๔๐
เรื
องราวเกี
ยวกั
บหลวงพ
อทวดแยกได
เป
นสองเรื
องราว
๑. ตามประวั
ติ
ศาสตร
ซึ่
งปรากฏนามว
า สมเด็
จเจ
าพะโคะ และ
๒. เรื
องราวตามตํ
านานเล
าขานสื
บต
อมาซึ
งเป
นที
รู
จั
กกั
นในนาม
หลวงพ
อทวดเหยี
ยบน้ํ
าทะเลจื
การผสมผสานระหว
างบั
นทึ
กทางประวั
ติ
ศาสตร
และตํ
านานบอกเล
าทํ
าให
เรื่
องราวของหลวงพ
อทวดยั
งเป
ที่
เล
าลื
อกั
นมาถึ
งทุ
กวั
นนี้
โดยสถานที่
ที่
ปรากฏในตํ
านาน
หลวงพ
อทวดได
รั
บการเก็
บรั
กษาไว
โดยท
องถิ่
นเป
นอย
างดี
เช
ต
นเลี
ยบขนาดใหญ
ที่
เชื่
อกั
นว
าฝ
งรกของหลวงพ
อทวดไว
ถื
อเป
ตั
วแทนของหลวงพ
อทวด มี
การสร
างศาลาตาหู
-ยายจั
นทร
โยมบิ
ดามารดาของหลวงปู
ทวดไว
ในบริ
เวณใกล
เคี
ยงกั
มี
สถู
ปสมภารจวง พระอาจารย
องค
แรกของหลวงปู
ทวดที่
วั
ดดี
หลวง สถานที่
เหล
านี้
ทํ
าให
ตํ
านานของหลวงพ
อทวดยั
งคง
โลดแล
นในความทรงจํ
ตํ
านานหลวงพ
อทวด
ยั
งคงตอกย้ํ
าเพื่
อบอกเล
ถึ
งความศั
กดิ์
สิ
ทธิ์
ของพระสงฆ
ผู
หนึ่
งอย
างไม
มี
วั
นสิ้
นสุ
ในบรรดาพระสงฆ
ซึ
งเป
นรู
จั
กกั
นดี
ในหมู
พุ
ทธศาสนิ
กทั
วไปนั
หลวงพ
อทวด แห
งคาบสมุ
ทรสทิ
งพระ นั
บเป
นพระผู
ศั
กดิ
สิ
ทธิ
และมี
ความหมายอย
างยิ
งต
อสั
งคมและวิ
ถี
ชี
วิ
ตของคนท
องถิ
สร
างศรั
ทธาแก
ชาวพุ
ทธที
นิ
ยมเลื
อมใสกลายเป
นสิ
งยึ
ดเหนี
ยว
จรรโลงใจ โดยเฉพาะอย
างยิ
งในวั
นนี
ที
สั
งคมไทยต
างโหยหา
ที่
พึ่
งพิ
งทางจิ
ตใจ ท
ามกลางการดํ
าเนิ
นชี
วิ
ตที่
สุ
ดแสน
จะล้ํ
าสมั
เอกสารการอ
างอิ
ประวั
ติ
หลวงพ
อทวดเหยี
ยบน้ํ
าทะเลจื
ดและคุ
ณอภิ
นิ
หารพระเครื่
อง
หลวงพ
อทวดฯ วั
ดช
างให
ต
นฉบั
บ พ.ศ.๒๕๐๔
คณะกรรมการจดพิ
มพ
เอกสารทางประวั
ติ
ศาสตร
วั
ฒนธรรม และ โบราณคดี
.
ประชุ
มพระตํ
าราบรมราชู
ทิ
ศเพื่
อกั
ลปนา สมั
ยอยุ
ธยาภาค ๑ ,
กรุ
งเทพฯ สํ
านั
กทํ
าเนี
ยบนายกรั
ฐมนตรี
, ๒๕๑๐
ชั
ยวุ
ฒิ
พิ
ยะกู
ล. การปริ
วรรตวรรณกรรมท
องถิ่
นภาคใต
ประเภทหนั
งสื
อบุ
เรื่
อง: กั
ลปนาวั
ดหั
วเมื
องพั
ทลุ
ง, สงขลา: สถาบั
นทั
กษิ
ณคดี
ศึ
กษา
มหาวิ
ทยาลั
ยทั
กษิ
ณ, ๒๕๕๓
วิ
หารธรรมศาลาเป
นอาคารศาสนสถานที่
เหลื
ออยู
จาก
สมั
ยอยุ
ธยาและมี
ตํ
านานเรื่
องราวของหลวงพ
อทวด
โดยละเอี
ยดเล
ากั
นสื
บมา
1...,32,33,34,35,36,37,38,39,40,41 43,44,45,46,47,48,49,50,51,52,...124