ว่
ากั
นว่
า “ภาษา” คื
อสิ่
งบ่
งบอกรากเหง้
ถิ่
นกำ
�เนิ
ด รวมถึ
งชี้
ชั
ดในเอกลั
กษณ์
และวั
ฒนธรรมของ
ผู้
คนที่
แตกต่
าง เช่
นในบ้
านเรา ถึ
งแม้
จะใช้
ภาษาไทยเป็
ภาษากลางในการติ
ดต่
อสื่
อสารอยู่
แล้
ว แต่
ก็
ยั
งมี
ภาษา
ประจำ
�ท้
องถิ่
นอี
กเป็
นจำ
�นวนมากซึ่
งใช้
กั
นอยู่
ในปั
จจุ
บั
เช่
น ภาคเหนื
อ ก็
อู
คำ
�เมื
อง, อี
สาน ก็
เว้
าอี
สาน ส่
วนภาคใต้
ก็
แหลงใต้
สิ่
งเหล่
านี้
ทำ
�ให้
เราทราบถึ
งชาติ
พั
นธุ์
ดั้
งเดิ
ของผู้
คน และบ่
งบอกวิ
ถี
ชี
วิ
ตความเป็
นอยู่
รวมถึ
วั
ฒนธรรมที่
ถ่
ายทอดองค์
ความรู้
อยู่
ในนั้
น เช่
นเดี
ยวกั
ภาษาของคนชอง
“ชอง”
แปลว่
“คน”
ปั
จจุ
บั
นคำ
�ๆ นี้
ใช้
เป็
ทั้
งชื่
อเรี
ยกกลุ่
มชนดั้
งเดิ
ม และเป็
นชื่
อของภาษา แต่
ในหมู่
คนชองเองนั้
น ในเวลาที่
ต้
องการเน้
นความเป็
นคนชอง
ของตนกั
บคนอื่
น ก็
จะเรี
ยกตั
วเองว่
"ชึ่
มช์
อง"
ซึ่
งแปลว่
“คนชอง”
ฟั
งดู
อาจจะไม่
คุ
นหู
เท่
าไหร่
นั
ก เนื
องจากชาวชอง
เป็
นชนเผ่
าดั้
งเดิ
มแถบภาคตะวั
นออก ถื
อเป็
นกลุ่
มชาติ
พั
นธุ์
ออสโตร-เอเชี
ยติ
ก ตระกู
ลมอญ-เขมร และอาศั
ยอยู่
มาก
แถบเชิ
งเขาบริ
เวณรอยต่
อกั
บกั
มพู
ชา โดยมากภาษาชอง
จะได้
ยิ
นกั
นในจั
งหวั
ดระยอง จั
นทบุ
รี
ตราด และฉะเชิ
งเทรา
ส่
วนปั
จจุ
บั
นนั
นจะพบคนพู
ดภาษาชองกั
นมากที่
กิ่
งอำ
�เภอ
เขาคิ
ชฌกู
ฏ จั
งหวั
ดจั
นทบุ
รี
ชาวชองในอดี
ตอาศั
ยอยู่
ตามป่
าเขา และพื้
นราบ
ที
เป็
นป่
าบริ
เวณน้
�ท่
วมไม่
ถึ
ง ระหว่
างหุ
บเขาในภาคตะวั
นออก
ของประเทศ และต่
อเนื
องเข้
าไปในประเทศกั
มพู
ชาเขตติ
ดต่
กั
บประเทศไทย ชาวชองชอบดำ
�รงชี
วิ
ตแบบเรี
ยบง่
าย
สั
นโดษ กลมกลื
นกั
บธรรมชาติ
โดยมากจะประกอบอาชี
เกษตรกรรม และมี
ความศรั
ทธาในวั
ฒนธรรมและความเชื่
ที่
สื
บทอดกั
นมาอย่
างยาวนาน
ภาษาที่
กำ
�ลั
งเลื
อนหาย ก็
คงไม่
ต่
างอะไร
นั
กกั
บลมหายใจที
แผ่
วอ่
อนของ
“คนชอง”
ชนกลุ
มน้
อย
เผ่
าหนึ่
งในตระกู
ลมอญ - เขมร ซึ่
งบางแห่
งเรี
ยกว่
“ชึ่
มช์
อง”
(อ่
านว่
า ชึ่
ม-ชอง) ในขณะที่
พวกเขาเรี
ยก
ตั
วเองว่
“สํ
าเร”
หรื
“ตํ
าเหรด”
โดยชาวชองนั้
พบมากทางตอนเหนื
อของจั
งหวั
ดจั
นทบุ
รี
ในอดี
ตนั
พวกเขามี
ชื่
อเสี
ยงในการทำ
�กระวาน และเครื่
องเทศ
ต่
างๆ ที่
หาตั
วจั
บยาก
เฉิ
น ผั
นผาย
ชาวชองผู้
ที่
รณรงค์
ให้
เยาวชนรู้
จั
กการอ่
าน
และเขี
ยนภาษาชอง
1...,57,58,59,60,61,62,63,64,65,66 68,69,70,71,72,73,74,75,76,77,...124