ในอำรยธรรมและสั
งคมไทย
เรื
่
องจากปก
วี
ระศั
กร จั
นทร์
ส่
งแสง
ภาพ : สกล เกษมพั
นธุ์
, ประเวช ตั
นตราภิ
รมย์
, บั
ณสิ
ทธิ์
บุ
ณยะรั
ตเวช
1,2,3,4,5,6
8,9,10,11,12,13,14,15,16,17,...124