Page 48 - Culture3-2017
P. 48
๑
ผ้ำพระบำท และกลองส�ำหรับตีให้จังหวะ ในกำรแข่งชักเย่อนั้นกำร เกวียน เป็นตัวแทนของยำนพำหนะที่ท�ำหน้ำที่บรรทุก
ตีกลองมีส่วนช่วยให้กำรแข่งขันสนุกสนำนและมีสีสัน เป็นเครื่องช่วย สิ่งศักดิ์สิทธิ์
ให้จังหวะผู้เล่นทั้งสองฝ่ำยในกำรออกแรงดึง ผ้าพระบาท คือตัวแทนของพระพุทธเจ้ำที่เสด็จลงมำโปรดสัตว์
ประทีปเล่ำว่ำยุคก่อนงำนชักเย่อเกวียนพระบำทที่วัดตะปอนใหญ่ เชือก เป็นสำยใยแห่งควำมศรัทธำที่เปิดโอกำสให้ชำวบ้ำน
ผู้คนจะมำกันมำกมำย งำนจัดใหญ่โตคึกคักกว่ำยุคปัจจุบันมำก หำกมอง สำมำรถเข้ำถึงและมีส่วนร่วมในกำรลำก ดึง จูง
ด้วยสำยตำคนนอกอย่ำงเรำก็เห็นว่ำผู้คนที่มำร่วมงำนในวันนี้นับว่ำ กลอง ไม้ตี ท�ำหน้ำที่เสมือนเสียงสวรรค์ที่ช่วยป่ำวประกำศ
ไม่น้อยเลยทีเดียว จึงพอคำดเดำได้ว่ำงำนประเพณีสงกรำนต์ของ ให้ชำวบ้ำนรับรู้ น�ำเอำคุณงำม ควำมดี บุญ มำให้ทุกคนได้ร่วมแสดง
ชำวตะปอนที่วัดตะปอนใหญ่จะยังคงด�ำเนินต่อไปได้อีกนำน จิตศรัทธำ
อุปกรณ์กำรเล่นที่ส�ำคัญของกำรชักเย่อเกวียนพระบำทคือ ที่นั่งคนตีกลองด้านหน้าเกวียน เปรียบเสมือนหลักอันมั่นคง
เกวียน ซึ่งจะน�ำผ้ำพระบำทมำตั้งไว้บนเกวียน ในอดีตใช้ผ้ำพระบำท ก่อเกิดเสียงสวรรค์ เคลื่อนย้ำยไปพร้อม ๆ กับบุญ
ผืนเดิมที่น�ำมำจำกวัดตะปอนน้อย ต่อมำได้จ�ำลองขึ้นอีกผืนหนึ่ง หลังเสร็จพิธีสรงน�้ำพระและรดน�้ำด�ำหัวผู้ใหญ่แล้ว ทุกคน
โดยเก็บไว้ที่วัดตะปอนใหญ่เพื่อน�ำมำใช้เล่นชักเย่อเกวียนพระบำท จะไปรวมตัวกันอยู่ที่ลำนดินกว้ำงของวัดตะปอนใหญ่ ซึ่งจัดพื้นที่
เมื่อมองในรำยละเอียดของอุปกรณ์ที่ใช้ในกำรเล่นนี้จะพบ ไว้ส�ำหรับเล่นชักเย่อ โดยน�ำทรำยมำโรยไว้ที่พื้นเพื่อให้เหมำะกับ
ควำมหมำยที่ปรำกฏอยู่ตำมสิ่งต่ำง ๆ ซึ่งล้วนแนบแน่นอยู่กับพุทธศำสนำ กำรเล่น ผู้เล่นจะถอดรองเท้ำเล่น เกวียนโบรำณที่ใช้งำนต่อเนื่องใน
และสอดร้อยไปกับวิถีของชำวพุทธ ได้แก่ กำรเล่นมำหลำยสิบปี ถูกน�ำมำจอดไว้ตรงจุดกึ่งกลำงของลำนดิน
46