๑๐๖
“สมั
ยก
อนถ
าจะดู
ดนตรี
ผู
ชมเขาจะนั่
งกั
นแบบสงบ เพลงจบก็
จะปรบมื
อ แต
อย
างยุ
คนี้
เพลงเศร
อย
างไรก็
ต
องมี
โยก นั
กร
องจะร
องเพลงเศร
าก็
ยั
งมี
ท
าเต
น เลยทํ
าให
ดู
ไม
กลมกลื
นกั
บบรรยากาศ เช
ในสมั
ยก
อนถ
านั
กร
องจะร
องเพลงเกี
ยวกั
บความเศร
าและความผิ
ดหวั
ง เขาจะร
องให
คนดู
รู
สึ
กซาบซึ
ง พอมาถึ
ป
จจุ
บั
นนี้
ยกตั
วอย
างเพลงช
าซึ่
ง มั
นน
าจะเศร
า แต
คนร
องกลั
บไม
เศร
า ยิ้
มแย
มแล
วก็
เต
นไปด
วย คนดู
ก็
สนุ
เฮฮา เพราะฉะนั้
นตรงจุ
ดนี้
จั
งหวะของเพลงก็
จะเริ
มเอาใจคน คื
อการเต
นอาจจะระบาดมาจากเมื
องนอก
อั
นนี้
ไม
ว
ากั
นนะ แต
ขอว
าถึ
งเวลาบทเพลงเศร
า คนร
องน
าจะเศร
าตามไปด
วย ไม
ใช
ว
าคนร
องก็
ยิ้
มแย
คนดู
ก็
หั
วเราะ ทํ
าให
เสี
ยอารมณ
เพลง”
จะอยู
ได
ก็
ต
อเมื่
อ ประชาชนนิ
ยม เพราะฉะนั้
น ถ
าเราเข
าใจปรั
ชญาตรงนี้
เป
นคํ
าตอบที่
ชั
ดเจนว
าศิ
ลปะจะอยู
ไม
ได
ครั
บ ถ
าไม
เปลี
ยนแปลง ป
ญหามั
นอยู
ที
ว
าเปลี
ยนแปลงแล
วเป
นอย
างไร เราก็
เอามุ
มมองของคนเสพศิ
ลปะ
ไปจั
บไปต
อง ไปวั
ด ตามคนที่
อยู
ในโลกแบบเก
าชื่
นชมสิ่
งเก
าๆ ที่
เป
นเรื่
องของศิ
ลปะที่
เกิ
ดจากธรรมชาติ
ก็
จะอึ
ดอั
ดใจกั
บศิ
ลปะยุ
คป
จจุ
บั
นเพราะไม
ได
เกิ
ดจากธรรมชาติ
ขณะเดี
ยวกั
น ถ
าไปถามเด็
กวั
นนี้
ที่
เขาอยู
กั
เทคโนโลยี
อยู
กั
บโซเชี
ยลทั้
งหลาย เขาก็
จะอึ
ดอั
ดใจกั
บสิ่
งที่
เป
นธรรมชาติ
เพราะเขาก็
จะไม
เข
าใจว
าทํ
าไม
มั
นจะต
องเป
นอย
างนั
น เพราะฉะนั
นถ
าเรามองแบบนี
เป
นเรื
องธรรมดาที
ย
อมมี
การเปลี
ยนแปลง เช
น คํ
าสละสลวย
ที
เป
นเหมื
อนกั
บบทกวี
ก็
มี
น
อยลงๆ คื
อเขี
ยนไม
ได
เข
าไม
ถึ
งไม
รู
จะเสพบทกวี
อย
างไร
ทุ
กวั
นนี
ศิ
ลปะมั
นบวกพาณิ
ชย
เข
าไปเยอะ เป
าหมายของศิ
ลปะจึ
งเปลี
ยนแปลงครั
บ เดิ
มคนเขี
ยนเพลง
คนสร
างดนตรี
คนร
อง ทุ
กสิ่
งทุ
กอย
างเขาทํ
าด
วยอารมณ
ศิ
ลป
มากกว
าอารมณ
ขาย เมื่
อจุ
ดประสงค
ในอดี
เป
นอย
างนั้
น มั
นจึ
งเกิ
ดการต
อสู
แข
งขั
นกั
นในเชิ
งศิ
ลปะว
าของใครจะออกมาประณี
