๘๙
มกราคม-มี
นาคม ๒๕๕๖
การสร
างสรรค
โคมล
านนาในรู
ปแบบของครู
เบญจพล
การสื
บสานศิ
ลปวั
ฒนธรรมของชาติ
เอกลั
กษณ
ของการทํ
าโคม ตุ
งและงานตั
ดฉลุ
ลวดลายกระดาษของครู
เบญจพลนั้
น จะสร
างสรรค
ขึ้
นด
วย
ปลายกรรไกรเป
นรู
ปต
างๆ จึ
งมี
ความอ
อนพลิ้
ว ประณี
ต และ
งดงามอย
างยิ่
ง นอกจากนี้
ลวดลายที่
ทํ
าขึ้
นยั
งนํ
าไปประดั
บผื
ผ
าใบ หรื
อกรอบกระจก เป
นภาพประดั
บฝาผนั
ง ครู
เบญจพล
ยั
งได
พั
ฒนางานด
วยการใช
สี
อะคิ
ริ
คผสมเทคนิ
คพิ
เศษ ทํ
าให
มี
ความสวยงาม โดดเด
นเฉพาะตั
ว แลดู
มี
คุ
ณค
ามากยิ่
งขึ้
ส
วนลวดลายที่
ใช
มี
มากกว
า ๒๕ ลาย ส
วนใหญ
เกี่
ยวกั
บวิ
ถี
ชี
วิ
ชนบท ลายสั
ตว
ในวรรณคดี
หรื
อผสมผสานกั
บพรรณไม
เช
ครู
เบญจพล ผู
เป
นลู
กหลานของคนล
านนา ผู
นํ
เอาศิ
ลปวั
ฒนธรรมอั
นเก
าแก
ของท
องถิ่
นที่
มี
อายุ
ยาวนาน
หลายร
อยป
ให
เป
นที่
รู
จั
กไปทั่
วโลก ด
วยมี
หลั
กฐานอยู
สิ่
งหนึ่
คื
อภาพบทพระบถ ซึ่
งอาจารย
ศิ
ลป
พี
ระศรี
ได
กํ
าหนดอายุ
พระบถผื
นนั้
นไว
ประมาณ ๕๐๐ ป
“บทพระบถ” จะมี
รู
ปโคม
ล
านนาแขวนอยู
ใช
สํ
าหรั
บบู
ชาพระเกตุ
แก
วจุ
ฬามณี
บน
ชั้
นดาวดึ
งส
ในอดี
ต ต
อมาเมื่
อประมาณสั
กไม
เกิ
น ๒๐๐ ป
ที่
ผ
านมา ใช
ในการเป
นเครื่
องพุ
ทธบู
ชาหรื
อบู
ชาสิ่
งศั
กดิ์
สิ
ทธิ์
ในวั
ดหรื
อว
าตามบ
าน โดยใช
แขวนไว
ในช
วง งานยี่
เป
งหรื
งานลอยกระทง กลุ
มของคนไตหรื
อคนไทยใหญ
ใช
จุ
ดบู
ชา
ตั้
งแต
ช
วงออกพรรษา เพื่
อต
อนรั
บพระพุ
ทธเจ
าที่
เสด็
จลงจาก
สวรรค
ชั
นดาวดึ
งส
จนกระทั
งถึ
งวั
นลอยกระทง และมี
การนํ
าไป
ใช
อยู
จนถึ
งป
จจุ
บั
นนี
มี
ทั
งคนไทย และคนชาวต
างชาติ
ส
วนหนึ
ที
เอาไปใช
ประดั
บตกแต
งสถานที
เช
น โรงแรม หรื
อสถานที
ต
างๆ
เพื่
อแสดงศิ
ลปวั
ฒนธรรมแบบล
านนา
ครู
เบญจพลได
ศึ
กษาลวดลายจากของโบราณต
างๆ
เช
น ลายแกะสลั
กไม
หรื
อว
าลายรู
ปป
น ปู
นป
นตามวั
ดต
างๆ
โดยพยายามผู
กลายที่
บางส
วนเริ่
มเลอะเลื
อน แล
วก็
ผู
กลาย
หรื
อบู
