๓๖
น
อย
คนนั
กที่
จะทราบถึ
งความสํ
าคั
ญของท
าน
ในหน
าประวั
ติ
ศาสตร
สมั
ยกรุ
งศรี
อยุ
ธยาและเรื่
องราวที่
บอกเล
า
ผ
านตํ
านานท
องถิ่
นของบ
านเมื
องแถบคาบสมุ
ทรสทิ
งพระ
หลวงพ
อทวดได
รั
บสมณศั
กดิ
์
ชั
้
นสมเด็
จฯ จากราชสํ
านั
ก
กรุ
งศรี
อยุ
ธยาเป
น “สมเด็
จเจ
าพะโคะ” หั
วหน
าคณะสงฆ
ลั
งกาชาด
ที่
วั
ดพะโคะ โดยได
รั
บการกั
ลปนาที่
ดิ
นและผู
คนมาเป
นข
าพระ
โยมสงฆ
ปกครองท
องถิ่
นและชุ
มชนในช
วงที่
มี
โจรสลั
ดจาก
ปลายแหลมมลายู
เข
าปล
นบ
านเมื
อง ถื
อเป
นพระสงฆ
ที่
มี
บทบาททางสั
งคมและความเชื่
อในเขตปลายแดนรั
ฐสยามที่
มี
กรุ
งศรี
อยุ
ธยาเป
นศู
นย
กลาง
สํ
าหรั
บชาวบ
านในท
องถิ่
นทุ
กวั
นนี้
ยั
งคงจดจํ
าและ
ดู
แลรั
กษาสถานที่
สํ
าคั
ญซึ่
งเกี่
ยวข
องกั
บหลวงพ
อทวดไว
เป
น
พื้
นที่
ศั
กดิ์
สิ
ทธิ์
หลายแห
ง เช
น ทุ
งเปล สถานที่
เกิ
ดเหตุ
มี
งู
ใหญ
มาพั
นรอบเปลที่
แม
ผู
กไว
ใต
ร
มไม
เมื่
อต
องออกไปเกี่
ยวข
าว
ครั้
งเมื่
อท
านยั
งเป
นทารก ต
นกร
างหรื
อต
นเลี
ยบที่
เชื่
อว
าใช
ฝ
ง
รกของท
านเมื่
อแรกเกิ
ด แม
แต
สถานที่
ตั้
งเรื
อนของตระกู
ลที่
บ
านดี
หลวง ก็
ยั
งเป
นพื้
นที่
โล
งไม
มี
ใครเข
าไปบุ
กรุ
กสร
างบ
าน
ซ
อนทั
บ รวมทั้
ง วั
ดพะโคะ หรื
อวั
ดราชประดิ
ษฐาน ซึ่
งเป
น
วั
ดหลวงและคงความสํ
าคั
ญอย
างสื
บเนื่
องมาโดยตลอด
นอกเหนื
อจากที่
เป
นผู
นํ
าทางจิ
ตวิ
ญญาณแล
ว
ยั
งปรากฏแน
ชั
ดว
า ท
านเป
นผู
นํ
าทางการปกครองผู
คนข
าพระ
ซึ่
งมี
ผู
สมั
ครใจเข
าร
วมเป
นชุ
มชนภายใต
บารมี
ของท
านเหนื
อ
ผู
ปกครองฆราวาสในแถบคาบสมุ
ทรสทิ
งพระและเรื่
อยไปจนถึ
ง
อี
กฟากฝ
งหนึ่
งของทะเลสาบแถบพั
ทลุ
งด
วย
เหตุ
นี้
ตํ
านานความอั
ศจรรย
ในชี
วประวั
ติ
ของ
หลวงพ
อทวด จึ
งมี
อภิ
นิ
หารปรากฏเป
นคํ
าบอกเล
าในลั
กษณะ
ของผู
มี
บุ
ญ มิ
ใช
ผู
คนธรรมดา กลายเป
นบุ
คคลศั
กดิ
์
สิ
ทธิ
์
ชื
่
อเสี
ยง
เลื่
องลื
อไปจนถึ
งบ
านเมื
องของชาวมลายู
ที่
ปาตานี
เพราะมี
คนพุ
ทธที
่
ป
ตตานี
ศรั
ทธาตํ
านานจากท
องถิ
่
น วั
ดช
างไห
ในอํ
าเภอ
โคกโพธิ์
จากตํ
านานเรื่
องเล
าในท
องถิ่
นก็
สร
างสมมติ
ฐาน
จนเชื่
อกั
นภายหลั
งว
าท
านจํ
าพรรษาเป
นวั
ดสุ
ดท
ายใน
ช
วงปลายชี
วิ
ต
จึ
งเล
าลื
อกั
นว
าท
านออกเผยแพร
พุ
ทธศาสนา
ในดิ
นแดนมลายู
ทางรั
ฐปาตานี
จนถึ
งทั้
งฝ
งเคดาห
และกลั
นตั
น
๑
๒
1...,28,29,30,31,32,33,34,35,36,37
39,40,41,42,43,44,45,46,47,48,...124