๙๔
พิ
พิ
ธภั
ณฑ
พื้
นบ
านตํ
าบลหนองบั
เป
นสถานที่
จั
ดแสดงโบราณวั
ตถุ
และครื่
องมื
อเครื่
องใช
ในชี
วิ
ตประจํ
าวั
นของ
ชาวตํ
าบลหนองบั
ว ที่
นี่
เป
นชุ
มชนเก
าแก
และตั้
งอยู
ริ
มฝ
งแม
น้ํ
แควใหญ
หรื
อแม
น้
าศรี
สวั
สดิ
ในอดี
ตมี
อายุ
ยาวนานกว
า ๒๐๐ ป
นั
บตั้
งแต
กรุ
งศรี
อยุ
ธยาตอนปลาย จนถึ
งกรุ
งรั
ตนโกสิ
นทร
ที่
หนองบั
วจะมี
เกจิ
อาจารย
ที่
มี
บารมี
แก
กล
าจั
ดอยู
ในระดั
แนวหน
าของประเทศไทย นั้
นก็
คื
อ หลวงปู
ยิ้
มท
านมี
เครื่
องราง
ของขลั
งเป
นที่
เลื่
องลื
อ ต
อมาเมื่
อท
านมรณภาพหลวงปู
เหรี
ยญ
ศิ
ษย
ก
นกุ
ฏิ
ท
านจึ
งขึ้
นมาเป
นเจ
าอาวาสแทน และท
านได
ทํ
คุ
ณประโยชน
ให
กั
บชาวหนองบั
วมากมายจนเป
นที่
นั
บถื
ของคนทั่
วไป
ช
วงประมาณป
พ.ศ.๒๔๙๘ ท
านได
จั
ดตั้
งพิ
พิ
ธภั
ณฑ
ขึ้
นที่
โรงเรี
ยนวั
ดศรี
อุ
ปลารามโดยใช
ห
องมุ
ขของอาคาร
นิ
วิ
ฐพิ
ทยาเป
นห
องพิ
พิ
ธภั
ณฑ
ภายในจั
ดเก็
บโบราณวั
ตถุ
ต
างๆ
เหตุ
ผลสํ
าคั
ญที่
ท
านจั
ดตั้
งพิ
พิ
ธภั
ณฑ
ขึ้
นมาเป
นเพราะว
า แต
เดิ
วั
ดมี
ของวั
ตถุ
โบราณอยู
เยอะเป
นจํ
าพวกลายคราม เครื่
องใช
ไม
สอย ถ
วยชามต
างๆ มากมาย ท
านก็
มี
แนวคิ
ดที่
จะทํ
าเป
พิ
พิ
ธภั
ณฑ
เพื่
อให
ลู
กหลานรุ
นหลั
งได
ศึ
กษาค
นคว
า ต
อมา
ประสบป
ญหาเรื
องความไม
ปลอดภั
ยและสถานที
คั
บแคบ จึ
งได
ยกเลิ
กห
องพิ
พิ
ธภั
ณฑ
และเก็
บของเข
าตู
เหล็
กโดยไม
อนุ
ญาตให
ใครเข
าชมอี
กเลย จนกระทั
งเมื
อป
พ.ศ.๒๕๔๐ คณะกรรมการวั
ได
มี
แนวคิ
ดที่
จะฟ
นฟู
พิ
พิ
ธภั
ณฑ
ขึ้
น จึ
งได
สํ
ารวจวั
ตถุ
โบราณ
และอุ
ปกรณ
เครื
องใช
ที
เก
าแก
เครื
องลายคราม เครื
องทองเหลื
อง
เครื่
องแก
ว เครื่
องป
นดิ
นเผา เครื่
องจั
กสาน เครื่
องมื
อเครื่
องใช
และของอื่
นๆ เพื่
อเก็
บรั
กษาไว
โดยได
เอาตึ
กปริ
ยั
ติ
ธรรม
สมาจาร ซึ่
งเป
นตึ
กที่
สร
างขึ้
นเมื่
อป
พ.ศ.๒๔๗๑ ซึ่
งหลวงพ
พระครู
โสภณสมาจารท
านได
ก
อสร
างไว
มาซ
อมแซมปรั
บปรุ
แล
วนํ
าวั
ตถุ
โบราณมาจั
ดแสดงไว
เป
นหมวดหมู
เพื่
อเป
การถ
ายทอดให
เห็
น ว
าวิ
ถี
ชี
วิ
ตคนในชุ
มชนเดิ
มๆ เป
นมาอย
างไร
ซึ่
งดู
ได
จากเครื่
องใช
ไม
สอย เครื่
องทํ
ามาหากิ
น อุ
ปกรณ
ที่
ใช
ใน
การประกอบอาหารโดยวั
ตถุ
ประสงค
หลั
กก็
เพื่
อจะให
เด็
รุ
นหลั
งได
สื
บค
นเรื่
องราวต
างที่
มาที่
ไปของคนรุ
นปู
ย
าตายาย
ว
าเป
นมาอย
างไร แล
วทํ
าการเป
ดให
ประชาชนได
ชมเป
ครั้
งแรกเมื่
อป
พ.ศ.๒๕๔๒
อาบน้
า กิ
นข
าวเสร็
จก็
รวมตั
วกั
นประมาณ ๕ คน ๑๐ คน ผู
หญิ
งบ
าง
ผู
ชายบ
าง พากั
นออกไปร
องเพลงเชิ
ญชวนให
เขามาร
วมทํ
าบุ
ทอดกฐิ
น บ
างคนไม
มี
โอกาสได
มาทํ
าบุ
ญที่
วั
ด ชาวบ
านชุ
ดนี้
เขาก็
จะเคาะประตู
บ
าน พอเขาได
ยิ
นเสี
ยงเพลงเขาจะรู
กั
พากั
นเตรี
ยมเงิ
นให
บ
านละเล็
กละน
อยรวมไว
เพื่
อทอดกฐิ
นี
แหละเป
นประเพณี
ร
อยพรรษา วั
นเวลา มั
นสั
นเข
ามา
หดเข
ามา ร
อยๆ หรอๆ เขาจึ
งเรี
ยกว
าร
อยพรรษา
เสร็
จจากทํ
าบุ
ญบ
านพี
สาวแล
ว ผมก็
พาเด็
กๆ
เดิ
นทางไปยั
งพิ
พิ
ธภั
ณฑ
ตามคํ
าเรี
ยกร
องทั
นที
ซึ
งก็
ไม
ผิ
ดหวั
เพราะพิ
พิ
ธภั
ณฑ
พื้
นบ
านตํ
าบลหนองบั
วคื
อ แหล
งเรี
ยนรู
ที่
น
าค
นหาจริ
งๆ
๑. น้ํ
าพริ
กกะป
ปลา
๒. แม
เพลงร
องเพลงร
อยพรรษา
๓. กาน้ํ
าชา เครื่
องลายคราม
๔. ถ
วยชามโบราณ
๕. การจั
ดแสดงวั
ตถุ
โบราณในพิ
พิ
ธภั
ณฑ
๑ ๒
1...,86,87,88,89,90,91,92,93,94,95 97,98,99,100,101,102,103,104,105,106,...124