44
ศิ
ลปะการแสดง การละเล่
นาฏศิ
ลป์
ของอิ
นโดนี
เซี
ยมี
รู
ปแบบที่
แตกต่
างกั
เป็
น ๒ ลั
กษณะ เนื่
องจากในอดี
ตเคยถู
กบี
บบั
งคั
บให้
แบ่
อาณาจั
กร Matanam ออกเป็
นสองส่
วน คื
อ อาณาจั
กร
สมาการ์
ตา และอาณาจั
กรยอกยาการ์
ตา จึ
งทำ
�ให้
นาฏศิ
ลป์
มี
รู
ปแบบแตกต่
างกั
นดั
งนี้
“แบบสมาการ์
ตา”
จะมี
การแต่
งกายโดยใช้
ผ้
าแพร
พาดบ่
า ท่
วงทำ
�นองของวงมโหรี
ก็
จะนุ่
มนวลราบเรี
ยบ
มี
จั
งหวะช้
“แบบยอกยาการ์
ตา”
จะใช้
ผ้
าแพรพั
นเอว
ส่
วนท่
วงทำ
�นองของวงมโหรี
จะมี
จั
งหวะที่
รวด เร็
กระชั
บฉั
บไว
สำ
�หรั
บดนตรี
ในสมั
ยโบราณนั้
น อิ
นโดนี
เซี
ยมี
วง
ดนตรี
พื
นเมื
องมี
ชื
อเสี
ยงมากเรี
ยกว่
“กาเมลั
น”
ประกอบด้
วย
เครื่
องดนตรี
คล้
ายระนาด กลอง ฆ้
อง ซอสองสาย และขลุ่
ซึ่
งนอกจากเป็
นดนตรี
ประจำ
�ราชสำ
�นั
กของสุ
ลต่
านต่
าง ๆ
บนเกาะชวาแล้
ว ดนตรี
ดั
งกล่
าวยั
งทำ
�หน้
าที่
เผยแพร่
ศาสนา
อิ
สลามด้
วย แต่
ปั
จจุ
บั
นวงดนตรี
กาเมลั
นได้
กลายเป็
นวง
ดนตรี
สำ
�หรั
บการฟ้
อนรำ
� การแสดงนาฏศิ
ลป์
และการแสดง
หนั
งตะลุ
ง นอกจากนี้
อิ
นโดนี
เซี
ยยั
งมี
วงดนตรี
อั
งกะลุ
งด้
วย
ในส่
วนมหรสพของอิ
นโดนี
เซี
ยประเภทละครและ
ภาพยนตร์
มั
กมี
เค้
าโครงเรื่
องของละครที่
นำ
�มาแสดงคื
อเรื่
อง
รามเกี
ยรติ์
ซึ่
งเป็
นมหากาพย์
ในศาสนาฮิ
นดู
ตั
วละครจะ
แต่
งกายด้
วยผ้
าปาติ
ค ไม่
สวมเสื้
อชั้
นนอก
ใช้
สี
ทาตั
วเป็
นสี
ต่
างๆ ประดั
บด้
วยสร้
อย
สั
งวาลย์
นอกจากนี้
อิ
นโดนี
เซี
ยยั
งมี
การ
ละเล่
นอี
กชนิ
ดหนึ่
งเรี
ยกว่
“วายั
ง กุ
ลิ
ต”
(Wayang Kulit) หรื
อหนั
งตะลุ
ง เป็
นการแสดง
ที
ประชาชนนิ
ยมชมกั
นมาก เค้
าโครงเรื่
อง
ส่
วนใหญ่
เป็
นนิ
ยายที่
เกี่
ยวกั
บเรื่
อง
สงครามในศาสนาฮิ
นดู
นอกจากนั
นแล้
วอิ
นโดนี
เซี
ยั
งมี
การแสดงหุ
นกระบอกที
เรี
ยกว่
“วายั
ง โกเล็
ก”
(Wayang
Golek) มี
ลั
กษณะของหุ่
นอั
นเป็
เอกลั
กษณ์
มี
ใบหน้
างดงาม
ชุ
ดเครื่
องแต่
งกายที่
วิ
จิ
ตร
ตั
ดเย็
บด้
วยผ้
าบาติ
ก ซึ่
อ ง ค์
ก า ร ก า ร ศึ
ก ษ า
วิ
ท ย า ศ า ส ต ร์
แ ล ะ
วั
ฒน ธ ร ร ม แ ห่
สหประชาชาติ
(UNESCO) ได้
วายั
ง โกเล็
ก (Wayang Golek)
หุ่
นกระบอกอิ
นโดนี
เซี
การฟ้
อนรำ
�พื้
นเมื
อง
เทศกาล Nyepi ปี
ใหม่
ของบาหลี
1...,36,37,38,39,40,41,42,43,44,45 47,48,49,50,51,52,53,54,55,56,...124