ฉบั
บพิ
เศษ ประชาคมอาเซี
ยน
113
ซึ่
งมี
ขั้
นตอนสำ
�คั
ญคื
อ ให้
ครู
ผู้
กระทำ
�พิ
ธี
นำ
�หั
วโขนมาครอบ
ที่
ศี
รษะของศิ
ลปิ
น
หั
วโขนสำ
�คั
ญที่
สุ
ด คื
อหั
วซึ่
งเป็
นตั
วแทน “พระภรต
ฤษี
” ที่
ชาวฮิ
นดู
เชื่
อว่
าเป็
นผู้
จดบั
นทึ
กท่
ารำ
� ๑๐๘ ท่
าของ
พระศิ
วะมหาเทพ หรื
อที
่
เรี
ยกว่
า “ศิ
วนาฏราช” จนกลายมาเป็
น
แม่
แบบท่
ารำ
�ในวิ
ชานาฏยศาสตร์
ของอิ
นเดี
ย ซึ่
งการไหว้
ครู
ด้
วยการสวมหั
วพระภรตฤษี
ก็
คื
อการแสดงสำ
�นึ
กในบุ
ญคุ
ณ
ที่
ท่
านทำ
�ให้
ศิ
ลปิ
นมี
“แม่
แบบ” เป็
นวิ
ชาชี
พทำ
�กิ
น
ราชสำ
�นั
กกั
มพู
ชาซึ่
งเจริ
ญรุ่
งเรื
องมากในระยะ
๘๐๐ - ๑,๑๐๐ ปี
ก่
อน รั
บอิ
ทธิ
พลวิ
ชานาฏยศาสตร์
จาก
อิ
นเดี
ยมาประยุ
กต์
เป็
นแบบของตน แล้
วเลื่
อนไหลถ่
ายเทมา
สู่
ราชสำ
�นั
กกรุ
งศรี
อยุ
ธยา ที่
เข้
มแข็
งมากในระยะ ๕๐๐ ปี
ก่
อน
แล้
วชาวสยามก็
พั
ฒนาท่
ารำ
�ไปตามแบบที่
ตนว่
าสวยงาม
ก่
อนจะถ่
ายเทกลั
บไปกั
มพู
ชาในสมั
ยรั
ตนโกสิ
นทร์
ตอนต้
น
ด้
วยการที่
ครู
นาฏศิ
ลป์
จากสยาม อาทิ
หม่
อมเจ้
าหญิ
งฉวี
วาด
ปราโมช เดิ
นทางไปถ่
ายทอดวิ
ชานาฏศิ
ลป์
ให้
ศิ
ลปิ
นใน
ราชสำ
�นั
กกั
มพู
ชา
คณะนาฏศิ
ลป์
แห่
งมหาวิ
ทยาลั
ยพระตะบอง กั
มพู
ชา ร่
ายระบำ
�
อำ
�นวยพร ในงานเลี้
ยงรั
บรอง ก่
อนการประชุ
มสั
มมนาของ
สมาคมมิ
ตรภาพไทย – กั
มพู
ชา (ภาพ สายั
ณห์
ชื่
นอุ
ดมสวั
สดิ์
)
หน้
าบั
น “ศิ
วนาฏราช” ที่
ปราสาทพนมรุ้
ง ต้
นกำ
�เนิ
ดวิ
ชานาฏย
ศาสตร์
ของอิ
นเดี
ย ที่
แพร่
มาถึ
งอาเซี
ยน (ภาพ ธี
รภาพ โลหิ
ตกุ
ล)
1...,105,106,107,108,109,110,111,112,113,114
116,117,118,119,120,121,122,123,124