๘๙
มกราคม-มี
นาคม ๒๕๕๖
การสร
างสรรค
โคมล
านนาในรู
ปแบบของครู
เบญจพล
การสื
บสานศิ
ลปวั
ฒนธรรมของชาติ
เอกลั
กษณ
ของการทํ
าโคม ตุ
งและงานตั
ดฉลุ
ลวดลายกระดาษของครู
เบญจพลนั้
น จะสร
างสรรค
ขึ้
นด
วย
ปลายกรรไกรเป
นรู
ปต
างๆ จึ
งมี
ความอ
อนพลิ้
ว ประณี
ต และ
งดงามอย
างยิ่
ง นอกจากนี้
ลวดลายที่
ทํ
าขึ้
นยั
งนํ
าไปประดั
บผื
น
ผ
าใบ หรื
อกรอบกระจก เป
นภาพประดั
บฝาผนั
ง ครู
เบญจพล
ยั
งได
พั
ฒนางานด
วยการใช
สี
อะคิ
ริ
คผสมเทคนิ
คพิ
เศษ ทํ
าให
มี
ความสวยงาม โดดเด
นเฉพาะตั
ว แลดู
มี
คุ
ณค
ามากยิ่
งขึ้
น
ส
วนลวดลายที่
ใช
มี
มากกว
า ๒๕ ลาย ส
วนใหญ
เกี่
ยวกั
บวิ
ถี
ชี
วิ
ต
ชนบท ลายสั
ตว
ในวรรณคดี
หรื
อผสมผสานกั
บพรรณไม
เช
น
ครู
เบญจพล ผู
เป
นลู
กหลานของคนล
านนา ผู
นํ
า
เอาศิ
ลปวั
ฒนธรรมอั
นเก
าแก
ของท
องถิ่
นที่
มี
อายุ
ยาวนาน
หลายร
อยป
ให
เป
นที่
รู
จั
กไปทั่
วโลก ด
วยมี
หลั
กฐานอยู
สิ่
งหนึ่
ง
คื
อภาพบทพระบถ ซึ่
งอาจารย
ศิ
ลป
พี
ระศรี
ได
กํ
าหนดอายุ
พระบถผื
นนั้
นไว
ประมาณ ๕๐๐ ป
“บทพระบถ” จะมี
รู
ปโคม
ล
านนาแขวนอยู
ใช
สํ
าหรั
บบู
ชาพระเกตุ
แก
วจุ
ฬามณี
บน
ชั้
นดาวดึ
งส
ในอดี
ต ต
อมาเมื่
อประมาณสั
กไม
เกิ
น ๒๐๐ ป
ที่
ผ
านมา ใช
ในการเป
นเครื่
องพุ
ทธบู
ชาหรื
อบู
ชาสิ่
งศั
กดิ์
สิ
ทธิ์
ในวั
ดหรื
อว
าตามบ
าน โดยใช
แขวนไว
ในช
วง งานยี่
เป
งหรื
อ
งานลอยกระทง กลุ
มของคนไตหรื
อคนไทยใหญ
ใช
จุ
ดบู
ชา
ตั้
งแต
ช
วงออกพรรษา เพื่
อต
อนรั
บพระพุ
ทธเจ
าที่
เสด็
จลงจาก
สวรรค
ชั
้
นดาวดึ
งส
จนกระทั
่
งถึ
งวั
นลอยกระทง และมี
การนํ
าไป
ใช
อยู
จนถึ
งป
จจุ
บั
นนี
้
มี
ทั
้
งคนไทย และคนชาวต
างชาติ
ส
วนหนึ
่
ง
ที
่
เอาไปใช
ประดั
บตกแต
งสถานที
่
เช
น โรงแรม หรื
อสถานที
่
ต
างๆ
เพื่
อแสดงศิ
ลปวั
ฒนธรรมแบบล
านนา
ครู
เบญจพลได
ศึ
กษาลวดลายจากของโบราณต
างๆ
เช
น ลายแกะสลั
กไม
หรื
อว
าลายรู
ปป
น ปู
นป
นตามวั
ดต
างๆ
โดยพยายามผู
กลายที่
บางส
วนเริ่
มเลอะเลื
อน แล
วก็
ผู
กลาย
หรื
