ในป
พ.ศ.๒๔๘๔ เฟ
อเดิ
นทางไปศึ
กษาศิ
ลปะที่
มหาวิ
ทยาลั
ยศานติ
นิ
เกตั
นประเทศอิ
นเดี
ย ตามคํ
าแนะนํ
า
ของศาสตราจารย
ศิ
ลป
พี
ระศรี
และหนั
งสื
อแนะนํ
าทํ
าให
เฟ
อ
เข
าเรี
ยนได
ตามที่
ตั้
งใจไว
แต
ระหว
างที่
ศึ
กษาอยู
นั้
น เฟ
อได
รั
บ
ข
าวร
ายคื
อ ยายทั
บทิ
มผู
ซึ่
งเลี้
ยงดู
เขามาแต
เด็
ก และเป
นญาติ
คนเดี
ยวในชี
วิ
ตเขาเสี
ยชี
วิ
ต
“ผมร
องไห
ทั้
งคื
น นั่
งตั
วชาไม
รู
สึ
กตั
ว
ผมแทบเป
นบ
า คิ
ดถึ
งอดี
ตที่
ผ
านมามี
แต
ความทุ
กข
และยั
ง
เกาะกุ
มมาถึ
งเดี๋
ยวนี้
ผมเดิ
นไปตามท
องถนน สายฝนกระหน่ํ
า
ลงมา ท
องฟ
ามื
ดครึ้
ม ฟ
าคํ
ารามลั่
นน
ากลั
ว ผมรู
สึ
กหมดสิ้
น
ทุ
กอย
างในชี
วิ
ต...”
แต
ความโชคร
ายมิ
ได
หยุ
ดเพี
ยงเท
านั้
น
ภรรยาผู
สู
งศั
กดิ์
ของเขาป
วยด
วยโรคประสาท และย
ายไปอยู
ที่
เมื
องพระตะบองกั
บญาติ
ของเธอ เคราะห
กรรมยั
งกระหน่ํ
าเฟ
อ
ต
อไปอี
ก เมื่
อเกิ
ดสงครามโลกครั้
งที่
๒ เขาต
องทนทุ
กข
ทรมาน
อยู
ในค
ายเชลยถึ
ง ๕ ป
แต
คุ
กไม
สามารถหยุ
ดการสร
างงาน
ศิ
ลปะของเขาได
ภาพชุ
ดค
ายกั
กกั
น จึ
งเป
นงานวาดเส
นที่
มี
ค
า
ชุ
ดหนึ่
งของเฟ
อ
เมื่
อสงครามสงบเฟ
อจึ
งเดิ
นทางกลั
บประเทศไทย
อย
างสิ้
นไร
ไม
ตอก ต
องไปอาศั
ยกิ
นอาศั
ยนอนกั
บเพื่
อน
“ตอนนั้
นผมอายุ
สามสิ
บกว
า กลั
บเป
นทุ
กข
อย
างแสนสาหั
ส
หมดเนื้
อหมดตั
วสิ้
นทุ
กสิ่
งทุ
กอย
าง ข
าวก็
ไม
มี
จะกิ
น เพื่
อนผม
คนหนึ่
งขอร
องให
ไปอยู
กั
บเขา เขาไม
รั
งเกี
ยจผม ผมก็
อาศั
ย
มุ
ดหั
วนอน เข
าก็
ออกไปหาอาจารย
ศิ
ลป
พี
ระศรี
ตอนอยู
ที่
กรมศิ
ลปากร ท
านช
วยผมมาก ตั
งค
ก็
ให
ยื
มก
อน ท
านพาไป
ทํ
างานเขี
ยนรู
ปที
่
วั
ดเบญจมบพิ
ตร เขี
ยนภาพพระธาตุ
หริ
ภุ
ญชั
ย
ก็
พอมี
กิ
น ผมเดิ
นไปสนามหลวงทุ
กวั
น กิ
นข
าวราดแกงกะหรี่
จานละบาท ผมอยู
ตั
วคนเดี
ยวจริ
งๆ อยู
ค
ายก็
โดดเดี
ยว กลั
บมา
ก็
โดดเดี
ยว ดู
แล
วทุ
เรศตั
วเอง...”
