50
คำ
�ว่
“เสี่
ยว”
ในภาษาลาว คำ
�ว่
“เกลอ”
ตาม
ภาษาถิ่
นของชาวบ้
านภาคใต้
และชาวบ้
านเขมร หรื
อแม้
แต่
สำ
�นวนคำ
�พู
ดของชาวล้
านนาที่
ว่
า “มิ
ตรแก้
วสหายคำ
�” ทั้
สามคำ
�นี้
ผิ
ดแผกกั
นไปก็
เพี
ยงรู
ปอั
กษร หากแต่
มี
ความหมาย
เดี
ยวกั
นนั่
นก็
คื
อ เพื่
อนมิ
ตรที่
รั
กใคร่
ชอบพอ มี
ความนั
บถื
กั
นดุ
จญาติ
พี่
น้
องใกล้
ชิ
ด หรื
อในอี
กความหมายหนึ่
งก็
คื
“เพื
อนแท้
” ที
คอยดู
แลค้
�จุ
นกั
นและกั
นทั
งในยามทุ
กข์
ยามสุ
ถื
อเป็
นรู
ปแบบความสั
มพั
นธ์
ระหว่
าง “คน”กั
บ“คน” อั
นสะท้
อน
ให้
เห็
นถึ
งพื้
นฐานทางวั
ฒนธรรมและน้
�ใสใจจริ
งของกลุ่
มชน
อั
นหลากหลายในสั
งคมไทยที่
ยั
งคงมี
การยึ
ดถื
อปฏิ
บั
ติ
สื
บต่
อกั
นมาจวบจนถึ
งปั
จจุ
บั
การผู
กเสี่
ยวของชาวอี
สานในอดี
ตนั้
น เกิ
ดขึ้
นจาก
เงื่
อนไขและปั
จจั
ยที่
แตกต่
างกั
นออกไปอย่
างเช่
น เสี่
ยวบางคู่
อาจเกิ
ดจากว่
ามี
รู
ปร่
างหน้
าตาละม้
ายคล้
ายคลึ
งกั
อายุ
อานามใกล้
เคี
ยงกั
น อี
กทั้
งอุ
ปนิ
สั
ยใจคอ บุ
คลิ
กคำ
�พู
คำ
�จาก็
ดู
เหมื
อนๆ กั
น ซึ่
งหากเป็
นเพศชายจะเรี
ยกว่
“คู
เสี่
ยวชาย” ส่
วนเพศหญิ
งเรี
ยกว่
า “คู่
เสี่
ยวหญิ
ง”
นอกจากนี้
แล้
ว การผู
กเสี
ยวยั
งเกิ
ดขึ
นจากความรู
สึ
กถู
กคอ
พอใจของคู
เสี
ยวเอง โดย “เสี่
ยว” ในลั
กษณะนี้
มั
กเกิ
ดขึ้
กั
บกลุ่
มของนั
กเดิ
นทาง โดยเฉพาะอย่
างยิ
งผู้
ชายที่
ต้
อง
เดิ
นทางรอนแรมไปทำ
�มาค้
าขายยั
งถิ
นที
ต่
างๆ ซึ
งคนเหล่
านี
มั
กจะมี
เสี
ยวซึ
งเป็
นคนต่
างถิ
นห่
างไกลตามหมู่
บ้
านหรื
ตำ
�บลต่
างๆ ที่
ตนเองต้
องเดิ
นทางไปค้
าขายอยู่
เป็
นประจำ
นอกเหนื
อจากที
ได้
กล่
าวไปข้
างต้
นแล้
ว การผู
กเสี
ยว
ในอดี
ตยั
งเกี่
ยวโยงกั
บเรื่
องของความมั่
นคงทางการเมื
อง
ทั้
งในระดั
บหมู่
บ้
าน ตำ
�บล หรื
อแม้
แต่
เขตแคว้
นอาณาจั
กร
ดั
งเช่
นเรื่
องราวที่
ปรากฏในตำ
�นานการกำ
�เนิ
ดของพระธาตุ
ศรี
สองรั
ก ซึ
งถื
อเป็
นสั
ญลั
กษณ์
และสั
กขี
พยานในความสั
มพั
นธ์
อั
นแน่
นแฟ้
นของ “มิ
ตร” ระหว่
างพระมหาจั
กรพรรดิ
ผู้
ครอง
กรุ
งศรี
อยุ
ธยาและพระไชยเชษฐาธิ
ราชผู
ครองกรุ
งศรี
สั
ตนาคนหุ
ขณะที
ในระดั
บหมู
บ้
าน ตำ
�บล “เสี
ยว” ได้
กลายเป็
นเครื
องมื
สำ
�คั
ญหนึ่
งในด้
านการเมื
องการปกครอง ตลอดจนถึ
การแก้
ไขปั
ญหาต่
างๆ ที่
เกิ
ดขึ้
นในชุ
มชนของบรรดาผู้
นำ
ชุ
มชนในยุ
คอดี
ต อย่
างเช่
นการผู
กเสี่
ยวกั
นระหว่
างผู้
นำ
หมู่
บ้
าน หรื
อระหว่
างผู้
นำ
�หมู่
บ้
านกั
บผู้
ที่
รั
กใคร่
ชอบพอกั
ในอี
กหมู่
บ้
านหนึ่
ง ทั
งนี้
ก็
เพื่
อให้
เสี่
ยวคอยเป็
นหู
เป็
นตา
เมื่
อเกิ
ดปั
ญหาทุ
กข์
ภั
ย โดยเฉพาะการลั
กขโมยวั
วควาย
ซึ่
งถื
อเป็
นปั
ญหาสำ
�คั
ญของผู้
คนเมื่
อครั้
งอดี
ต เนื่
องจากวั
ควายเป็
นปั
จจั
ยการผลิ
ตหลั
กในการทำ
�เกษตรกรรมใน
ยุ
คสมั
ยนั้
น นอกจากนี้
คุ
ณค่
าแห่
งความเป็
นเสี่
ยวเป็
นเกลอ
ยั
งสะท้
อนผ่
านวรรณกรรมพื้
นถิ่
นหลายเรื่
อง อาทิ
เช่
เรื่
องการเกตและเรื่
องพระลั
กพระราม เป็
นต้
1...,42,43,44,45,46,47,48,49,50,51 53,54,55,56,57,58,59,60,61,62,...124