53
เมษายน-มิ
ถุ
นายน ๒๕๕๖
ช่
วยเหลื
อเกื
อกู
ลกั
นและกั
น จากนั
นจึ
งเป็
นการการผู
กข้
อมื
และอวยชั
ยให้
พร การผู
กเสี่
ยวในลั
กษณะนี้
ผู้
เขี
ยนเคยพบเห็
ที่
หมู่
บ้
านในเขตจั
งหวั
ดสุ
ริ
นทร์
เมื่
อราวๆ สิ
บปี
ก่
อน
ลั
กษณะที่
สาม
เป็
นการผู
กเสี่
ยวที่
เป็
นทางการ
มี
พิ
ธี
การบายศรี
สู
ขวั
ญเชิ
ญญาติ
พี
น้
องมาร่
วมกั
นเป็
สั
กขี
พยาน การผู
กเสี่
ยวในลั
กษณะนี้
ถื
อเป็
นพิ
ธี
ที่
เป็
นทางการ
หรื
อเต็
มรู
ปแบบมากที่
สุ
ด ในพิ
ธี
จะมี
“หมอสู
ตร” เป็
ผู้
ประกอบพิ
ธี
เครื่
องประกอบพิ
ธี
ประกอบด้
วย พานบายศรี
สู่
ขวั
ญหรื
อพาขวั
ญในภาคอี
สาน เรี
ยกว่
า “ขั
นหมากเบ็
ง”
ซึ่
งหมายถึ
งขั
นธ์
๕ หมอสู
ตรจะสู
ตรขวั
ญหรื
อสู่
ขวั
ญเหมื
อน
กั
บการสู
ตรขวั
ญทั่
วไป แต่
คำ
�สู
ตรขวั
ญนั้
นจะเน้
นการเป็
เพื่
อน เป็
นมิ
ตร การดู
แลค้
�จุ
นกั
น จากนั้
นมี
การผู
กข้
อมื
และอวยชั
ยให้
พรจากผู้
หลั
กผู
ใหญ่
ที่
มาร่
วมพิ
ธี
เป็
นสั
กขี
พยาน
การผู
กเสี่
ยวในลั
กษณะนี
ถื
อเป็
นงานบุ
ญงานเล็
กๆ งานหนึ
ของชุ
มชนก็
ว่
าได้
เพราะมี
การเลี
ยงดู
ปู
เสื
อแขกเหรื
อที
มา
ร่
วมงาน จากคำ
�บอกเล่
าของผู
อาวุ
โสหลายคน การสู
ขวั
ในลั
กษณะนี
มั
กเป็
นการผู
กเสี
ยวของคนในระดั
บผู
นำ
� ผู
มี
อั
จะกิ
น และในยุ
คที่
มี
ข้
าราชการ หน่
วยงานต่
างๆ เข้
ามา
พั
ฒนาหมู่
บ้
าน ครู
พั
ฒนากร เกษตรตำ
�บล มั
กจะผู
กเสี่
ยว
กั
บคนในหมู่
บ้
าน เพื่
อให้
การปฏิ
บั
ติ
งานสะดวกราบรื่
ลั
กษณะที
สี
เป็
นการผู
กเสี
ยวกั
นแบบง่
ายๆ กระชั
รวดเร็
ว กล่
าวคื
อคู่
เสี่
ยวจะให้
ผู้
ใหญ่
ที่
ตนเองเคารพนั
บถื
อมา
ร่
วมเป็
นสั
กขี
พยานและทำ
�การอวยชั
ยให้
พรพร้
อมกั
บผู
ข้
อมื
อให้
โดยไม่
ต้
องมี
การประกอบพิ
ธี
อะไรมากมาย หรื
บางคู่
ก็
เพี
ยงแต่
ตั้
งสั
จจะวาจาต่
อกั
นว่
าจะรั
กใคร่
ช่
วยเหลื
อกั
ในทุ
กๆ เรื่
องเท่
าที่
จะช่
วยได้
ก็
เป็
นอั
นเสร็
จพิ
ธี
โดยไม่
ต้
องมี
การผู
กข้
อไม้
ข้
อมื
อแต่
อย่
างใด
ในเรื่
องความงดงามของการผู
กเสี่
ยวนี้
ผู้
เขี
ยนจำ
ได้
ว่
า คุ
ณตาของผู้
เขี
ยนเมื่
อครั้
งท่
านใช้
ชี
วิ
ตเป็
นนายฮ้
อยซึ่
ต้
องเดิ
นทางรอนแรมไปค้
าขายสี
ย้
อมผ้
ายั
งต่
างถิ่
นต่
างที่
อยู่
ทุ
กเมื่
