ในป
พ.ศ.๒๔๘๔ เฟ
อเดิ
นทางไปศึ
กษาศิ
ลปะที่
มหาวิ
ทยาลั
ยศานติ
นิ
เกตั
นประเทศอิ
นเดี
ย ตามคํ
าแนะนํ
ของศาสตราจารย
ศิ
ลป
พี
ระศรี
และหนั
งสื
อแนะนํ
าทํ
าให
เฟ
เข
าเรี
ยนได
ตามที่
ตั้
งใจไว
แต
ระหว
างที่
ศึ
กษาอยู
นั้
น เฟ
อได
รั
ข
าวร
ายคื
อ ยายทั
บทิ
มผู
ซึ่
งเลี้
ยงดู
เขามาแต
เด็
ก และเป
นญาติ
คนเดี
ยวในชี
วิ
ตเขาเสี
ยชี
วิ
“ผมร
องไห
ทั้
งคื
น นั่
งตั
วชาไม
รู
สึ
กตั
ผมแทบเป
นบ
า คิ
ดถึ
งอดี
ตที่
ผ
านมามี
แต
ความทุ
กข
และยั
เกาะกุ
มมาถึ
งเดี๋
ยวนี้
ผมเดิ
นไปตามท
องถนน สายฝนกระหน่ํ
ลงมา ท
องฟ
ามื
ดครึ้
ม ฟ
าคํ
ารามลั่
นน
ากลั
ว ผมรู
สึ
กหมดสิ้
ทุ
กอย
างในชี
วิ
ต...”
แต
ความโชคร
ายมิ
ได
หยุ
ดเพี
ยงเท
านั้
ภรรยาผู
สู
งศั
กดิ์
ของเขาป
วยด
วยโรคประสาท และย
ายไปอยู
ที่
เมื
องพระตะบองกั
บญาติ
ของเธอ เคราะห
กรรมยั
งกระหน่ํ
าเฟ
ต
อไปอี
ก เมื่
อเกิ
ดสงครามโลกครั้
งที่
๒ เขาต
องทนทุ
กข
ทรมาน
อยู
ในค
ายเชลยถึ
ง ๕ ป
แต
คุ
กไม
สามารถหยุ
ดการสร
างงาน
ศิ
ลปะของเขาได
ภาพชุ
ดค
ายกั
กกั
น จึ
งเป
นงานวาดเส
นที่
มี
ค
ชุ
ดหนึ่
งของเฟ
เมื่
อสงครามสงบเฟ
อจึ
งเดิ
นทางกลั
บประเทศไทย
อย
างสิ้
นไร
ไม
ตอก ต
องไปอาศั
ยกิ
นอาศั
ยนอนกั
บเพื่
อน
“ตอนนั้
นผมอายุ
สามสิ
บกว
า กลั
บเป
นทุ
กข
อย
างแสนสาหั
หมดเนื้
อหมดตั
วสิ้
นทุ
กสิ่
งทุ
กอย
าง ข
าวก็
ไม
มี
จะกิ
น เพื่
อนผม
คนหนึ่
งขอร
องให
ไปอยู
กั
บเขา เขาไม
รั
งเกี
ยจผม ผมก็
อาศั
มุ
ดหั
วนอน เข
าก็
ออกไปหาอาจารย
ศิ
ลป
พี
ระศรี
ตอนอยู
ที่
กรมศิ
ลปากร ท
านช
วยผมมาก ตั
งค
ก็
ให
ยื
มก
อน ท
านพาไป
ทํ
างานเขี
ยนรู
ปที
วั
ดเบญจมบพิ
ตร เขี
ยนภาพพระธาตุ
หริ
ภุ
ญชั
ก็
พอมี
กิ
น ผมเดิ
นไปสนามหลวงทุ
กวั
น กิ
นข
าวราดแกงกะหรี่
จานละบาท ผมอยู
ตั
วคนเดี
ยวจริ
งๆ อยู
ค
ายก็
โดดเดี
ยว กลั
บมา
ก็
โดดเดี
ยว ดู
แล
วทุ
เรศตั
วเอง...”
