นิตยสารวัฒนธรรม ฉบับ ๓ ปีพ.ศ.๒๕๕๗ - page 19
19
กรกฎาคม-กั
นยายน ๒๕๕๗
แห่
งวั
ฒนธรรมล้
านนา ด้
วยลี
ลาท่
าฟ้
อนซึ่
งมี
ลั
กษณะเฉพาะ
คื
อผู้
ฟ้
อนสวมเล็
บสี
ทองยาวเรี
ยว สวมเครื่
องแต่
งกายอย่
าง
หญิ
งสาวชาวเหนื
อ มี
วงดนตรี
บรรเลงด้
วยท�
ำนองเพลง
กระสวนจั
งหวะที่
สอดคล้
องกั
น สร้
างความรู
้
สึ
กให้
ผู
้
ชมได้
รื่
นรมย์
กั
บความงดงามของศิ
ลปะการแสดงตามแบบล้
านนา
ฟ้
อนเล็
บในวั
ฒนธรรมล้
านนามี
๒ แบบ ฟ้
อน
แบบแรกคื
อ ฟ้
อนเล็
บแบบ
“ฟ้
อนเมื
อง”
มี
รู
ปแบบเรี
ยบง่
าย
และอยู่
ในวิ
ถี
ชนชาวล้
านนา การฟ้
อนเป็
นการฟ้
อนอยู่
กั
บที่
หรื
อฟ้
อนเข้
าขบวนแห่
ของชาวบ้
าน เช่
น ฟ้
อนในขบวนแห่
ครั
วทาน บางท่
านก็
เรี
ยกว่
า “ฟ้
อนครั
วทาน” วั
ตถุ
ประสงค์
ของการฟ้
อนเมื
องนี้
เพื่
อน�
ำเครื่
องไทยทานไปถวายพระที่
วั
ด
ช่
างฟ้
อนได้
รั
บการถ่
ายทอดจากครู
ซึ่
งเป็
นช่
างฟ้
อนของวั
ด
หรื
อชุ
มชน แต่
ละวั
ดหรื
อชุ
มชนจึ
งมี
ช่
างฟ้
อนจ�
ำนวนมาก
ที่
ได้
รั
บการฝึ
กหั
ด สื
บทอดต่
อเนื่
องกั
นมา
ฟ้
อนเล็
บแบบที่
๒ คื
อ
ฟ้
อนเล็
บแบบคุ
้
มเจ้
าหลวง
ฟ้
อนนี้
ได้
รั
บการปรุ
งแต่
งและสร้
างสรค์
อย่
างพิ
ถี
พิ
ถั
น สมกั
บ
เป็
นศิ
ลปะการแสดงของราชส�
ำนั
ก พระราชชายา เจ้
าดารารั
ศมี
ในพระบาทสมเด็
จพระจุ
ลจอมเกล้
าเจ้
าอยู
่
หั
ว เมื่
อครั้
งที
่
ได้
เสด็
จกลั
บไปประทั
บที่
นครเชี
ยงใหม่
เป็
นการถาวร และ
ได้
มี
โอกาสรั
บเสด็
จพระบาทสมเด็
จพระปกเกล้
าเจ้
าอยู
่
หั
ว
ที่
เสด็
จประพาสหั
วเมื
องฝ่
ายเหนื
อ เมื่
อ พ.ศ. ๒๔๖๙
พระราชชายา เจ้
าดารารั
ศมี
ได้
โปรดให้
มี
การฝึ
กหั
ดเจ้
านาย
และหญิ
งสาวฝ่
ายในของคุ
้
มเจ้
าหลวง เพื่
อฟ้
อนถวาย
พระบาทสมเด็
จพระปกเกล้
าเจ้
าอยู่
หั
วในครั้
งนั้
น
I...,9,10,11,12,13,14,15,16,17,18
20,21,22,23,24,25,26,27,28,29,...122