ฉบั
บพิ
เศษ ประชาคมอาเซี
ยน
113
ซึ่
งมี
ขั้
นตอนสำ
�คั
ญคื
อ ให้
ครู
ผู้
กระทำ
�พิ
ธี
นำ
�หั
วโขนมาครอบ
ที่
ศี
รษะของศิ
ลปิ
หั
วโขนสำ
�คั
ญที่
สุ
ด คื
อหั
วซึ่
งเป็
นตั
วแทน “พระภรต
ฤษี
” ที่
ชาวฮิ
นดู
เชื่
อว่
าเป็
นผู้
จดบั
นทึ
กท่
ารำ
� ๑๐๘ ท่
าของ
พระศิ
วะมหาเทพ หรื
อที
เรี
ยกว่
า “ศิ
วนาฏราช” จนกลายมาเป็
แม่
แบบท่
ารำ
�ในวิ
ชานาฏยศาสตร์
ของอิ
นเดี
ย ซึ่
งการไหว้
ครู
ด้
วยการสวมหั
วพระภรตฤษี
ก็
คื
อการแสดงสำ
�นึ
กในบุ
ญคุ
ที่
ท่
านทำ
�ให้
ศิ
ลปิ
นมี
“แม่
แบบ” เป็
นวิ
ชาชี
พทำ
�กิ
ราชสำ
�นั
กกั
มพู
ชาซึ่
งเจริ
ญรุ่
งเรื
องมากในระยะ
๘๐๐ - ๑,๑๐๐ ปี
ก่
อน รั
บอิ
ทธิ
พลวิ
ชานาฏยศาสตร์
จาก
อิ
นเดี
ยมาประยุ
กต์
เป็
นแบบของตน แล้
วเลื่
อนไหลถ่
ายเทมา
สู่
ราชสำ
�นั
กกรุ
งศรี
อยุ
ธยา ที่
เข้
มแข็
งมากในระยะ ๕๐๐ ปี
ก่
อน
แล้
วชาวสยามก็
พั
ฒนาท่
ารำ
�ไปตามแบบที่
ตนว่
าสวยงาม
ก่
อนจะถ่
ายเทกลั
บไปกั
มพู
ชาในสมั
ยรั
ตนโกสิ
นทร์
ตอนต้
ด้
วยการที่
ครู
นาฏศิ
ลป์
จากสยาม อาทิ
หม่
อมเจ้
าหญิ
งฉวี
วาด
ปราโมช เดิ
นทางไปถ่
ายทอดวิ
ชานาฏศิ
ลป์
ให้
ศิ
ลปิ
นใน
ราชสำ
�นั
กกั
มพู
ชา
คณะนาฏศิ
ลป์
แห่
งมหาวิ
ทยาลั
ยพระตะบอง กั
มพู
ชา ร่
ายระบำ
อำ
�นวยพร ในงานเลี้
ยงรั
บรอง ก่
อนการประชุ
มสั
มมนาของ
สมาคมมิ
ตรภาพไทย – กั
มพู
ชา (ภาพ สายั
ณห์
ชื่
นอุ
ดมสวั
สดิ์
)
หน้
าบั
น “ศิ
วนาฏราช” ที่
ปราสาทพนมรุ้
ง ต้
นกำ
�เนิ
ดวิ
ชานาฏย
ศาสตร์
ของอิ
นเดี
ย ที่
แพร่
มาถึ
งอาเซี
ยน (ภาพ ธี
รภาพ โลหิ
ตกุ
ล)
1...,105,106,107,108,109,110,111,112,113,114 116,117,118,119,120,121,122,123,124