พิ
พิ
ธภั
ณฑ
พื้
นบ
านหนองบั
แหล
งเรี
ยนรู
ที่
ทํ
าให
เรารู
จั
กตั
วเอง
เมื่
วั
นเสาร
ที่
ผ
านมา ผมได
เดิ
นทางไปทํ
าบุ
บ
านพี่
สาวที่
จั
งหวั
ดกาญจนบุ
รี
โดยพาลู
กชายลู
กสาวไปด
วย
ตั้
งใจไว
ว
าเสร็
จจากทํ
าบุ
ญแล
วจะพาลู
กแวะเที่
ยวที่
พิ
พิ
ธภั
ณฑ
พื้
นบ
านหนองบั
ว เพราะทราบมาว
พิ
พิ
ธภั
ณฑ
หนองบั
วแห
งนี้
มี
ประวั
ติ
ที่
ยาวนานมาก
และมี
วั
ตถุ
โบราณของเก
าสะสมมากมาย น
าจะเป
นแหล
งเรี
ยน
รู
ให
กั
บเด็
กๆ ได
เป
นอย
างดี
ออกเดิ
นทางจากกรุ
งเทพตอนเช
ถึ
งบ
านพี่
สาวก็
สายพอดี
หลั
งจากพั
กผ
อนให
หายเมื่
อยขบ
จากการเดิ
นทาง เด็
กๆ ก็
เริ่
มซุ
กซน วิ่
งเล
นสู
ดอากาศบริ
สุ
ทธิ์
ให
เต็
มปอด ส
วนผมก็
ช
วยพี่
สาวจั
ดเตรี
ยมอาหารเลี้
ยงพระ
อาหารมี
มากมายหลายอย
าง แต
ซึ่
งจะขาดไม
ได
เลยจริ
งๆ ก็
คื
“น้ํ
าพริ
กกะป
ปลา” ที่
เป
นพระเอกของงาน เพราะที่
นี่
เป
นชุ
มชน
เก
าแก
ของมอญโบราณซึ่
งนิ
ยมทํ
ากะป
ปลาไว
รั
บประทาน
วิ
ธี
การทํ
าก็
ไม
ต
างจากกะป
กุ
งเท
าใดนั
ก เพี
ยงแต
เปลี่
ยนวั
ตถุ
ดิ
จากกุ
งมาเป
นปลาเท
านั้
นเอง และเวลานํ
ามาตํ
าน้ํ
าพริ
เขาใช
หั
วหอมแทนที่
จะใช
กระเที
ยมเหมื
อนน้ํ
าพริ
กกะป
ทั
วไป
ปรุ
งให
ได
รสกลมกล
อมกลิ
นหอมไปอี
กแบบ เวลารั
บประทาน
ก็
ทานคู
กั
บผั
กสดและผั
กดอง พอชิ
มได
คํ
าเดี
ยวขอบอกว
“อร
อยสุ
ดยอด” จนต
องขอเอากลั
บมาทานที่
กรุ
งเทพด
วย
ในระหว
างที
พระสงฆ
กํ
าลั
งฉั
นท
ภั
ตตาหาร เด็
กๆ ได
มา
รุ
มล
อมขอให
ผู
เฒ
าผู
แก
ร
องเพลงร
อยพรรษาให
ฟ
ง ซึ่
งท
าน
ก็
ไม
ขั
ดศรั
ทธาร
องให
ได
ดู
ได
ชมกั
น และท
านก็
ได
เล
าถึ
งประเพณี
นี
ให
ฟ
งว
า “ร
อยพรรษา”คื
อ ร
อย ร
อยมั
นจะหมดไป ร
อยหรอ
ร
อยพรรษา คื
อพรรษาใกล
ๆ จะหมด ตลอดพรรษาสามเดื
อน
หมดไปแล
วสองเดื
อนเหลื
ออี
กหนึ
งเดื
อนชาวบ
านก็
จะเริ
มคิ
ดกั
ก็
รู
แล
วว
าออกพรรษาจะทอดกฐิ
น เสร็
จจากทํ
าไร
ทํ
านากลั
บมา
๙๓
มกราคม-มี
นาคม ๒๕๕๖
1...,85,86,87,88,89,90,91,92,93,94 96,97,98,99,100,101,102,103,104,105,...124