ตบรรจงงดงามถู
กอกถู
กใจ
คนในยุ
คนั้
นมากกว
ากั
น แต
ป
จจุ
บั
นนี้
อารมณ
การขายต
องมาก
อนหมายถึ
งว
าการตลาดต
องมาก
อนศิ
ลปะ
ถ
ายั
งมั
วห
วงศิ
ลปะอยู
ก็
จะขายไม
ได
บริ
บทของศิ
ลปะเพลงลู
กทุ
งมั
นก็
เปลี
ยน หน
าที
และจุ
ดมุ
งหมายเปลี
ยนไป
ศิ
ลปะก็
เปลี่
ยนตาม ส
วนดี
หรื
อไม
ดี
อั
นนี้
ถื
อเป
นทั
ศนะ คนชอบบอกดี
คนไม
ชอบบอกไม
ดี
เราวั
ดไม
ได
ว
ระหว
างดี
ไม
ดี
ตกลงคื
อตรงไหน ผมว
ามั
นไปวั
ดอี
กที
หนึ
งก็
คื
อ บทบาทเชิ
งลึ
กว
าตกลงเพลงในแต
ละยุ
คแต
ละสมั
ได
ตอบโจทย
อะไรให
สั
งคมบ
าง ยั
งคงหลงเหลื
อคุ
ณค
าอะไรให
สั
งคมได
จั
บต
องได
บ
าง ถ
าเผื่
อเราวั
ดกั
นตรงนี้
เพลงเก
าเพลงใหม
มั
นจะเสมอภาคกั
น คํ
าว
าเสมอภาคกั
นหมายความว
าเพลงเก
าก็
ไม
ได
ดี
หมดทั้
ง ๑๐๐ %
เพลงใหม
ก็
ไม
ได
เลวหมดทั้
ง ๑๐๐ % เมื่
อมั
นได
ร
อนตะแกรงแต
ละยุ
คสมั
ยของผู
เสพ พอร
อนไปร
อนมาแล
ตกลงมั
นจะเหลื
อเพลงอยู
แค
ไม
กี่
เพลงหรอกครั
บ ที่
เป
นทั้
งเก
าและใหม
ที่
มั
นสามารถตอบโจทย
สั
งคมได
ว
มั
นยั
งมี
คุ
ณค
า ยั
งน
าฟ
งและมั
นยั
งมี
อะไรที่
จั
บต
องได
ยกตั
วอย
างเช
น เพลงค
าน้ํ
านม เขี
ยนมาตั้
งแต
ป
๒๔๙๒
ถามว
าทุ
กวั
นนี้
ยั
งอยู
ไหม เช
นเดี
ยวกั
นเพลงป
จจุ
บั
น ก็
ย
อมจะมี
เพลงที่
จะต
องเหลื
ออยู
ในอนาคตเช
นเดี
ยวกั
ส
วนจะเหลื
อมากเหลื
อน
อยอั
นนี้
ค
อยว
ากั
น ตะแกรงของเวลาเนี่
ยะ เที่
ยงตรงยิ่
งกว
าตะแกรงของผู
ทรงคุ
ณวุ
ฒิ
ก
อให
เกิ
ดเพลงอมตะ ดั
งนั้
นการเขี
ยนเพลงไม
ใช
แค
เพื่
อลมหายใจตอนนี้
พยายามคิ
ดไปให
ไกลข
างหน
คื
อจะแค
๕ ป
๑๐ ป
๕๐ ป
หรื
อ ๑๐๐ ป
มั
นจะเป
นการวั
ดฝ
มื
อของคนเขี
ยนเพลง แน
จริ
งต
องเขี
ยนเพลงวั
นนี
ให
อยู
ได
อี
ก ๑๐๐ ป
ข
างหน
า เหมื
อนกั
บครู
บาอาจารย
ที่
ท
านทํ
ามาได
นั่
นล
ะจึ
งจะถื
อว
าเราใช
ได
ทํ
านอง จั
งหวะ ของดนตรี
ลู
กทุ
งในยุ
คป
จจุ
บั
นอาเพลิ
นเห็
นว
าเปลี่
ยนไปอย
างไรบ
างคะ
1...,98,99,100,101,102,103,104,105,106,107 109,110,111,112,113,114,115,116,117,118,...124