Page 48 - Culture3-2017
P. 48

๑





          ผ้ำพระบำท และกลองส�ำหรับตีให้จังหวะ ในกำรแข่งชักเย่อนั้นกำร   เกวียน เป็นตัวแทนของยำนพำหนะที่ท�ำหน้ำที่บรรทุก
          ตีกลองมีส่วนช่วยให้กำรแข่งขันสนุกสนำนและมีสีสัน เป็นเครื่องช่วย  สิ่งศักดิ์สิทธิ์
          ให้จังหวะผู้เล่นทั้งสองฝ่ำยในกำรออกแรงดึง                 ผ้าพระบาท คือตัวแทนของพระพุทธเจ้ำที่เสด็จลงมำโปรดสัตว์

              ประทีปเล่ำว่ำยุคก่อนงำนชักเย่อเกวียนพระบำทที่วัดตะปอนใหญ่    เชือก เป็นสำยใยแห่งควำมศรัทธำที่เปิดโอกำสให้ชำวบ้ำน
          ผู้คนจะมำกันมำกมำย งำนจัดใหญ่โตคึกคักกว่ำยุคปัจจุบันมำก หำกมอง   สำมำรถเข้ำถึงและมีส่วนร่วมในกำรลำก ดึง จูง
          ด้วยสำยตำคนนอกอย่ำงเรำก็เห็นว่ำผู้คนที่มำร่วมงำนในวันนี้นับว่ำ   กลอง ไม้ตี ท�ำหน้ำที่เสมือนเสียงสวรรค์ที่ช่วยป่ำวประกำศ
          ไม่น้อยเลยทีเดียว จึงพอคำดเดำได้ว่ำงำนประเพณีสงกรำนต์ของ   ให้ชำวบ้ำนรับรู้ น�ำเอำคุณงำม ควำมดี บุญ มำให้ทุกคนได้ร่วมแสดง
          ชำวตะปอนที่วัดตะปอนใหญ่จะยังคงด�ำเนินต่อไปได้อีกนำน   จิตศรัทธำ
              อุปกรณ์กำรเล่นที่ส�ำคัญของกำรชักเย่อเกวียนพระบำทคือ   ที่นั่งคนตีกลองด้านหน้าเกวียน เปรียบเสมือนหลักอันมั่นคง
          เกวียน ซึ่งจะน�ำผ้ำพระบำทมำตั้งไว้บนเกวียน ในอดีตใช้ผ้ำพระบำท  ก่อเกิดเสียงสวรรค์ เคลื่อนย้ำยไปพร้อม ๆ กับบุญ
          ผืนเดิมที่น�ำมำจำกวัดตะปอนน้อย ต่อมำได้จ�ำลองขึ้นอีกผืนหนึ่ง   หลังเสร็จพิธีสรงน�้ำพระและรดน�้ำด�ำหัวผู้ใหญ่แล้ว ทุกคน
          โดยเก็บไว้ที่วัดตะปอนใหญ่เพื่อน�ำมำใช้เล่นชักเย่อเกวียนพระบำท  จะไปรวมตัวกันอยู่ที่ลำนดินกว้ำงของวัดตะปอนใหญ่ ซึ่งจัดพื้นที่
              เมื่อมองในรำยละเอียดของอุปกรณ์ที่ใช้ในกำรเล่นนี้จะพบ   ไว้ส�ำหรับเล่นชักเย่อ โดยน�ำทรำยมำโรยไว้ที่พื้นเพื่อให้เหมำะกับ
          ควำมหมำยที่ปรำกฏอยู่ตำมสิ่งต่ำง ๆ ซึ่งล้วนแนบแน่นอยู่กับพุทธศำสนำ   กำรเล่น ผู้เล่นจะถอดรองเท้ำเล่น เกวียนโบรำณที่ใช้งำนต่อเนื่องใน
          และสอดร้อยไปกับวิถีของชำวพุทธ ได้แก่                กำรเล่นมำหลำยสิบปี ถูกน�ำมำจอดไว้ตรงจุดกึ่งกลำงของลำนดิน



          46
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53