112
อั
ตลั
กษณ์
ร่
วมชาวอาเซี
ยน
“อ๊
อดแอด อ๊
อดแอด อ๊
อดแอด อ๊
อดแอด เบอร์
โทรนั้
นเบอร์
อะไร ให้
พี่
ได้
ไหม
พี่
จะได้
โทร ไม่
มี
แฟน แล้
วฉั
นขอแจม ขออิ
นสตาแกรม รู
ปเธอขึ้
นโชว์
มี
เฟซบุ๊
ก วอทส์
แอพพ์
แทงโก้
พี่
ก็
จะโทร เห็
นหน้
าทุ
กวั
น มี
เฟสไทม์
ส่
งเมล์
ให้
ฉั
น เราแอบแชทกั
น ส่
วนตั
วสองคน
อ๊
อดแอด อ๊
อดแอด อ๊
อดแอด อ๊
อดแอด...”
ธี
รภาพ โลหิ
ตกุ
แผ่
นดิ
นเดี
ยว
“อ๊
อดแอด”
เพลงในจั
งหวะสนุ
กสนานของดารา
ตลกเอก – เท่
ง เถิ
ดเทิ
ง ที่
โด่
งดั
งไปทั่
วทุ
กมุ
มเมื
อง แต่
น้
อย
คนจะรู้
ว่
า ท่
วงทำ
�นองคึ
กคั
กชวนให้
ยั
กย้
ายส่
ายสะโพกของ
เพลงนี้
มี
ต้
นทางมาจากเพลงไทยเดิ
มที่
ชื่
อ “พม่
าประเทศ”
ซึ
งสถานี
วิ
ทยุ
กระจายเสี
ยงแห่
งประเทศไทย กรมประชาสั
มพั
นธ์
ใช้
เป็
นเพลงบรรเลงเปิ
ดนำ
� เพื่
อเที
ยบเวลาก่
อนเคารพธงชาติ
ทุ
ก ๘ โมงเช้
“พม่
าประเทศ” จั
ดเป็
นเพลงออกภาษาพม่
า หรื
เพลงไทยสำ
�เนี
ยงพม่
า อั
ตราสองชั้
น ซึ่
ง มล.ต่
วนศรี
วรวรรณ
(พ.ศ.๒๔๑๗-๒๕๑๗) ประพั
นธ์
เพื่
อประกอบละครพั
นทาง
เรื่
อง “พระเจ้
าสี
ป๊
อมิ
นทร์
” ก่
อนจะถู
กใช้
เป็
นเพลงเที
ยบเวลา
เพราะทำ
�นองจากเครื่
องดนตรี
มี
เสี
ยงติ๊
กตอกๆ คล้
ายเสี
ยง
นาฬิ
กา
“เพลงออกภาษา” หมายถึ
งเพลงที่
ได้
ทำ
�นองลี
ลา
จากสำ
�เนี
ยงภาษาต่
างๆ ของบ้
านเมื
องโดยรอบดิ
นแดน
สยามประเทศ และบ้
านเมื
องบางแห่
งที่
คุ้
นเคย แม้
อาจจะ
ห่
างไกล เช่
น มอญดู
ดาว ลาวดวงเดื
อน เขมรไทรโยค
พม่
าแทงกบ จี
นเข็
มเล็
ก แขกต่
อยหม้
อ ฝรั่
งรำ
�เท้
า ฯลฯ
(สุ
จิ
ตต์
วงษ์
เทศ จากบทความ “เพลงออกภาษา”)
สะท้
อนความสั
มพั
นธ์
ทางเครื
อญาติ
ของคนไทย
กั
บประเทศเพื่
อนบ้
าน ครั้
นเมื่
อนำ
�ลี
ลาจากสำ
�เนี
ยงภาษาใด
มาแต่
งช่
อเติ
มชั้
นใหม่
ให้
ไพเราะยิ่
งขึ้
นแล้
ว ครู
เพลงไทยก็
ให้
เกี
ยรติ
“ที่
มา” ของเพลงนั้
น โดยใส่
ชื่
อชาติ
พั
นธุ์
นำ
�หน้
าไว้
เช่
นกรณี
สมเด็
จกรมพระยานริ
ศรานุ
วั
ดติ
วงศ์
นำ
�เพลง “เขมร
กล่
อมลู
ก” มารั
งสรรค์
เป็
นเพลง “เขมรไทรโยค” อั
นเป็
นอมตะ
เกิ
นกว่
าร้
อยปี
แล้
ยั
งไม่
นั
บเพลง ญี่
ปุ่
นรำ
�พึ
ง แขกยะวา (ชวา)
ญวนทอดแห ฯลฯ ที่
บอกให้
เรารู้
ว่
า มี
จิ
ตวิ
ญญาณแห่
“อาเซี
ยน” ซึ
มแทรกอยู่
ในพหุ
สั
งคมไทยมาช้
านาน เพราะ
ความที่
“เรา” เป็
นเครื
อญาติ
กั
นทางวั
ฒนธรรม... อย่
างยาก
จะตั
ดขาดออกจากกั
พลั
นที่
คณะนาฏศิ
ลป์
แห่
งมหาวิ
ทยาลั
พระตะบอง กั
มพู
ชา ออกมาร่
ายระบำ
�อำ
�นวยพร ในงานเลี้
ยง
รั
บรองก่
อนการประชุ
มสั
มมนา “ความสั
มพั
นธ์
ไทย - กั
มพู
ชา:
วั
ฒนธรรมและความร่
วมมื
อด้
านเศรษฐกิ
จเพื่
อพั
ฒนาสู่
ประชาคมอาเซี
ยน” จั
ดโดยสมาคมมิ
ตรภาพไทย - กั
มพู
ชา
ณ มหาวิ
ทยาลั
ยบู
รพา วิ
ทยาเขตสระแก้
ว เมื่
อวั
นที่
๑๓
สิ
งหาคม ๒๕๕๖ มี
เสี
ยงผู
ชมเอ่
ยขึ
นว่
า เพลงประกอบการรำ
ชุ
ดนี้
ช่
างละม้
ายคล้
ายเพลงไทยเดิ
มที่
ชื่
อ “ศรี
นวล”
ลี
ลาท่
ารำ
�และการจี
บนิ้
ว ช่
างใกล้
เคี
ยงกั
บรำ
�ไทย
ซึ่
งก็
ไม่
ใช่
เรื่
องน่
าแปลกอะไร เพราะเป็
นที่
ทราบกั
นดี
ว่
นาฏศิ
ลป์
กั
มพู
ชาและไทย เลื่
อนไหลถ่
ายเทกั
นไปมา โดยมี
หลั
กฐานว่
า ต่
างได้
รั
บอิ
ทธิ
พลจากท่
ารำ
� ๑๐๘ ท่
าในวิ
ชา
นาฏยศาสตร์
ของอิ
นเดี
ย หลั
กฐานที่
ชั
ดเจน คื
อ การที่
บรรดา
ศิ
ลปิ
นไทยแต่
โบราณต้
องผ่
านพิ
ธี
ไหว้
ครู
หรื
อครอบครู
โขน
เอกลั
กษณ์
ที
น่
าชื
นชมและภาคภู
มิ
1...,104,105,106,107,108,109,110,111,112,113 115,116,117,118,119,120,121,122,123,...124