นี่
คื
อชี
วิ
ตของศิ
ลป
นในอดี
ที่
เป
นศิ
ลป
นไส
แห
งจริ
งๆ
แต
ในที่
สุ
ดศาสตราจารย
ศิ
ลป
ก็
ช
วยให
เขาเข
ทํ
างานในกรมศิ
ลปากรและย
ายไปเป
นอาจารย
ในมหาวิ
ทยาลั
ศิ
ลปากร พ.ศ.๒๔๙๗ ได
เดิ
นทางไปศึ
กษาศิ
ลปะที่
ประเทศ
อิ
ตาลี
เป
นเวลาสองป
เท
ากั
บให
โอกาสและให
ชี
วิ
ตใหม
แก
เขา
ซึ่
งศาสตราจารย
ศิ
ลป
กล
าวว
“...ในป
พ.ศ.๒๔๙๗ เฟ
อได
รั
ทุ
นการศึ
กษาจากรั
ฐบาลอิ
ตาลี
ไปศึ
กษาศิ
ลปกรรมต
อ ณ
ประเทศอิ
ตาลี
มี
กํ
าหนดสองป
นี่
เองเป
นเวลาที่
แสดงให
เห็
นถึ
สมรรถภาพอั
นยิ
งใหญ
ของเฟ
อในการทํ
างานศิ
ลปะ ภาพเขี
ยนสี
และภาพวาดด
วยเส
นจํ
านวนมากกว
าร
อยชิ้
นสร
างขึ้
นด
วยฝ
มื
ศิ
ลป
นของเขา งานของเขาเรี
ยกร
องความสนใจจาก ซิ
นญอร
ออปโป ศาสตราจารย
ฝ
ายจิ
ตรกรรมแห
งสถานศึ
กษาศิ
ลปะ
ของโรม ศาสตราจารย
ผู
นี
ได
เห็
นคุ
ณภาพอั
นสู
งส
งแห
งความเป
ศิ
ลป
นไทยโดยแท
จริ
งอั
นมี
อยู
ในตั
วเฟ
ส
วนใหญ
ของภาพเขี
ยนสี
และภาพวาดด
วยเส
ซึ่
งเฟ
อกระทํ
าในอิ
ตาลี
นั้
น ได
ถ
ายทอดความรู
สึ
กประทั
บใจ
ที่
เฟ
อได
รั
บจากธรรมชาติ
หรื
อจากสิ่
งใดๆ ก็
ดี
ออกมาให
เห็
อย
างเด
นชั
ด ผู
ที่
ได
ชมงานศิ
ลปกรรมเหล
านี้
มิ
อาจงดเว
ความรู
สึ
กชื่
นชมในความวิ
ริ
ยะอุ
ตสาหะ ซึ่
งเฟ
อได
มี
ต
องาน
ของเขาด
วยความจริ
งใจอย
างสุ
ดซึ้
ง ปราศจากซึ่
งความคิ
ที
จะกระทํ
าสิ
งใหม
ๆ แปลกๆ อย
างไม
มี
เหตุ
ผล อั
นเป
นสิ
งเลวร
าย
ต
อชี
วิ
ตทางพุ
ทธิ
ป
ญญาโดยทั่
วไปในโลกป
จจุ
บั
นนี้
การที่
เราจะชื่
นชมศิ
ลปะนั้
นจํ
าต
องสลั
ดตั
วเราเอง
ออกไปนอกการเนรมิ
ตของศิ
ลป
นเสี
ยก
อน อย
างไรก็
ดี
ในกรณี
งานของเฟ
อส
วนใหญ
ที่
สร
างขึ้
นในอิ
ตาลี
นั้
น เราต
องปล
อย
ให
เขาเป
นผู
นํ
าท
านไปเยื
อนกรุ
งเวนิ
ส โรม ป
ซา ฟรอเรนซ
ฯลฯ
และฟ
งเพลงซึ่
งสะท
อนออกแห
งจิ
ตวิ
ญญาณอั
นคลุ
กเคล
าไป
กั
บความงาม ความเร
นลั
บและความฝ
นของเขา...”
ข
อเขี
ยน
เชิ
งแนะนํ
าผลงานศิ
ลปะของเฟ
อโดยศาสตราจารย
ศิ
ลป
พี
ระศรี
ถอดความเป
นภาษาไทยโดย
เขี
ยน ยิ้
มศิ
ริ
(พ.ศ.๒๔๖๕-๒๕๑๓)
ประติ
มากรชั
นเยี
ยม ศิ
ษย
คนหนึ
งของศาสตราจารย
ศิ
ลป
พี
ระศรี
ซึ
งแสดงให
เห็
นสํ
านวนภาษาในช
วงพุ
ทธศั
กราช ๒๔๙๐-๒๕๐๐
เมื่
อกลั
บมาประเทศไทย เฟ
อได
ส
งงานจิ
ตรกรรม
สี
น้ํ
ามั
น แนวคิ
วบิ
สม
(Cubism) เข
าร
วมการแสดงศิ
ลปกรรม
แห
งชาติ
ครั
งที
๘ พ.ศ.๒๕๐๐ ได
รั
รางวั
ลเกี
ยรติ
นิ
ยมอั
นดั
บหนึ
เหรี
ยญทอง ประเภทจิ
ตรกรรม
จากภาพชื่
“นางแบบ”
หรื
“องค
ประกอบ”
ทํ
าให
เฟ
อได
รั
บการยกย
องเป
นศิ
ลป
นชั้
นเยี่
ยม
จากการแสดงศิ
ลปกรรมแห
งชาติ
๘๓
มกราคม-มี
นาคม ๒๕๕๖
1...,75,76,77,78,79,80,81,82,83,84 86,87,88,89,90,91,92,93,94,95,...124