Page 43 - Culture3-2017
P. 43

๒


























                                                             ๑                                                  ๓


                                                                 ภาพ ๑ ในวันสงกรานต์ ชาวนครศรีธรรมราชจะแห่พระพุทธสิหิงค์เพื่อสรงน�้า
                                                                 เป็นศิริมงคล เป็นธรรมเนียมประเพณีส�าคัญทุกปี
                                                                 ภาพ ๒-๓ ผ้ายันต์พระสิงห์หลวง ชาวล้านนาในอดีตถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์
            พระพุทธสิหิงค์ที่กล่าวว่า เริ่มต้นมาจากทางนครศรีธรรมราช แล้วจึง  แทนองค์พระพุทธสิหิงค์ประจ�าบ้านเรือน
            เคลื่อนย้ายขึ้นไปทางเหนือ
                  ก่อนหน้านั้นมักมีค�าถามว่าพระพุทธสิหิงค์องค์ไหนที่จริงแท้
            กระทั่ง อาจารย์พิเศษต้องออกมายืนยันว่า ทุกองค์ล้วนเป็นองค์จริง ไม่ได้
            สร้างที่ลังกา แต่สร้างขึ้นด้วยศรัทธาในแต่ละภูมิภาคของประเทศไทย
                                                                    เอกสารอ้างอิง
                  ล่วงเข้าบ่าย ชายหนุ่มประคองผู้เป็นพ่อออกมาจากวิหาร  -  ศาสตราจารย์ ดร.ศักดิ์ชัย สายสิงห์. พระพุทธรูปส�าคัญและ
            ลายค�า วัดพระสิงห์ ตะกร้าที่ถือมาด้วยว่างเปล่า เพราะดอกไม้ ธูป  พุทธศิลป์ในดินแดนไทย. กรุงเทพฯ : เมืองโบราณ. ๒๕๕๔.
            เทียน ถูกน�าไปวางถวายต่อหน้าพระพุทธสิหิงค์แล้ว และแม้ว่าเรา  -  ศาสตราจารย์ ดร.ศักดิ์ชัย สายสิงห์. ศิลปะล้านนา. กรุงเทพฯ :
                                                                      มติชน. ๒๕๕๖.
            จะออกมาอยู่ด้านนอกวิหารลายค�า แต่เมื่อหันกลับไป พระพุทธรูป   -  สุรชัย จงจิตงาม. ล้านนา Art & Culture. กรุงเทพฯ : มิวเซียม
            ที่สง่างามองค์นี้ก็ยังมองเห็นอยู่อย่างเรืองรองด้านท้ายวิหาร   เพรส. ๒๕๕๕.
            ราวกับประทับลอยอยู่บนทิพย์วิมาน



                                                                                           กรกฎาคม-กันยายน ๒๕๖๐    41
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48