44
ศิ
ลปะการแสดง การละเล่
น
นาฏศิ
ลป์
ของอิ
นโดนี
เซี
ยมี
รู
ปแบบที่
แตกต่
างกั
น
เป็
น ๒ ลั
กษณะ เนื่
องจากในอดี
ตเคยถู
กบี
บบั
งคั
บให้
แบ่
ง
อาณาจั
กร Matanam ออกเป็
นสองส่
วน คื
อ อาณาจั
กร
สมาการ์
ตา และอาณาจั
กรยอกยาการ์
ตา จึ
งทำ
�ให้
นาฏศิ
ลป์
มี
รู
ปแบบแตกต่
างกั
นดั
งนี้
“แบบสมาการ์
ตา”
จะมี
การแต่
งกายโดยใช้
ผ้
าแพร
พาดบ่
า ท่
วงทำ
�นองของวงมโหรี
ก็
จะนุ่
มนวลราบเรี
ยบ
มี
จั
งหวะช้
า
“แบบยอกยาการ์
ตา”
จะใช้
ผ้
าแพรพั
นเอว
ส่
วนท่
วงทำ
�นองของวงมโหรี
จะมี
จั
งหวะที่
รวด เร็
ว
กระชั
บฉั
บไว
สำ
�หรั
บดนตรี
ในสมั
ยโบราณนั้
น อิ
นโดนี
เซี
ยมี
วง
ดนตรี
พื
้
นเมื
องมี
ชื
่
อเสี
ยงมากเรี
ยกว่
า
“กาเมลั
น”
ประกอบด้
วย
เครื่
องดนตรี
คล้
ายระนาด กลอง ฆ้
อง ซอสองสาย และขลุ่
ย
ซึ่
งนอกจากเป็
นดนตรี
ประจำ
�ราชสำ
�นั
กของสุ
ลต่
านต่
าง ๆ
บนเกาะชวาแล้
ว ดนตรี
ดั
งกล่
าวยั
งทำ
�หน้
าที่
เผยแพร่
ศาสนา
อิ
สลามด้
วย แต่
ปั
จจุ
บั
นวงดนตรี
กาเมลั
นได้
กลายเป็
นวง
ดนตรี
สำ
�หรั
บการฟ้
อนรำ
� การแสดงนาฏศิ
ลป์
และการแสดง
หนั
งตะลุ
ง นอกจากนี้
อิ
นโดนี
เซี
ยยั
งมี
วงดนตรี
อั
งกะลุ
งด้
วย
ในส่
วนมหรสพของอิ
นโดนี
เซี
ยประเภทละครและ
ภาพยนตร์
มั
กมี
เค้
าโครงเรื่
องของละครที่
นำ
�มาแสดงคื
อเรื่
อง
รามเกี
ยรติ์
ซึ่
งเป็
นมหากาพย์
ในศาสนาฮิ
นดู
ตั
วละครจะ
แต่
งกายด้
วยผ้
าปาติ
ค ไม่
สวมเสื้
อชั้
นนอก
ใช้
สี
ทาตั
วเป็
นสี
ต่
างๆ ประดั
บด้
วยสร้
อย
สั
งวาลย์
นอกจากนี้
อิ
นโดนี
เซี
ยยั
งมี
การ
ละเล่
นอี
กชนิ
ดหนึ่
งเรี
ยกว่
า
“วายั
ง กุ
ลิ
ต”
(Wayang Kulit) หรื
อหนั
งตะลุ
ง เป็
นการแสดง
ที
่
ประชาชนนิ
ยมชมกั
นมาก เค้
าโครงเรื่
อง
ส่
วนใหญ่
เป็
นนิ
ยายที่
เกี่
ยวกั
บเรื่
อง
สงครามในศาสนาฮิ
นดู
นอกจากนั
้
นแล้
วอิ
นโดนี
เซี
ย
ยั
งมี
การแสดงหุ
่
นกระบอกที
่
เรี
ยกว่
า
“วายั
ง โกเล็
ก”
(Wayang
Golek) มี
ลั
กษณะของหุ่
นอั
นเป็
น
เอกลั
กษณ์
มี
ใบหน้
างดงาม
ชุ
ดเครื่
องแต่
งกายที่
วิ
จิ
ตร
ตั
ดเย็
บด้
วยผ้
าบาติ
ก ซึ่
ง
อ ง ค์
ก า ร ก า ร ศึ
ก ษ า
วิ
ท ย า ศ า ส ต ร์
แ ล ะ
วั
ฒน ธ ร ร ม แ ห่
ง
สหประชาชาติ
(UNESCO) ได้
วายั
ง โกเล็
ก (Wayang Golek)
หุ่
นกระบอกอิ
นโดนี
เซี
ย
การฟ้
อนรำ
�พื้
นเมื
อง
เทศกาล Nyepi ปี
ใหม่
ของบาหลี
1...,36,37,38,39,40,41,42,43,44,45
47,48,49,50,51,52,53,54,55,56,...124