66
ตั้
งเรี
ยงกั
น ส่
วนเสาบ้
านก็
จะใช้
ไม้
ที่
พอจะหาได้
ในท้
องถิ่
ซึ
งนั
นแสดงให้
เห็
นถึ
งการใช้
ชี
วิ
ตแบบเรี
ยบง่
าย และพอเพี
ยง
สิ
งนี
เองอาจจะเป็
นการจุ
ดประกายเล็
กๆ ให้
ใครหลายคน
ในเมื
องใหญ่
ลองนำ
�มาปรั
บใช้
ในชี
วิ
ตประจำ
�วั
นกั
นดู
บ้
าง
ก็
คงจะดี
ไม่
น้
อย
สำ
�หรั
บการแต่
งกายนั้
น แต่
เดิ
มชาวชองจะใช้
ผ้
ที่
ทอเองทำ
�จากฝ้
าย เนื่
องจากในอดี
ตทุ
กครั
วเรื
อนต่
างมี
เครื่
องทอผ้
า และเสื้
อผ้
าที่
นิ
ยมสวมใส่
ก็
มั
กจะมี
สี
ดำ
� สี
แดง
และสี
ขาวเป็
นหลั
ก โดยสี
แต่
ละสี
ก็
ยั
งมี
ความหมายแฝงอยู
ในนั
“สี
ดำ
�”
บ่
งบอกถึ
ง คนชองเป็
นคนอยู่
ใน
ป่
าดงมากกว่
าอยู่
ในเมื
อง และมั
กจะถู
กบุ
กรุ
กขั
บไล่
บ่
อยๆ
จึ
งแต่
งกายด้
วยผ้
าดำ
� ซึ่
งไม่
เก็
บความร้
อนและเปื้
อนยาก
“สี
แดง”
เป็
นผ้
าที่
เอา ไว้
โพกหั
ว และ
คาดเอว เป็
นสั
ญลั
กษณ์
ในการกั
นความร้
อนและทุ
กข์
ภั
“สี
ขาว”
ใช้
ในการทำ
�บุ
ญกุ
ศล สื
อถึ
ความสะอาดของจิ
ตใจ
โดยการใช้
เครื
องนุ่
งห่
ม สำ
�หรั
บชายก็
จะสวมใส่
กางเกงสี
ดำ
�ขาก๊
วย เสื
อแขนยาว สำ
�หรั
บผู
หญิ
งก็
จะสวมใส่
ผ้
าถุ
สี
ดำ
� เสื
อแขนยาวเช่
นกั
น ส่
วนเครื
องประดั
บนั
นก็
จะมี
แหวน
ที่
ทำ
�ด้
วยสตางค์
แดง หรื
อตะกั่
วสี
ขาว ตุ้
มหู
ใช้
ดอกไม้
สี
ต่
างๆ มาประดั
บ ซึ่
งในอดี
ตจะใช้
เขาสั
ตว์
หรื
อกระดู
ในการทำ
�เครื่
องประดั
บ แต่
ปั
จจุ
บั
นนิ
ยมใช้
สตางค์
แดงแทน
เพราะทนและเงาวาว และมี
การใช้
ลู
กปั
ดจากลู
กข้
าวเดื
อย
ร้
อยแขวนคอและทำ
�เป็
นกำ
�ไลข้
อมื
อ ส่
วนข้
อเท้
าจะใช้
เงิ
นยวงร้
อย ซึ่
งสามารถใช้
กั
บข้
อมื
อได้
ด้
วย
ความเชื่
อของชาวชองนั้
นก็
คงไม่
ต่
างอะไรกั
ชาวชนบทไทยทั
วไป คื
อ มี
ศาสนาพุ
ทธเป็
นแกนกลางของ
วั
ฒนธรรม ยกเว้
นพิ
ธี
กรรมบางอย่
างที่
ยั
งคงความเชื่
อดั้
งเดิ
เอาไว้
และยึ
ดถื
อปฏิ
บั
ติ
อย่
างเคร่
งครั
ด ดู
จากสภาพถิ
นที
อยู
แล้
ชาวชองมี
ความผู
กพั
นและใกล้
ชิ
ดธรรมชาติ
เป็
นอย่
างมาก
อี
กทั้
งชาวชองก็
ยั
งมี
ความเชื่
อในเรื่
องผี
บรรพบุ
รุ
ษ มี
ประเพณี
ไหว้
ผี
บรรพบุ
รุ
ษที่
เรี
ยกว่
า พิ
ธี
บู
ชา “ผี
หิ้
ง” และ “ผี
โรง” โดยมี
การจั
ดพิ
ธี
บวงสรวงวิ
ญญาณผี
บรรพบุ
รุ
ษ โดยจั
ดเครื
องเซ่
นไหว้
และมี
การละเล่
นอั
ญเชิ
ญวิ
ญญาณผี
บรรพบุ
รุ
ษเป็
นประจำ
�ทุ
กปี
เพื่
อความร่
มเย็
นเป็
นสุ
วั
ฒนธรรมประเพณี
ของชาวชองนั้
นยั
งคงสื
บเนื
อง
มาจากความเชื่
อและศรั
ทธาในผี
บรรพบุ
รุ
ษ หรื
อแม้
แต่
เคารพต่
อธรรมชาติ
การเกิ
ด แก่
เจ็
บ ตาย จนถึ
งการประกอบ
สั
มมาอาชี
พ เช่
น ความเชื่
อในการทำ
�นาตั้
งแต่
เริ
มต้
นปลู
จนได้
เมล็
ดข้
าวนั
น จะต้
องบอกกล่
าวสิ
งศั
กดิ
สิ
ทธิ
ทั้
งศาลไร่
พระแม่
ธรณี
และแม่
โพสพ เพื่
อให้
การประกอบอาชี
พนั้
สำ
�เร็
จลุ
ล่
วงไปได้
ด้
วยดี
ล้
วนแล้
วแต่
เกี่
ยวข้
องกั
บความเคารพ
และผู
กพั
นกั
บธรรมชาติ
ทั
งสิ
น นอกจากนั
นแล้
วชาวชองยั
งมี
การละเล่
นพื้
นบ้
านที่
ยั
งสื
บทอด และนิ
ยมเล่
นกั
นมาจนถึ
ปั
จจุ
บั
นคื
อการเล่
น “ซะบ้
า” หรื
อ “สะบ้
า” นั่
นเอง
ส่
วนลั
กษณะบ้
านเรื
อนของชาวชองนั้
นจะเป็
แบบเรี
ยบง่
ายไม่
ฟุ
มเฟื
อย มี
วิ
ถี
ชี
วิ
ตที
เป็
นเอกลั
กษณ์
ของตั
วเอง
การปลู
กบ้
านเพื่
ออยู่
อาศั
ยนั้
น ก็
จะมี
การใช้
วั
สดุ
จาก
ธรรมชาติ
มาสร้
างบ้
านเรื
อน บ้
านแบบชาวชองนั้
น คื
หลั
งคาบ้
านจะนิ
ยมมุ
งด้
วยใบโสม ผนั
งของบ้
านใช้
ไม้
ระกำ
วั
ฒนธรรม ความเชื่
อ ความศรั
ทธา
1...,58,59,60,61,62,63,64,65,66,67 69,70,71,72,73,74,75,76,77,78,...124