รณะขึ้
นมาใหม
ทํ
าให
สมบู
รณ
มากขึ้
น เพราะบางส
วนมี
ลวดลายที่
คล
ายๆ กั
น หรื
อศึ
กษาจากยุ
คของแต
ละลวดลาย
เช
น ยุ
คต
นๆ ของสมั
ยล
านนา ตั้
งแต
สมั
ยโยนกลงมา ก็
จะมี
เอกลั
กษณ
ของลวดลายแต
ละยุ
คและมี
การปรั
บเปลี่
ยน
มาเรื่
อยๆ รวมทั้
งการรั
บอิ
ทธิ
พลจากประเทศเพื่
อนบ
าน เช
จี
น อิ
นเดี
ย เปอร
เซี
ย ที่
แม
จะมี
ลั
กษณะของลวดลายที่
บ
งบอก
ถึ
งที่
มาที่
ไป แต
ก็
มี
บางส
วนที่
คล
ายคลึ
งกั
ครู
เบญจพลเป
นผู
ที่
ได
ถ
ายทอดความรู
และเผยแพร
ผลงานในหลากหลายรู
ปแบบ รวมทั้
งการเป
นวิ
ทยากร
ในที่
ต
างๆ จั
ดการฝ
กอบรม การเขี
ยนบทความทางวิ
ชาการ
และตํ
าราเรื
องตุ
งและโคม สร
างสื
อการเรี
ยนการสอน และการจั
แสดงผลงานในงานนิ
ทรรศการไว
ให
ชุ
มชนรุ
นหลั
งได
ศึ
กษา
โดยมี
ความตั้
งใจเพื่
อสื
บทอดงานศิ
ลปะแขนงนี้
ให
คงอยู
คู
แผ
นดิ
นล
านนาสื
บต
อไป รวมทั้
งการให
ความรู
แก
นั
กเรี
ยน
โรงเรี
ยนมั
ธยมฯ ต
างๆ เช
น โรงเรี
ยนปริ
นส
รอยแยลส
วิ
ทยาลั
โรงเรี
ยนฟอร
ตวิ
ทยาลั
ย เป
นต
น และหน
วยงานการศึ
กษา
นอกระบบ ที่
ส
วนใหญ
เป
นประชาชนทั่
วไป ได
แก
สํ
านั
กงาน
ส
งเสริ
มการศึ
กษานอกระบบและการศึ
กษาตามอั
ธยาศั
จั
งหวั
ดเชี
ยงใหม
โฮงเฮี
ยนสื
บสานภู
มิ
ป
ญญาล
านนา เป
นต
รวมถึ
งการสาธิ
ตและถ
ายทอดความรู
ให
แก
ผู
ที่
สนใจตาม
งานเทศกาลต
างๆ เช
น งานเทศกาลเที่
ยวเมื
องไทย งานสื
บสาน
ล
านนา เป
นต
- ลายพื
ชพรรณธั
ญญาหาร เช
น ลายวสั
นต
โพสพ
- ลายรู
ปปลาย เช
น ลายเครื
อปลาคู
ลายเครื
ออุ
ดมป
ญญา
- ลายดอกไม
กั
บแมลง เช
น ลายเครื
อดอกคํ
าก๋ํ
าบี้
กู
- ลายดอกไม
เช
น ลายเครื
อพุ
ดตาน
- ลายสิ
บสองราศี
เช
น ลายเครื
อบั
วเป
า บั
วกาบใจ
- ลายรู
ปนก เช
น ลายหงส
เจี
ยงตุ
สํ
าหรั
บตุ
งและโคมที่
ครู
เบญจพลเชี่
ยวชาญ ได
แก
ตุ
ง ๑๒ ราศี
ตุ
งใยพวงกุ
ญแจ ตุ
งไส
หมู
โคมหู
กระต
าย และ
โคมแบบล
านนา
1...,81,82,83,84,85,86,87,88,89,90 92,93,94,95,96,97,98,99,100,101,...124