อบู
รณะขึ้
นมาใหม
ทํ
าให
สมบู
รณ
มากขึ้
น เพราะบางส
วนมี
ลวดลายที่
คล
ายๆ กั
น หรื
อศึ
กษาจากยุ
คของแต
ละลวดลาย
เช
น ยุ
คต
นๆ ของสมั
ยล
านนา ตั้
งแต
สมั
ยโยนกลงมา ก็
จะมี
เอกลั
กษณ
ของลวดลายแต
ละยุ
คและมี
การปรั
บเปลี่
ยน
มาเรื่
อยๆ รวมทั้
งการรั
บอิ
ทธิ
พลจากประเทศเพื่
อนบ
าน เช
น
จี
น อิ
นเดี
ย เปอร
เซี
ย ที่
แม
จะมี
ลั
กษณะของลวดลายที่
บ
งบอก
ถึ
งที่
มาที่
ไป แต
ก็
มี
บางส
วนที่
คล
ายคลึ
งกั
น
ครู
เบญจพลเป
นผู
ที่
ได
ถ
ายทอดความรู
และเผยแพร
ผลงานในหลากหลายรู
ปแบบ รวมทั้
งการเป
นวิ
ทยากร
ในที่
ต
างๆ จั
ดการฝ
กอบรม การเขี
ยนบทความทางวิ
ชาการ
และตํ
าราเรื
่
องตุ
งและโคม สร
างสื
่
อการเรี
ยนการสอน และการจั
ด
แสดงผลงานในงานนิ
ทรรศการไว
ให
ชุ
มชนรุ
นหลั
งได
ศึ
กษา
โดยมี
ความตั้
งใจเพื่
อสื
บทอดงานศิ
ลปะแขนงนี้
ให
คงอยู
คู
แผ
นดิ
นล
านนาสื
บต
อไป รวมทั้
งการให
ความรู
แก
นั
กเรี
ยน
โรงเรี
ยนมั
ธยมฯ ต
างๆ เช
น โรงเรี
ยนปริ
นส
รอยแยลส
วิ
ทยาลั
ย
โรงเรี
ยนฟอร
ตวิ
ทยาลั
ย เป
นต
น และหน
วยงานการศึ
กษา
นอกระบบ ที่
ส
วนใหญ
เป
นประชาชนทั่
วไป ได
แก
สํ
านั
กงาน
ส
งเสริ
มการศึ
กษานอกระบบและการศึ
กษาตามอั
ธยาศั
ย
จั
งหวั
ดเชี
ยงใหม
โฮงเฮี
ยนสื
บสานภู
มิ
ป
ญญาล
านนา เป
นต
น
รวมถึ
งการสาธิ
ตและถ
ายทอดความรู
ให
แก
ผู
ที่
สนใจตาม
งานเทศกาลต
างๆ เช
น งานเทศกาลเที่
ยวเมื
องไทย งานสื
บสาน
ล
านนา เป
นต
น
- ลายพื
ชพรรณธั
ญญาหาร เช
น ลายวสั
นต
โพสพ
- ลายรู
ปปลาย เช
น ลายเครื
อปลาคู
ลายเครื
ออุ
ดมป
ญญา
- ลายดอกไม
กั
บแมลง เช
น ลายเครื
อดอกคํ
าก๋ํ
าบี้
กู
- ลายดอกไม
เช
น ลายเครื
อพุ
ดตาน
- ลายสิ
บสองราศี
เช
น ลายเครื
อบั
วเป
า บั
วกาบใจ
- ลายรู
ปนก เช
น ลายหงส
เจี
ยงตุ
ง
สํ
าหรั
บตุ
งและโคมที่
ครู
เบญจพลเชี่
ยวชาญ ได
แก
ตุ
ง ๑๒ ราศี
ตุ
งใยพวงกุ
ญแจ ตุ
งไส
หมู
โคมหู
กระต
าย และ
โคมแบบล
านนา
1...,81,82,83,84,85,86,87,88,89,90
92,93,94,95,96,97,98,99,100,101,...124