“มรดกภู
มิ
ปั
ญญาทางวั
ฒนธรรม” กั
บ
“มรดกทางวั
ฒนธรรมที่
จั
บต้
องไม่
ได้
”
เหมื
อนกั
นไหม
“มรดกภู
มิ
ปั
ญญาทางวั
ฒนธรรม” เป็
นศั
พท์
ที่
กรมส่
งเสริ
มวั
ฒนธรรมแปลและนิ
ยามขึ้
น
จากอนุ
สั
ญญาว่
าด้
วยการสงวนรั
กษามรดก
ทางวั
ฒนธรรมที่
จั
บต้
องไม่
ได้
(Convention for
the Safeguarding of the Intangible cultural
Heritage) ของยู
เนสโก ที่
มุ่
งส่
งเสริ
มการตระหนั
ก
ถึ
งคุ
ณค่
าอั
นโดดเด่
น ยกย่
ององค์
ความรู้
และ
ภู
มิ
ปั
ญญาของบรรพบุ
รุ
ษ ส่
ง เสริ
มศั
กดิ์
ศรี
ทางวั
ฒนธรรม และเอกลั
กษณ์
ของกลุ่
มชนที่
มี
อยู่
ทั่
วประเทศ แต่
ศั
พท์
คำ
�ว่
า ”มรดกทางวั
ฒนธรรม
ที่
จั
บต้
องไม่
ได้
” อาจจะเข้
าใจยากและไม่
คุ้
นเคย
ในประเทศไทย คณะกรรมการวั
ฒนธรรมแห่
งชาติ
จึ
งมี
มติ
เมื่
อวั
นที่
๓๑ สิ
งหาคม ๒๕๕๒ ให้
ใช้
คำ
�ว่
า
“มรดกภู
มิ
ปั
ญญาทางวั
ฒนธรรม”
“มรดกภู
มิ
ปั
ญญาทางวั
ฒนธรรม” กั
บ
“มรดกโลก” ไม่
เหมื
อนกั
น
“มรดกภู
มิ
ปั
ญญาทางวั
ฒนธรรม” เน้
น
แนวทางปฏิ
บั
ติ
การแสดงออก ทั
กษะ องค์
ความรู้
ความเชื
่
อ ฯลฯ ของชุ
มชน กลุ
่
มคน หรื
อในบางกรณี
ปั
จเจกบุ
คคล ที่
ส่
งผ่
านและสื
บทอดจากรุ่
นสู่
รุ่
น
หรื
ออี
กนั
ยหนึ่
ง คื
อ วั
ฒนธรรมที่
ยั
งมี
ชี
วิ
ต ส่
วน
“มรดกโลก” เน้
นโบราณสถานหรื
ออุ
ทยานแห่
งชาติ
ที่
ทรงคุ
ณค่
าโดดเด่
นเป็
นสากล ในแง่
มุ
มของ
ประวั
ติ
ศาสตร์
ศิ
ลปะ หรื
อวิ
ทยาศาสตร์
เป็
นสำ
�คั
ญ
มรดกวั
ฒนธรรม
๑
๒
๓
สำ
�นั
กมรดกภู
มิ
ปั
ญญาทางวั
ฒนธรรม สวธ.
สิ
่
งควรรู
้
กั
บ
๘
“
มรดกภู
มิ
ปั
ญญาทางวั
ฒนธรรม
”
72
พู
ดถึ
ง “มรดกโลก” หลายคนร้
องอ๋
อ!
แล้
ว “มรดกภู
มิ
ปั
ญญาทางวั
ฒนธรรม” ล่
ะ
มาทำ
�ความรู้
จั
กกั
นสั
กหน่
อยดี
กว่
า
ประเทศไทยเตรี
ยมเข้
าร่
วมเป็
นภาคี
อนุ
สั
ญญาว่
าด้
วยการสงวนรั
กษามรดก
ทางวั
ฒนธรรมที
่
จั
บต้
องไม่
ได้
้
คณะรั
ฐมนตรี
ได้
มี
มติ
เมื่
อวั
นที่
๔ มิ
ถุ
นายน
๒๕๕๖ เห็
นชอบให้
ประเทศไทยเข้
าเป็
นภาคี
อนุ
สั
ญญาว่
าด้
วยการสงวนรั
กษามรดกวั
ฒนธรรม
ที่
จั
บต้
องไม่
ได้
เมื่
อรั
ฐสภาให้
ความเห็
นชอบ
อนุ
สั
ญญาแล้
ว ขณะนี้
อยู่
ระหว่
างการนำ
�เสนอ
รั
ฐสภาให้
ความเห็
นชอบ และดำ
�เนิ
นวิ
ธี
การ
ทางการทู
ตต่
อไป