นี่
คื
อชี
วิ
ตของศิ
ลป
นในอดี
ต
ที่
เป
นศิ
ลป
นไส
แห
งจริ
งๆ
แต
ในที่
สุ
ดศาสตราจารย
ศิ
ลป
ก็
ช
วยให
เขาเข
า
ทํ
างานในกรมศิ
ลปากรและย
ายไปเป
นอาจารย
ในมหาวิ
ทยาลั
ย
ศิ
ลปากร พ.ศ.๒๔๙๗ ได
เดิ
นทางไปศึ
กษาศิ
ลปะที่
ประเทศ
อิ
ตาลี
เป
นเวลาสองป
เท
ากั
บให
โอกาสและให
ชี
วิ
ตใหม
แก
เขา
ซึ่
งศาสตราจารย
ศิ
ลป
กล
าวว
า
“...ในป
พ.ศ.๒๔๙๗ เฟ
อได
รั
บ
ทุ
นการศึ
กษาจากรั
ฐบาลอิ
ตาลี
ไปศึ
กษาศิ
ลปกรรมต
อ ณ
ประเทศอิ
ตาลี
มี
กํ
าหนดสองป
นี่
เองเป
นเวลาที่
แสดงให
เห็
นถึ
ง
สมรรถภาพอั
นยิ
่
งใหญ
ของเฟ
อในการทํ
างานศิ
ลปะ ภาพเขี
ยนสี
และภาพวาดด
วยเส
นจํ
านวนมากกว
าร
อยชิ้
นสร
างขึ้
นด
วยฝ
มื
อ
ศิ
ลป
นของเขา งานของเขาเรี
ยกร
องความสนใจจาก ซิ
นญอร
ออปโป ศาสตราจารย
ฝ
ายจิ
ตรกรรมแห
งสถานศึ
กษาศิ
ลปะ
ของโรม ศาสตราจารย
ผู
นี
้
ได
เห็
นคุ
ณภาพอั
นสู
งส
งแห
งความเป
น
ศิ
ลป
นไทยโดยแท
จริ
งอั
นมี
อยู
ในตั
วเฟ
อ
ส
วนใหญ
ของภาพเขี
ยนสี
และภาพวาดด
วยเส
น
ซึ่
งเฟ
อกระทํ
าในอิ
ตาลี
นั้
น ได
ถ
ายทอดความรู
สึ
กประทั
บใจ
ที่
เฟ
อได
รั
บจากธรรมชาติ
หรื
อจากสิ่
งใดๆ ก็
ดี
ออกมาให
เห็
น
อย
างเด
นชั
ด ผู
ที่
ได
ชมงานศิ
ลปกรรมเหล
านี้
มิ
อาจงดเว
น
ความรู
สึ
กชื่
นชมในความวิ
ริ
ยะอุ
ตสาหะ ซึ่
งเฟ
อได
มี
ต
องาน
ของเขาด
วยความจริ
งใจอย
างสุ
ดซึ้
ง ปราศจากซึ่
งความคิ
ด
ที
่
จะกระทํ
าสิ
่
งใหม
ๆ แปลกๆ อย
างไม
มี
เหตุ
ผล อั
นเป
นสิ
่
งเลวร
าย
ต
อชี
วิ
ตทางพุ
ทธิ
ป
ญญาโดยทั่
วไปในโลกป
จจุ
บั
นนี้
การที่
เราจะชื่
นชมศิ
ลปะนั้
นจํ
าต
องสลั
ดตั
วเราเอง
ออกไปนอกการเนรมิ
ตของศิ
ลป
นเสี
ยก
อน อย
างไรก็
ดี
ในกรณี
งานของเฟ
อส
วนใหญ
ที่
สร
างขึ้
นในอิ
ตาลี
นั้
น เราต
องปล
อย
ให
เขาเป
นผู
นํ
าท
านไปเยื
อนกรุ
งเวนิ
ส โรม ป
ซา ฟรอเรนซ
ฯลฯ
และฟ
งเพลงซึ่
งสะท
อนออกแห
งจิ
ตวิ
ญญาณอั
นคลุ
กเคล
าไป
กั
บความงาม ความเร
นลั
บและความฝ
นของเขา...”
ข
อเขี
ยน
เชิ
งแนะนํ
าผลงานศิ
ลปะของเฟ
อโดยศาสตราจารย
ศิ
ลป
พี
ระศรี
ถอดความเป
นภาษาไทยโดย
เขี
ยน ยิ้
มศิ
ริ
(พ.ศ.๒๔๖๕-๒๕๑๓)
ประติ
มากรชั
้
นเยี
่
ยม ศิ
ษย
คนหนึ
่
งของศาสตราจารย
ศิ
ลป
พี
ระศรี
ซึ
่
งแสดงให
เห็
นสํ
านวนภาษาในช
วงพุ
ทธศั
กราช ๒๔๙๐-๒๕๐๐
เมื่
อกลั
บมาประเทศไทย เฟ
อได
ส
งงานจิ
ตรกรรม
สี
น้ํ
ามั
น แนวคิ
วบิ
สม
(Cubism) เข
าร
วมการแสดงศิ
ลปกรรม
แห
งชาติ
ครั
้
งที
่
๘ พ.ศ.๒๕๐๐ ได
รั
บ
รางวั
ลเกี
ยรติ
นิ
ยมอั
นดั
บหนึ
่
ง
เหรี
ยญทอง ประเภทจิ
ตรกรรม
จากภาพชื่
อ
“นางแบบ”
หรื
อ
“องค
ประกอบ”
ทํ
าให
เฟ
อได
รั
บการยกย
องเป
นศิ
ลป
นชั้
นเยี่
ยม
จากการแสดงศิ
ลปกรรมแห
งชาติ
๘๓
มกราคม-มี
นาคม ๒๕๕๖
1...,75,76,77,78,79,80,81,82,83,84
86,87,88,89,90,91,92,93,94,95,...124