อเชื่
อวั
น ในระหว่
างนั้
นท่
านมี
เสี่
ยวฮั
ก (รั
ก) คนหนึ่
งที่
รั
กใคร่
ผู
กพั
นกั
นมาก กระทั่
งในบั้
นปลายชี
วิ
ตของคุ
ณตา
(๒๗ ปี
ก่
อน) เสี
ยวฮั
กของท่
านคนนี้
ก็
ยั
งหอบหิ้
วผลไม้
ป่
น้ำ
�ผึ้
งและพริ
กแห้
งขึ้
นรถโดยสารเดิ
นทางมาเยี่
ยมเยื
อน
คุ
ณตาท่
านถึ
งที่
บ้
าน และในวั
นที่
ท่
านจะเดิ
นทางกลั
บ แม่
ของ
ผู้
เขี
ยนก็
ได้
เตรี
ยมข้
าวของและผ้
าทอมอบให้
เสี่
ยวของคุ
ณตา
นำ
�กลั
บไปเป็
นของฝากลู
กหลานทางบ้
าน แม่
ของผู้
เขี
ยนเคย
เล่
าให้
ฟั
งว่
า ในบางปี
ถ้
าหากว่
าทางบ้
านเสี่
ยวของคุ
ณตา
แห้
งแล้
งเกิ
ดภาวะข้
าวยากหมากแพง คุ
ณตาจะปั่
นจั
กรยาน
พร้
อมกั
บบรรทุ
กข้
าวสารและปลาแห้
งไปฝากเสี่
ยวของท่
าน
ซึ่
งอยู่
ห่
างออกไปเป็
นระยะทางร่
วมๆ ๑๐๐ กิ
โลเมตร นั่
นคื
ความงดงามในบรรยากาศ ของความเป็
นเสี่
ยวเป็
นเกลอ
ในวิ
ถี
ชี
วิ
ตของคนชนบทเมื่
อครั้
งอดี
ต ถื
อเป็
นภาพอั
นแสน
งดงามและน่
าจดจำ
ถึ
งตรงนี้
ก็
อาจกล่
าวได้
ว่
า วั
ฒนธรรมในด้
านต่
างๆ
ของคนรุ่
นเก่
าก่
อนนั้
นล้
วนแล้
วแต่
แฝงไปด้
วยคุ
ณค่
าต่
างๆ
มากมายหลายด้
าน ทั
งในด้
านสั
งคม เศรษฐกิ
จ การเมื
อง ฯลฯ
และการผู
กเสี่
ยวของผู้
คนในอดี
ตก็
ดู
จะแฝงและอุ
ดมไปด้
วย
คุ
ณค่
าเหล่
านี้
เช่
นเดี
ยวกั
น อี
กทั้
งยั
งเป็
นพื้
นฐานของระบบ
อุ
ปถั
มภ์
ที่
มี
อยู่
ในสั
งคมไทยมาช้
านานเป็
นความสั
มพั
นธ์
ระหว่
าง “คน” กั
บ “คน” ที่
ตั้
งอยู่
บนพื้
นฐานของความรั
ความจริ
งใจ สั
จจะ ความเข้
าใจ การเคารพซึ่
งกั
นและกั
นั
บตั้
งแต่
ตั
วของคู่
เสี่
ยว ครอบครั
ว และเครื
อญาติ
ผู้
ใกล้
ชิ
ของทั้
งสองฝ่
าย
มิ
ติ
ความสั
มพั
นธ์
ในลั
กษณะนี้
นอกเหนื
อไปจาก
เรื่
องของการช่
วยเหลื
อกั
นและกั
นในเรื่
อง ต่
างๆ แล้
ว ในอี
ด้
านหนึ่
งการ “ผู
กเสี่
ยว” ยั
งเป็
นเครื่
องส่
องสะท้
อนให้
เห็
พื้
นฐานทางจิ
ตใจของผู้
คนในยุ
คอดี
ตที่
พยายามร้
อยรั
ดผู
สั
มพั
นธ์
กั
นด้
วยความรั
ก ความเข้
าใจ โอบอ้
อมอารี
ต่
อผู้
คน
รอบข้
างอั
นเป็
นพื้
นฐานที่
สำ
�คั
ญของสั
งคมแห่
งความสงบ
สั
นติ
สุ
ขที่
ทุ
กคนต่
างพากั
นเพรี
ยกหากั
นมาทุ
กยุ
คทุ
กสมั
1...,45,46,47,48,49,50,51,52,53,54 56,57,58,59,60,61,62,63,64,65,...124