Page 43 - Culture3-2017
P. 43
๒
๑ ๓
ภาพ ๑ ในวันสงกรานต์ ชาวนครศรีธรรมราชจะแห่พระพุทธสิหิงค์เพื่อสรงน�้า
เป็นศิริมงคล เป็นธรรมเนียมประเพณีส�าคัญทุกปี
ภาพ ๒-๓ ผ้ายันต์พระสิงห์หลวง ชาวล้านนาในอดีตถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์
พระพุทธสิหิงค์ที่กล่าวว่า เริ่มต้นมาจากทางนครศรีธรรมราช แล้วจึง แทนองค์พระพุทธสิหิงค์ประจ�าบ้านเรือน
เคลื่อนย้ายขึ้นไปทางเหนือ
ก่อนหน้านั้นมักมีค�าถามว่าพระพุทธสิหิงค์องค์ไหนที่จริงแท้
กระทั่ง อาจารย์พิเศษต้องออกมายืนยันว่า ทุกองค์ล้วนเป็นองค์จริง ไม่ได้
สร้างที่ลังกา แต่สร้างขึ้นด้วยศรัทธาในแต่ละภูมิภาคของประเทศไทย
เอกสารอ้างอิง
ล่วงเข้าบ่าย ชายหนุ่มประคองผู้เป็นพ่อออกมาจากวิหาร - ศาสตราจารย์ ดร.ศักดิ์ชัย สายสิงห์. พระพุทธรูปส�าคัญและ
ลายค�า วัดพระสิงห์ ตะกร้าที่ถือมาด้วยว่างเปล่า เพราะดอกไม้ ธูป พุทธศิลป์ในดินแดนไทย. กรุงเทพฯ : เมืองโบราณ. ๒๕๕๔.
เทียน ถูกน�าไปวางถวายต่อหน้าพระพุทธสิหิงค์แล้ว และแม้ว่าเรา - ศาสตราจารย์ ดร.ศักดิ์ชัย สายสิงห์. ศิลปะล้านนา. กรุงเทพฯ :
มติชน. ๒๕๕๖.
จะออกมาอยู่ด้านนอกวิหารลายค�า แต่เมื่อหันกลับไป พระพุทธรูป - สุรชัย จงจิตงาม. ล้านนา Art & Culture. กรุงเทพฯ : มิวเซียม
ที่สง่างามองค์นี้ก็ยังมองเห็นอยู่อย่างเรืองรองด้านท้ายวิหาร เพรส. ๒๕๕๕.
ราวกับประทับลอยอยู่บนทิพย์วิมาน
กรกฎาคม-กันยายน ๒๕๖๐ 41