50
คำ
�ว่
า
“เสี่
ยว”
ในภาษาลาว คำ
�ว่
า
“เกลอ”
ตาม
ภาษาถิ่
นของชาวบ้
านภาคใต้
และชาวบ้
านเขมร หรื
อแม้
แต่
สำ
�นวนคำ
�พู
ดของชาวล้
านนาที่
ว่
า “มิ
ตรแก้
วสหายคำ
�” ทั้
ง
สามคำ
�นี้
ผิ
ดแผกกั
นไปก็
เพี
ยงรู
ปอั
กษร หากแต่
มี
ความหมาย
เดี
ยวกั
นนั่
นก็
คื
อ เพื่
อนมิ
ตรที่
รั
กใคร่
ชอบพอ มี
ความนั
บถื
อ
กั
นดุ
จญาติ
พี่
น้
องใกล้
ชิ
ด หรื
อในอี
กความหมายหนึ่
งก็
คื
อ
“เพื
่
อนแท้
” ที
่
คอยดู
แลค้
ำ
�จุ
นกั
นและกั
นทั
้
งในยามทุ
กข์
ยามสุ
ข
ถื
อเป็
นรู
ปแบบความสั
มพั
นธ์
ระหว่
าง “คน”กั
บ“คน” อั
นสะท้
อน
ให้
เห็
นถึ
งพื้
นฐานทางวั
ฒนธรรมและน้
ำ
�ใสใจจริ
งของกลุ่
มชน
อั
นหลากหลายในสั
งคมไทยที่
ยั
งคงมี
การยึ
ดถื
อปฏิ
บั
ติ
สื
บต่
อกั
นมาจวบจนถึ
งปั
จจุ
บั
น
การผู
กเสี่
ยวของชาวอี
สานในอดี
ตนั้
น เกิ
ดขึ้
นจาก
เงื่
อนไขและปั
จจั
ยที่
แตกต่
างกั
นออกไปอย่
างเช่
น เสี่
ยวบางคู่
อาจเกิ
ดจากว่
ามี
รู
ปร่
างหน้
าตาละม้
ายคล้
ายคลึ
งกั
น
อายุ
อานามใกล้
เคี
ยงกั
น อี
กทั้
งอุ
ปนิ
สั
ยใจคอ บุ
คลิ
กคำ
�พู
ด
คำ
�จาก็
ดู
เหมื
อนๆ กั
น ซึ่
งหากเป็
นเพศชายจะเรี
ยกว่
า
“คู
่
เสี่
ยวชาย” ส่
วนเพศหญิ
งเรี
ยกว่
า “คู่
เสี่
ยวหญิ
ง”
นอกจากนี้
แล้
ว การผู
กเสี
่
ยวยั
งเกิ
ดขึ
้
นจากความรู
้
สึ
กถู
กคอ
พอใจของคู
่
เสี
่
ยวเอง โดย “เสี่
ยว” ในลั
กษณะนี้
มั
กเกิ
ดขึ้
น
กั
บกลุ่
มของนั
กเดิ
นทาง โดยเฉพาะอย่
างยิ
่
งผู้
ชายที่
ต้
อง
เดิ
นทางรอนแรมไปทำ
�มาค้
าขายยั
งถิ
่
นที
่
ต่
างๆ ซึ
่
งคนเหล่
านี
้
มั
กจะมี
เสี
่
ยวซึ
่
งเป็
นคนต่
างถิ
่
นห่
างไกลตามหมู่
บ้
านหรื
อ
ตำ
�บลต่
างๆ ที่
ตนเองต้
องเดิ
นทางไปค้
าขายอยู่
เป็
นประจำ
�
นอกเหนื
อจากที
่
ได้
กล่
าวไปข้
างต้
นแล้
ว การผู
กเสี
่
ยว
ในอดี
ตยั
งเกี่
ยวโยงกั
บเรื่
องของความมั่
นคงทางการเมื
อง
ทั้
งในระดั
บหมู่
บ้
าน ตำ
�บล หรื
อแม้
แต่
เขตแคว้
นอาณาจั
กร
ดั
งเช่
นเรื่
องราวที่
ปรากฏในตำ
�นานการกำ
�เนิ
ดของพระธาตุ
ศรี
สองรั
ก ซึ
่
งถื
อเป็
นสั
ญลั
กษณ์
และสั
กขี
พยานในความสั
มพั
นธ์
อั
นแน่
นแฟ้
นของ “มิ
ตร” ระหว่
างพระมหาจั
กรพรรดิ
ผู้
ครอง
กรุ
งศรี
อยุ
ธยาและพระไชยเชษฐาธิ
ราชผู
้
ครองกรุ
งศรี
สั
ตนาคนหุ
ต
ขณะที
่
ในระดั
บหมู
่
บ้
าน ตำ
�บล “เสี
่
ยว” ได้
กลายเป็
นเครื
่
องมื
อ
สำ
�คั
ญหนึ่
งในด้
านการเมื
องการปกครอง ตลอดจนถึ
ง
การแก้
ไขปั
ญหาต่
างๆ ที่
เกิ
ดขึ้
นในชุ
มชนของบรรดาผู้
นำ
�
ชุ
มชนในยุ
คอดี
ต อย่
างเช่
นการผู
กเสี่
ยวกั
นระหว่
างผู้
นำ
�
หมู่
บ้
าน หรื
อระหว่
างผู้
นำ
�หมู่
บ้
านกั
บผู้
ที่
รั
กใคร่
ชอบพอกั
น
ในอี
กหมู่
บ้
านหนึ่
ง ทั
้
งนี้
ก็
เพื่
อให้
เสี่
ยวคอยเป็
นหู
เป็
นตา
เมื่
อเกิ
ดปั
ญหาทุ
กข์
ภั
ย โดยเฉพาะการลั
กขโมยวั
วควาย
ซึ่
งถื
อเป็
นปั
ญหาสำ
�คั
ญของผู้
คนเมื่
อครั้
งอดี
ต เนื่
องจากวั
ว
ควายเป็
นปั
จจั
ยการผลิ
ตหลั
กในการทำ
�เกษตรกรรมใน
ยุ
คสมั
ยนั้
น นอกจากนี้
คุ
ณค่
าแห่
งความเป็
นเสี่
ยวเป็
นเกลอ
ยั
งสะท้
อนผ่
านวรรณกรรมพื้
นถิ่
นหลายเรื่
อง อาทิ
เช่
น
เรื่
องการเกตและเรื่
องพระลั
กพระราม เป็
นต้
น
1...,42,43,44,45,46,47,48,49,50,51
53,54,55,56,57,58,59,60,61,62,...124