Page 96 - Culture4-2017 วารสารวัฒนธรรม ปีที่ ๕๖ ฉบับที่ ๔ ตุลาคม - ธันวาคม ๒๕๖๐
P. 96
๑
๓
ภาพ ๑ รถอีแต๊กยังคงความเป็นเกวียนแตกต่างจากรถอีแต๋น
ภาพ ๒ รถอีแต๋นสามารถแล่นลงถึงตลิ่งแม่น�้า เพื่อรับผลิตผลการเกษตรจากเรือ
ภาพ ๓ รถอีแต๋นมีองค์ประกอบได้มาตรฐานให้แล่นไปมาบนท้องถนนหลวงอย่าง
ถูกต้องตามกฎหมาย
ภาพ ๔ เจ้าของรถอีแต๋นทุกคันมีความภูมิใจในความงามของรถคู่ใจซึ่งทนทานกับ
งานหนักเสมอ
ของตนอย่างตั้งใจ แม้ส่วนหนึ่งจะเป็นการท�ามาหาเลี้ยงชีพ แต่อีก
ด้านหนึ่งก็เป็นเสมือนศิลปินที่ตั้งใจจดจ่ออยู่กับงาน เพราะที่อู่ของ
๒ ประทีปไม่ได้ด�าเนินการเป็นรูปแบบอุตสาหกรรมเต็มตัว ที่นี่เป็นเสมือน
โรงฝีมือของช่างแขนงต่าง ๆ ที่มารวมตัวกันสร้างสรรค์งาน ประทีป
บอกว่าตลอดทั้งปีก�าลังการผลิตที่นี่ท�าได้เพียงแค่สี่คันเท่านั้น
โครงรถหรือแชสซีย์เป็นโครงเหล็ก ด้านหน้าบรรจุเครื่องยนต์ งานสร้างรถอีแต๋นที่นี่ไม่ได้ใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัยมาก
และเป็นห้องโดยสาร ส่วนด้านหลังเป็นกระบะบรรทุก สร้างขึ้นด้วย ส่วนใหญ่แล้วเป็นงานที่ท�าด้วยความช�านาญและความใส่ใจ แต่ละคัน
ไม้เนื้อแข็งอย่างดี ด้านหน้าตัวรถหรือบริเวณหัวเก๋งและด้านข้าง ที่เสร็จออกไปจึงมีเอกลักษณ์ประจ�าตัว “เวลำงำนมันผิดไปนิดหน่อย
ตกแต่งด้วยลวดลายแบบไทยประยุกต์ เราจึงเรียกรถอีแต๋นได้อย่าง นี่ลูกค้ำเขำอำจจะไม่รู้ แต่เรำที่เป็นคนลงมือท�ำนี่เรำจะรู้ เพรำะ
เต็มปากว่ารถบรรทุกไทยประดิษฐ์ ฉะนั้นเรำจะไม่ท�ำเด็ดขำด เรำจะต้องท�ำมันออกมำให้สมบูรณ์แบบ
เราถามประทีปว่างานหลักในกระบวนการสร้างรถอีแต๋น ที่สุด” ประทีปกล่าว
มีอะไรบ้าง “รถอีแต๋นคันหนึ่งจะมีงำนเชื่อมเหล็ก งำนสี งำนเพ้นต์ ส�าหรับรถในรูปแบบหนองบัวของช่างประทีปนั้น เป็นแบบ
งำนเครื่องยนต์ ไฟฟ้ำ แล้วก็งำนไม้ หลัก ๆ ก็เป็นพวกนี้” ช่างที่ท�างาน หัวเก๋งหน้ายาว ละม้ายกับรถบรรทุกขนาดใหญ่ในอดีต รถอีแต๋น
อยู่ในกระบวนการทั้งหมดมีความเชี่ยวชาญในงานเชิงช่างของตนเอง คันหนึ่งในส่วนตัวโครงสร้างเมื่อเสร็จจากอู่ออกไปวิ่งใช้งานแล้ว
ประทีปเป็นคนดูภาพรวมและรับผิดชอบในส่วนของเครื่องยนต์กลไก แทบไม่เคยต้องกลับมาซ่อมแซมเลย ที่ต้องท�าส่วนมากเป็นเรื่อง
งานไฟฟ้า ลูกชายของประทีปดูในส่วนของงานเชื่อม มีช่างสีคนหนึ่ง เครื่องยนต์ซึ่งเป็นไปตามอายุการใช้งาน แสดงให้เห็นถึงงานเชิงช่าง
และช่างไม้อีกคนหนึ่ง ซึ่งเมื่อลงมือท�างานแล้วทุกคนต่างท�างาน ที่มีคุณภาพของประทีป
94