Page 66 - Culture4-2017 วารสารวัฒนธรรม ปีที่ ๕๖ ฉบับที่ ๔ ตุลาคม - ธันวาคม ๒๕๖๐
P. 66

๑                                                     ๒

          ภาพ ๑ ศาลปู่ตามีความหมายรวมถึงปู่ย่าตายายหรือบรรพชนของชุมชน
          ภาพ ๒ พ่อใหญ่จ�้าศึกแห่งบ้านโพนก�าลังท�าพิธีส่งสารจากชาวบ้านถึงผีปู่ตาในการแก้บน
          ภาพ ๓ ศาลเจ้าปู่บ้านโพนร่มรื่นท่ามกลางป่าชุมชนอันสมบูรณ์ที่ชาวบ้านร่วมกันรักษา และปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด
          ด้วยความเคารพและย�าเกรงต่อผีปู่ตา





               สังคมอีสานเป็นชุมชนเกษตรกรรมที่ด�ารงอยู่  นอกจารีตประเพณี ในเขตพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์บริเวณ
          ด้วยความผูกพันและเกื้อกูลของธรรมชาติ ความไม่  ดอนปู่ตาจึงมีกฎข้อห้ามต่าง ๆ เช่น ห้ามตัดต้นไม้
          แน่นอนเหนือการควบคุมของธรรมชาติท�าให้ผู้คน   ห้ามเก็บเห็ด ห้ามล่าสัตว์ ห้ามพลอดรักกัน ห้ามพูดจา
          เชื่อถือในเรื่องสิ่งลี้ลับ ทั้งผีสางนางไม้  เทวดาอารักษ์  และ   หรือปฏิบัติตนโดยมิชอบ เป็นต้น ความเคร่งครัดของ
          ผีบรรพบุรุษอย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นที่พึ่งทางจิตใจ  ข้อห้ามต่าง ๆ ในแต่ละชุมชนจะไม่เท่ากัน หลายแห่ง
          สร้างขวัญและก�าลังใจ ผีผู้ให้คุณที่ชาวอีสานนับถือ   ยอมรับการเข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดอนปู่ตา เช่น
          อาทิ ผีบ้าน ผีเรือน ผีเจ้าที่ ผีมเหสักข์ ผีฟ้า ผีแถน    การเข้าไปเก็บเห็ด แต่ต้องขออนุญาตกับผีปู่ตาเสียก่อน

          ผีมด ผีหมอ และ “ผีปู่ตา” แม้ชาวอีสานจะเรียกว่า    อย่างไรก็ตามทุกคนยังเกรงกลัวต่ออ�านาจลี้ลับของ
          “ผีปู่ตา” แต่ในความเป็นจริงแล้วหมายถึงผีปู่ย่า   ผีปู่ตา ดังค�าบอกเล่าต่อไปนี้
          ตายายหรือผีบรรพบุรุษ การเรียกผีปู่ตาเป็นการเรียก  “มีคนท�าไม่ดีในบริเวณศาลปู่ตา ก็โดนผีปู่ตา
          อย่างย่อ มิได้มีเจตนานับถือเฉพาะแต่ผีฝ่ายชาย  หยิกเอา มีคนโดนจริง ๆ” นางวันทา บุญปัญญา บ้านดู่
               การสร้างชุมชนชาวอีสานจะมีการสร้างตูบ  สุรินทร์
          เพื่อเป็นศาลปู่ตาประจ�าหมู่บ้าน ชาวลาว-ไท ทั้งผู้ไท   “ปีหนึ่งฉลองโบสถ์หมอล�ามานอนกันเต็ม ไม่ได้
          ไทญ้อ และไทยอีสานอื่น ๆ ล้วนนับถือผีปู่ตามาแต่ครั้ง  บอกก่อน อาบน�้าแล้ว ไปเห็น (ผี) อยู่ในห้องน�้า” พะขะจ�้า
          บรรพบุรุษที่ประเทศลาว ครั้นเมื่ออพยพข้ามแม่น�้าโขง  นายสนสิน ชาวนาราช บ้านดู่ สุรินทร์
          มาตั้งรกรากที่ฝั่งไทยก็ยังคงสืบสานความศรัทธาและ  “แม้ว่ามาที่นี่ทุกวันก็ยังกลัวอยู่ มันมีสิ่งเร้นลับ
          พิธีกรรมนี้อย่างเคร่งครัด                ที่เรามองไม่เห็น กลัวสิ่งที่ตาไม่เห็น จะเกิดอะไรขึ้น
               ผีปู่ตาเป็นผีผู้ปกปักรักษาคนในชุมชนหาก  ก็ได้” นายศึก ศรีบ้านโพน พ่อใหญ่จ�้า บ้านโพน
          ปฏิบัติตนโดยชอบ และลงโทษเมื่อประพฤติปฏิบัติ  กาฬสินธุ์
                                                                                               ๓


          64
   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71