๓๖
น
อย
คนนั
กที่
จะทราบถึ
งความสํ
าคั
ญของท
าน
ในหน
าประวั
ติ
ศาสตร
สมั
ยกรุ
งศรี
อยุ
ธยาและเรื่
องราวที่
บอกเล
ผ
านตํ
านานท
องถิ่
นของบ
านเมื
องแถบคาบสมุ
ทรสทิ
งพระ
หลวงพ
อทวดได
รั
บสมณศั
กดิ
ชั
นสมเด็
จฯ จากราชสํ
านั
กรุ
งศรี
อยุ
ธยาเป
น “สมเด็
จเจ
าพะโคะ” หั
วหน
าคณะสงฆ
ลั
งกาชาด
ที่
วั
ดพะโคะ โดยได
รั
บการกั
ลปนาที่
ดิ
นและผู
คนมาเป
นข
าพระ
โยมสงฆ
ปกครองท
องถิ่
นและชุ
มชนในช
วงที่
มี
โจรสลั
ดจาก
ปลายแหลมมลายู
เข
าปล
นบ
านเมื
อง ถื
อเป
นพระสงฆ
ที่
มี
บทบาททางสั
งคมและความเชื่
อในเขตปลายแดนรั
ฐสยามที่
มี
กรุ
งศรี
อยุ
ธยาเป
นศู
นย
กลาง
สํ
าหรั
บชาวบ
านในท
องถิ่
นทุ
กวั
นนี้
ยั
งคงจดจํ
าและ
ดู
แลรั
กษาสถานที่
สํ
าคั
ญซึ่
งเกี่
ยวข
องกั
บหลวงพ
อทวดไว
เป
พื้
นที่
ศั
กดิ์
สิ
ทธิ์
หลายแห
ง เช
น ทุ
งเปล สถานที่
เกิ
ดเหตุ
มี
งู
ใหญ
มาพั
นรอบเปลที่
แม
ผู
กไว
ใต
ร
มไม
เมื่
อต
องออกไปเกี่
ยวข
าว
ครั้
งเมื่
อท
านยั
งเป
นทารก ต
นกร
างหรื
อต
นเลี
ยบที่
เชื่
อว
าใช
ฝ
รกของท
านเมื่
อแรกเกิ
ด แม
แต
สถานที่
ตั้
งเรื
อนของตระกู
ลที่
บ
านดี
หลวง ก็
ยั
งเป
นพื้
นที่
โล
งไม
มี
ใครเข
าไปบุ
กรุ
กสร
างบ
าน
ซ
อนทั
บ รวมทั้
ง วั
ดพะโคะ หรื
อวั
ดราชประดิ
ษฐาน ซึ่
งเป
วั
ดหลวงและคงความสํ
าคั
ญอย
างสื
บเนื่
องมาโดยตลอด
นอกเหนื
อจากที่
เป
นผู
นํ
าทางจิ
ตวิ
ญญาณแล
ยั
งปรากฏแน
ชั
ดว
า ท
านเป
นผู
นํ
าทางการปกครองผู
คนข
าพระ
ซึ่
งมี
ผู
สมั
ครใจเข
าร
วมเป
นชุ
มชนภายใต
บารมี
ของท
านเหนื
ผู
ปกครองฆราวาสในแถบคาบสมุ
ทรสทิ
งพระและเรื่
อยไปจนถึ
อี
กฟากฝ
งหนึ่
งของทะเลสาบแถบพั
ทลุ
งด
วย
เหตุ
นี้
ตํ
านานความอั
ศจรรย
ในชี
วประวั
ติ
ของ
หลวงพ
อทวด จึ
งมี
อภิ
นิ
หารปรากฏเป
นคํ
าบอกเล
าในลั
กษณะ
ของผู
มี
บุ
ญ มิ
ใช
ผู
คนธรรมดา กลายเป
นบุ
คคลศั
กดิ
สิ
ทธิ
ชื
อเสี
ยง
เลื่
องลื
อไปจนถึ
งบ
านเมื
องของชาวมลายู
ที่
ปาตานี
เพราะมี
คนพุ
ทธที
ป
ตตานี
ศรั
ทธาตํ
านานจากท
องถิ
น วั
ดช
างไห
ในอํ
าเภอ
โคกโพธิ์
จากตํ
านานเรื่
องเล
าในท
องถิ่
นก็
สร
างสมมติ
ฐาน
จนเชื่
อกั
นภายหลั
งว
าท
านจํ
าพรรษาเป
นวั
ดสุ
ดท
ายใน
ช
วงปลายชี
วิ
จึ
งเล
าลื
อกั
นว
าท
านออกเผยแพร
พุ
ทธศาสนา
ในดิ
นแดนมลายู
ทางรั
ฐปาตานี
จนถึ
งทั้
งฝ
งเคดาห
และกลั
นตั
1...,28,29,30,31,32,33,34,35,36,37 39,40,41,42,43,44,45,46,47,48,...124