Page 39 - Culture3-2017
P. 39

๒

                                                                 ภาพ ๑ วิหารลายค�า (ด้านซ้ายของภาพ) ในวัดพระสิงห์ จังหวัดเชียงใหม่ สถาน
                                                                 ที่ประดิษฐานพระพุทธสิหิงค์
                                                                 ภาพ ๒ พระพุทธสิหิงค์ ศูนย์รวมแห่งจิตศรัทธาของชาวเชียงใหม่





                                                                      พระพุทธสิหิงค์ปรากฏอยู่ในต�านานของชาวล้านนาหลาย
                                                                 ฉบับ ที่ส�าคัญได้แก่ ชินกาลมาลีปกรณ์ แต่งโดยพระรัตนปัญญาเถระ
                                                                 และต�านานพระพุทธสิหิงค์ แต่งโดยพระโพธิรังสีแห่งส�านักป่าแดงหลวง
                                                                 ทั้งนี้ อาจารย์พิเศษ เจียจันทร์พงษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านประวัติศาสตร์
                                                                 และโบราณคดี กรมศิลปากร เชื่อว่า พระโพธิรังสีแต่งต�านานเรื่องนี้
                                                                 น่าจะเกี่ยวข้องกับปมขัดแย้งระหว่างสงฆ์ ๒ ฝ่าย คือ ส�านักป่าแดงหลวง
                                                                 ที่สืบศาสนาจากลังกาโดยตรง กับส�านักสวนดอกจากสุโขทัย
                                                                 โดยทั้ง ๒ ฝ่ายต่างก็อ้างว่าส�านักของตนสืบวงศ์มาจากลังกาและ
                                                                 มีความบริสุทธิ์กว่าอีกฝ่ายหนึ่ง แต่ในเวลานั้นส�านักป่าแดงหลวง

                                                                 ก�าลังตกต�่าเพราะไม่ได้รับการอุปถัมภ์จากกษัตริย์เหมือนส�านัก
                                                                 สวนดอก พระโพธิรังสีจึงน�าพระพุทธสิหิงค์มาเป็นสัญลักษณ์เพื่อ
                                                                 ยืนยันว่าส�านักของท่านนั้นเป็นของจริงแท้และบริสุทธิ์ หากไม่ได้
                                                                 รับการยอมรับ พระพุทธศาสนาจากลังกาแท้อย่างส�านักของท่าน
                                                                 ก็จะหมดไป โดยสื่อนัยเป็นค�าพยากรณ์ตอนท้ายต�านานว่า ท้ายที่สุด
                                                                 พระพุทธสิหิงค์จะถูกอัญเชิญกลับไปลังกา สื่อถึงการสิ้นสุดพระพุทธ-
                                                                 ศาสนาอันบริสุทธิ์ในเมืองเชียงใหม่
                                                                      ครั้นต่อมาเมื่อส�านักป่าแดงหลวงได้รับการยอมรับมากขึ้น
                                                                 จึงก่อให้เกิดกระแสการจ�าลองพระพุทธสิหิงค์หรือพระสิงห์ขึ้น
                                                                 อย่างกว้างขวาง รวมทั้งยังแพร่หลายไปยังภูมิภาคอื่น ๆ ด้วย
                                                                 ปรากฏการณ์เช่นนี้ รศ.พิริยะ ไกรฤกษ์ ศาสตราจารย์พิเศษ สาขาวิชา
                                                                 ประวัติศาสตร์ศิลปะ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์



                                                                                           กรกฎาคม-กันยายน ๒๕๖๐    37
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44