๘๕
มกราคม-มี
นาคม ๒๕๕๖
ด
ว ยค ว ามพา ก เ พี
ย ร แล ะทุ
ม เ ทชี
วิ
ต ใ ห
กั
บ
การอนุ
รั
กษ
จิ
ตรกรรมอย
างต
อเนื่
องนานหลายป
มู
ลนิ
ธิ
รางวั
ลแม็
กไซไซ
จึ
งมอบ
รางวั
ลแม็
กไซไซ สาขาบริ
การชุ
มชน
ให
แก
เฟ
อ หริ
พิ
ทั
กษ
เมื่
อ พ.ศ.๒๕๓๓ เฟ
อกล
าวว
า
“ข
าพเจ
า
ขอน
อมรั
บรางวั
ลและเกี
ยรติ
ยศนี้
ไว
ด
วยความเจี
ยมใจ
และเจี
ยมกายเป
นที่
สุ
ด”
ซึ่
งแสดงให
เห็
นกิ
ริ
ยาและใจ
ที่
นอบน
อมของศิ
ลป
นผู
นี้
ได
เป
นอย
างดี
แม
ว
า
เฟ
อ หริ
พิ
ทั
กษ
จะสร
างผลงานศิ
ลปะ
ชั้
นเยี่
ยมไว
มากและทํ
าคุ
ณประโยชน
ด
านอนุ
รั
กษ
จิ
ตรกรรมไทย
ไว
เอนกอนั
นต
ก็
ตามแต
“ชี
วิ
ตนี้
เพื่
อศิ
ลปะ” ของเขาก็
ไม
เคยไกล
จากความจน ความทุ
กข
และจากโลกนี้
ไปอย
างเดี
ยวดาย
ที่
โรงพยาบาลศิ
ริ
ราช เมื่
อวั
นที่
๑๙ ตุ
ลาคม พ.ศ.๒๕๓๖
ไม
ใช
ทํ
าเอกเทศ มั
นอยู
ในระดั
บอาจารย
เพี
ยงแต
มื
อเบากว
า
แต
ความเชี
่
ยวชาญอยู
ที
่
การควบคุ
มของอาจารย
ในการ
บู
รณปฏิ
สั
งขรณ
ผมยกของเดิ
มขึ้
นไม
ได
เปลี่
ยนแปลงอะไร
ยกของเดิ
มทุ
กอย
าง จะมี
อั
นเดี
ยวที่
หน
าต
าง ลายหน
าต
าง
อาศั
ยเค
าเดิ
ม ได
ลายของเดิ
มฝ
มื
อยอดเยี่
ยมที่
สุ
ดเหมื
อนกั
น
แต
ว
าทํ
าไม
ได
ฝ
มื
อเราไม
ถึ
ง ผมไปจั
บรู
ปได
หมด ตามหลั
ง
พระอาจารย
นาค โอ มั
นลายยั
งกั
บลายไม
แต
ความจริ
งมั
นเป
น
ลายทั้
งนั้
น ผมค
นจนกระทั่
งเอาเป
นรู
ปได
ทํ
าทุ
กอย
างได
ผมไม
สบาย เพราะเรื
่
องนี
้
แหละ ผมยกลายตอนนั
้
น ผมเกื
อบล
ม
เมื่
อเอารู
ปนั้
นเข
าไปที่
เดิ
มแล
ว ช
วยเติ
มลายเข
าไป อั
นนี้
อั
นเดี
ยวที่
ทํ
า...”
ภาพชายชราผมสี
ดอกเลา นุ
งกางเกงสี
กากี
เสื้
อแขนสั้
นสี
ขาว หนี
บม
วนกระดาษสี
น้ํ
าตาลไว
ใต
เขน
เดิ
นออกจากประตู
วั
งท
าพระ มหาวิ
ทยาลั
ยศิ
ลปากร ข
ามเรื
อ
จากท
าช
างไป ท
าวั
ดระฆั
งฯ แทบทุ
กวั
นเป
นเวลาหลายป
จนหอไตรวั
ดระฆั
งฯ กลั
บมามี
ชี
วิ
ตอี
กครั้
งด
วยฝ
มื
อของ
ศิ
ลป
นชรานาม
เฟ
อ หริ
พิ
ทั
กษ
เฟ
อ หริ
พิ
ทั
กษ
เข
ารั
บพระราชทานโล
และเข็
มเชิ
ดชู
เกี
ยรติ
ศิ
ลป
นแห
งชาติ
จากพระบาทสมเด็
จพระเจ
าอยู
หั
วภู
มิ
พลอดุ
ลยเดช
1...,77,78,79,80,81,82,83,84,85,86
88,89,90,91,92,93,94,95,96,97,...124