๙๖
นอกจากพิ
พิ
ธภั
ณฑ
แล
วภายในบริ
เวณวั
ด ยั
งมี
พระบาทไม
สี่
รอย ซึ่
งมี
ขนาดใหญ
มาก ยาวประมาณ ๕ เมตร
กว
างประมาณ ๒ เมตรเศษ แกะด
วยไม
สั
กสวยงามมาก อยู
ภายใน
วิ
หารหน
าโบสถ
และองค
พระประธานในโบสถ
เนื
้
อสํ
าริ
ด ซึ
่
งตอนนั
้
น
พม
ามาเผาบ
านเผาเมื
องแล
วเหลื
อองค
พระนี้
ไว
เราได
ไป
อั
ญเชิ
ญท
านมา สมั
ยที
่
หลวงพ
อจะสร
างโบสถ
แต
อั
ญเชิ
ญมาก
อน
พอสร
างโบสถ
เสร็
จโบสถ
เล็
กเข
าไม
ได
ก็
สร
างโบสถ
ใหม
แล
วก็
มี
เรื
่
องเล
า ต
อกั
นมาว
าในขณะที
่
นํ
าพระเข
ามานั
้
น ที
มช
างหั
นหลั
ง
ท
านเข
ามา เพื่
อที่
จะไม
ต
องมากลั
บอี
ก ขึ้
นแท
นได
เลย แต
ทํ
า
อย
างไงก็
ยกท
านไม
ได
ใช
คนมากมายยั
งไงก็
ยกท
านไม
ขึ้
น
สุ
ดท
ายต
องจุ
ดธู
ปบอก แล
วก็
หั
นหน
าท
านเข
าให
เป
นเหมื
อน
ธรรมชาติ
คื
อ หั
นหน
าเข
าวั
ด หั
นหลั
งเข
าวั
ดไม
ได
ไม
ถู
กต
อง
ก็
ทํ
าการยกท
านเข
าโบสถ
สํ
าเร็
จไป
เรื่
องมหั
ศจรรย
อี
กเรื่
องก็
คื
อ ที่
วั
ดมี
ต
นโพธิ์
ใหญ
อายุ
ประมาณสั
ก ๒๐๐ กว
าป
วั
นหนึ
่
งทางวั
ดได
ทํ
าพิ
ธี
หล
อ
พระใหญ
และหล
อรู
ปเหมื
อนหลวงปู
ยิ
้
ม หลวงปู
เหรี
ยญพร
อมกั
น
อยู
ๆ ต
นโพธิ์
ก็
แตกต
นอ
อนขึ้
นมา ต
นขนาดเท
าปากกา ผลิ
ใบ
สี
ชมพู
สวยมาก และก็
มี
เป
นสี
ขาวบ
าง ในช
วง ๓ ป
ที่
ผ
านมา
ใบเป
นสี
ชมพู
และสี
ขาวตลอด จึ
งเรี
ยกว
าโพธิ์
เงิ
น โพธิ์
ทอง
ซึ
่
งน
าแปลกทั
้
งๆ ที
่
แตกมาจากรากต
นใหญ
แต
ว
าใบกลั
บไม
เขี
ยว
เหมื
อนต
นใหญ
ช
างเป
นเรื่
องมหั
ศจรรย
พั
นลึ
กจริ
ง
หลวงปู
ยิ้
มเหรี
ยญลื
อเลื่
อง พระเครื่
องดี
ประเพณี
ร
อยพรรษา สถานศึ
กษา ม.ราชภั
ฏ
แจ
มจํ
ารั
สพิ
พิ
ธภั
ณฑ
ค
าอนั
นต
พระทองคํ
า
สวยล้ํ
าพระบาทไม
เย็
นสบายสวนสาธารณะ
ถ้ํ
าพุ
พระถ้ํ
ามะเกลื
อ อร
อยเหลื
อแกงบวน
ชาวบ
านล
วนสกุ
ล “บั
ว”
ความน
าสนใจอี
กอย
างของพิ
พิ
ธภั
ณฑ
ก็
คื
อ เรื่
อง
ของการก
อสร
างในสมั
ยนั้
นหลวงพ
อเหรี
ยญท
านบู
รณะวั
ด
ท
านใช
พระกั
บชาวบ
านไปช
วยกั
นขนเอาหิ
นที่
ภู
เขามา
โดยบรรทุ
กเกวี
ยนเอามาไว
ที่
ริ
มแม
น้ํ
าซึ่
งอยู
คนละฝ
งกั
น
เอามาเผาในเตาเผา จนหิ
นนั่
นมั
นเป
นผง นํ
าผงข
ามกลั
บมา
ผสมกั
บปู
นแล
วก
อสร
าง ท
านเป
นคนที
่
ใฝ
รู
ไปศึ
กษาดู
จากที
่
อื
่
น
แล
วเก็
บเอามาประยุ
กต
ใช
ซึ่
งเราดู
แล
วไม
ว
าจะเป
นกระจก
หน
าต
าง หรื
อเป
นช
องลมเพื่
อให
ลมระบายได
ดี
ซึ่
งท
านทํ
าไว
เป
