66
ตั้
งเรี
ยงกั
น ส่
วนเสาบ้
านก็
จะใช้
ไม้
ที่
พอจะหาได้
ในท้
องถิ่
น
ซึ
่
งนั
่
นแสดงให้
เห็
นถึ
งการใช้
ชี
วิ
ตแบบเรี
ยบง่
าย และพอเพี
ยง
สิ
่
งนี
้
เองอาจจะเป็
นการจุ
ดประกายเล็
กๆ ให้
ใครหลายคน
ในเมื
องใหญ่
ลองนำ
�มาปรั
บใช้
ในชี
วิ
ตประจำ
�วั
นกั
นดู
บ้
าง
ก็
คงจะดี
ไม่
น้
อย
สำ
�หรั
บการแต่
งกายนั้
น แต่
เดิ
มชาวชองจะใช้
ผ้
า
ที่
ทอเองทำ
�จากฝ้
าย เนื่
องจากในอดี
ตทุ
กครั
วเรื
อนต่
างมี
เครื่
องทอผ้
า และเสื้
อผ้
าที่
นิ
ยมสวมใส่
ก็
มั
กจะมี
สี
ดำ
� สี
แดง
และสี
ขาวเป็
นหลั
ก โดยสี
แต่
ละสี
ก็
ยั
งมี
ความหมายแฝงอยู
่
ในนั
้
น
“สี
ดำ
�”
บ่
งบอกถึ
ง คนชองเป็
นคนอยู่
ใน
ป่
าดงมากกว่
าอยู่
ในเมื
อง และมั
กจะถู
กบุ
กรุ
กขั
บไล่
บ่
อยๆ
จึ
งแต่
งกายด้
วยผ้
าดำ
� ซึ่
งไม่
เก็
บความร้
อนและเปื้
อนยาก
“สี
แดง”
เป็
นผ้
าที่
เอา ไว้
โพกหั
ว และ
คาดเอว เป็
นสั
ญลั
กษณ์
ในการกั
นความร้
อนและทุ
กข์
ภั
ย
“สี
ขาว”
ใช้
ในการทำ
�บุ
ญกุ
ศล สื
่
อถึ
ง
ความสะอาดของจิ
ตใจ
โดยการใช้
เครื
่
องนุ่
งห่
ม สำ
�หรั
บชายก็
จะสวมใส่
กางเกงสี
ดำ
�ขาก๊
วย เสื
้
อแขนยาว สำ
�หรั
บผู
้
หญิ
งก็
จะสวมใส่
ผ้
าถุ
ง
สี
ดำ
� เสื
้
อแขนยาวเช่
นกั
น ส่
วนเครื
่
องประดั
บนั
้
นก็
จะมี
แหวน
ที่
ทำ
�ด้
วยสตางค์
แดง หรื
อตะกั่
วสี
ขาว ตุ้
มหู
ใช้
ดอกไม้
สี
ต่
างๆ มาประดั
บ ซึ่
งในอดี
ตจะใช้
เขาสั
ตว์
หรื
อกระดู
ก
ในการทำ
�เครื่
องประดั
บ แต่
ปั
จจุ
บั
นนิ
ยมใช้
สตางค์
แดงแทน
เพราะทนและเงาวาว และมี
การใช้
ลู
กปั
ดจากลู
กข้
าวเดื
อย
ร้
อยแขวนคอและทำ
�เป็
นกำ
�ไลข้
อมื
อ ส่
วนข้
อเท้
าจะใช้
เงิ
นยวงร้
อย ซึ่
งสามารถใช้
กั
บข้
อมื
อได้
ด้
วย
ความเชื่
อของชาวชองนั้
นก็
คงไม่
ต่
างอะไรกั
บ
ชาวชนบทไทยทั
่
วไป คื
อ มี
ศาสนาพุ
ทธเป็
นแกนกลางของ
วั
ฒนธรรม ยกเว้
นพิ
ธี
กรรมบางอย่
างที่
ยั
งคงความเชื่
อดั้
งเดิ
ม
เอาไว้
และยึ
ดถื
อปฏิ
บั
ติ
อย่
างเคร่
งครั
ด ดู
จากสภาพถิ
่
นที
่
อยู
่
แล้
ว
ชาวชองมี
ความผู
กพั
นและใกล้
ชิ
ดธรรมชาติ
เป็
นอย่
างมาก
อี
กทั้
งชาวชองก็
ยั
งมี
ความเชื่
อในเรื่
องผี
บรรพบุ
รุ
ษ มี
ประเพณี
ไหว้
ผี
บรรพบุ
รุ
ษที่
เรี
ยกว่
า พิ
ธี
บู
ชา “ผี
หิ้
ง” และ “ผี
โรง” โดยมี
การจั
ดพิ
ธี
บวงสรวงวิ
ญญาณผี
บรรพบุ
รุ
ษ โดยจั
ดเครื
่
องเซ่
นไหว้
และมี
การละเล่
นอั
ญเชิ
ญวิ
ญญาณผี
บรรพบุ
รุ
ษเป็
นประจำ
�ทุ
กปี
เพื่
อความร่
มเย็
นเป็
นสุ
ข
วั
ฒนธรรมประเพณี
ของชาวชองนั้
นยั
งคงสื
บเนื
่
อง
มาจากความเชื่
อและศรั
ทธาในผี
บรรพบุ
รุ
ษ หรื
อแม้
แต่
เคารพต่
อธรรมชาติ
การเกิ
ด แก่
เจ็
บ ตาย จนถึ
งการประกอบ
สั
มมาอาชี
พ เช่
น ความเชื่
อในการทำ
�นาตั้
งแต่
เริ
่
มต้
นปลู
ก
จนได้
เมล็
ดข้
าวนั
้
น จะต้
องบอกกล่
าวสิ
่
งศั
กดิ
์
สิ
ทธิ
์
ทั้
งศาลไร่
พระแม่
ธรณี
และแม่
โพสพ เพื่
อให้
การประกอบอาชี
พนั้
น
สำ
�เร็
จลุ
ล่
วงไปได้
ด้
วยดี
ล้
วนแล้
วแต่
เกี่
ยวข้
องกั
บความเคารพ
และผู
กพั
นกั
บธรรมชาติ
ทั
้
งสิ
้
น นอกจากนั
้
นแล้
วชาวชองยั
งมี
การละเล่
นพื้
นบ้
านที่
ยั
งสื
บทอด และนิ
ยมเล่
นกั
นมาจนถึ
ง
ปั
จจุ
บั
นคื
อการเล่
น “ซะบ้
า” หรื
อ “สะบ้
า” นั่
นเอง
ส่
วนลั
กษณะบ้
านเรื
อนของชาวชองนั้
นจะเป็
น
แบบเรี
ยบง่
ายไม่
ฟุ
่
มเฟื
อย มี
วิ
ถี
ชี
วิ
ตที
่
เป็
นเอกลั
กษณ์
ของตั
วเอง
การปลู
กบ้
านเพื่
ออยู่
อาศั
ยนั้
น ก็
จะมี
การใช้
วั
สดุ
จาก
ธรรมชาติ
มาสร้
างบ้
านเรื
อน บ้
านแบบชาวชองนั้
น คื
อ
หลั
งคาบ้
านจะนิ
ยมมุ
งด้
วยใบโสม ผนั
งของบ้
านใช้
ไม้
ระกำ
�
วั
ฒนธรรม ความเชื่
อ ความศรั
ทธา
1...,58,59,60,61,62,63,64,65,66,67
69,70,71,72,73,74,75,76,77,78,...124