๔๐
เรื
่
องราวเกี
่
ยวกั
บหลวงพ
อทวดแยกได
เป
นสองเรื
่
องราว
๑. ตามประวั
ติ
ศาสตร
ซึ่
งปรากฏนามว
า สมเด็
จเจ
าพะโคะ และ
๒. เรื
่
องราวตามตํ
านานเล
าขานสื
บต
อมาซึ
่
งเป
นที
่
รู
จั
กกั
นในนาม
หลวงพ
อทวดเหยี
ยบน้ํ
าทะเลจื
ด
การผสมผสานระหว
างบั
นทึ
กทางประวั
ติ
ศาสตร
และตํ
านานบอกเล
าทํ
าให
เรื่
องราวของหลวงพ
อทวดยั
งเป
น
ที่
เล
าลื
อกั
นมาถึ
งทุ
กวั
นนี้
โดยสถานที่
ที่
ปรากฏในตํ
านาน
หลวงพ
อทวดได
รั
บการเก็
บรั
กษาไว
โดยท
องถิ่
นเป
นอย
างดี
เช
น
ต
นเลี
ยบขนาดใหญ
ที่
เชื่
อกั
นว
าฝ
งรกของหลวงพ
อทวดไว
ถื
อเป
น
ตั
วแทนของหลวงพ
อทวด มี
การสร
างศาลาตาหู
-ยายจั
นทร
โยมบิ
ดามารดาของหลวงปู
ทวดไว
ในบริ
เวณใกล
เคี
ยงกั
น
มี
สถู
ปสมภารจวง พระอาจารย
องค
แรกของหลวงปู
ทวดที่
วั
ดดี
หลวง สถานที่
เหล
านี้
ทํ
าให
ตํ
านานของหลวงพ
อทวดยั
งคง
โลดแล
นในความทรงจํ
า
ตํ
านานหลวงพ
อทวด
ยั
งคงตอกย้ํ
าเพื่
อบอกเล
า
ถึ
งความศั
กดิ์
สิ
ทธิ์
ของพระสงฆ
ผู
หนึ่
งอย
างไม
มี
วั
นสิ้
นสุ
ด
ในบรรดาพระสงฆ
ซึ
่
งเป
นรู
จั
กกั
นดี
ในหมู
พุ
ทธศาสนิ
กทั
่
วไปนั
้
น
หลวงพ
อทวด แห
งคาบสมุ
ทรสทิ
งพระ นั
บเป
นพระผู
ศั
กดิ
์
สิ
ทธิ
์
และมี
ความหมายอย
างยิ
่
งต
อสั
งคมและวิ
ถี
ชี
วิ
ตของคนท
องถิ
่
น
สร
างศรั
ทธาแก
ชาวพุ
ทธที
่
นิ
ยมเลื
่
อมใสกลายเป
นสิ
่
งยึ
ดเหนี
่
ยว
จรรโลงใจ โดยเฉพาะอย
างยิ
่
งในวั
นนี
้
ที
่
สั
งคมไทยต
างโหยหา
ที่
พึ่
งพิ
งทางจิ
ตใจ ท
ามกลางการดํ
าเนิ
นชี
วิ
ตที่
สุ
ดแสน
จะล้ํ
าสมั
ย
เอกสารการอ
างอิ
ง
ประวั
ติ
หลวงพ
อทวดเหยี
ยบน้ํ
าทะเลจื
ดและคุ
ณอภิ
นิ
หารพระเครื่
อง
หลวงพ
อทวดฯ วั
ดช
างให
ต
นฉบั
บ พ.ศ.๒๕๐๔
คณะกรรมการจดพิ
มพ
เอกสารทางประวั
ติ
ศาสตร
วั
ฒนธรรม และ โบราณคดี
.
ประชุ
มพระตํ
าราบรมราชู
ทิ
ศเพื่
อกั
ลปนา สมั
ยอยุ
ธยาภาค ๑ ,
กรุ
งเทพฯ สํ
านั
กทํ
าเนี
ยบนายกรั
ฐมนตรี
, ๒๕๑๐
ชั
ยวุ
ฒิ
พิ
ยะกู
ล. การปริ
วรรตวรรณกรรมท
องถิ่
นภาคใต
ประเภทหนั
งสื
อบุ
ด
เรื่
อง: กั
ลปนาวั
ดหั
วเมื
องพั
ทลุ
ง, สงขลา: สถาบั
นทั
กษิ
ณคดี
ศึ
กษา
มหาวิ
ทยาลั
ยทั
กษิ
ณ, ๒๕๕๓
วิ
หารธรรมศาลาเป
นอาคารศาสนสถานที่
เหลื
ออยู
จาก
สมั
ยอยุ
ธยาและมี
ตํ
านานเรื่
องราวของหลวงพ
อทวด
โดยละเอี
ยดเล
ากั
นสื
บมา
1...,32,33,34,35,36,37,38,39,40,41
43,44,45,46,47,48,49,50,51,52,...124