นอย
างดี
ในตั
วอาคารชั้
นใต
ดิ
นท
านสร
างถั
งน้ํ
าขนาดใหญ
ซึ่
งสมั
ยก
อนจะเก็
บน้ํ
าฝนไว
ทานเพื่
อบริ
โภคเวลาแล
งมากๆ
ไม
มี
น้ํ
าทาน เป
นน้ํ
าฝนสะอาด ในรู
ปแบบของก
อกน้ํ
าที่
ทํ
า
ออกมาเป
นรู
ปหั
วช
าง ความจุ
ไม
น
อยกว
าสองหมื่
นลิ
ตร
ใช
บริ
โภคได
ตลอดทั้
งป
ซึ่
งแสดงให
เห็
นถึ
งภู
มิ
ป
ญญาของท
าน
อี
กอย
างหนึ
่
ง จะเห็
นได
ว
ารู
ปแบบอาคารไม
มี
อะไรที
่
สึ
กหรอเลย
ตั้
งแต
ป
พ.ศ. ๒๔๗๑ ผ
านมา ๘๐ กว
าป
ทุ
กอย
างยั
งสมบู
รณ
อยู
เลย
อี
กอย
างที่
น
าชื่
นชมคื
อการมี
ส
วนร
วมของประชาชน
กั
บการช
วยกั
นดู
แลพิ
พิ
ธภั
ณฑ
ก็
เป
นอี
กป
จจั
ยที่
สํ
าคั
ญ เพราะ
โดยเริ่
มแรกก็
อาศั
ยคนที่
มี
จิ
ตอาสาเข
ามาช
วยกั
นพั
ฒนารวม
ทั้
งชาวบ
านให
ความร
วมมื
อร
วมแรง เป
นน้ํ
าหนึ่
งใจเดี
ยวกั
น
ทั
้
งช
วยกั
นรื
้
อ ช
วยกั
นเก็
บเช็
ดล
าง จั
ดเป
นหมวดหมู
จั
ดหาตู
มาใส
และรวมทั้
งชาวบ
านได
นํ
าของที่
เขาเก็
บไว
ตั้
งแต
บรรพบุ
รุ
ษ
บริ
จาคมาด
วยซึ่
งชาวบ
านเ องก็
ได
ตั้
งคณะกร รมการ
ของพิ
พิ
ธภั
ณฑ
ให
ดู
แลตรงนี้
ด
วย และเป
ดให
เยี่
ยมชมทุ
กวั
น
เพื่
อเป
นแหล
งการเรี
ยนรู
ให
คนทั่
วไปได
ศึ
กษา
จนถึ
งป
พ.ศ.๒๕๔๗ ชาวตํ
าบลหนองบั
วก็
ได
ดี
ใจ
อี
กครั้
ง เมื่
อตํ
าบลหนองบั
วได
รั
บเลื
อกจากอํ
าเภอให
เป
น
ศู
นย
บู
รณาการวั
ฒนธรรมไทยสายใยชุ
มชนประจํ
าอํ
าเภอเมื
อง
กาญจนบุ
รี
ซึ่
งชาวหนองบั
วมี
ความภาคภู
มิ
ใจที่
มี
มรดก
วั
ฒนธรรมสื
บต
อกั
นมา ดั
งคํ
าขวั
ญที่
ว
า
แค
ได
ฟ
งได
เห็
นเรื่
องราวของพิ
พิ
ธภั
ณฑ
พื้
นบ
านหนองบั
ว ทํ
าให
เราได
รู
ได
เห็
นอะไรหลายอย
าง
คํ
าว
าวั
ตถุ
โบราณ จะไม
เป
นแค
ของเก
าแก
ที่
เก็
บไว
ดู
กั
นเล
นๆ แต
หากเข
าใจถึ
งที่
มาที่
ไปของคนรุ
นปู
ย
าตา
ยายของเราแล
วเราจะรู
ว
า สิ่
งเหล
านี้
ทํ
าให
เราเห็
นถึ
ง
ความมุ
งมั่
นและตั้
งใจจริ
งเพื่
อให
รุ
นลู
กรุ
นหลานได
ดู
ได
ศึ
กษาเพื่
อมองไปข
างหน
าอย
างมี
จุ
ดหมายที่
ถู
กต
อง
เหมื
อนดั่
งคํ
าพู
ดที่
ว
า
“หากเรารู
อดี
ตเราก็
จะ
เห็
นอนาคต...”
๖. โบสถ
วั
ดศรี
อุ
ปราราม
๗. พระประธานเนื้
อสํ
าริ
ด ที่
เหลื
อจากการเผาของพม
า
๘. ต
นโพธิ์
อายุ
๒๐๐ ป
แตกหน
อ โพธิ์
เงิ
น โพธิ์
ทอง
๙. พระพุ
ทธรู
ป และ รู
ปเหมื
อนหลวงปู
ยิ้
ม หลวงปู
เหรี
ยญ
1...,88,89,90,91,92,93,94,95,96,97
99,100,101,102,103,104,105,106,107,108,...124