๔๙
มกราคม-มี
นาคม ๒๕๕๖
การเล
นหมากเก็
บไม
ได
นิ
ยมเฉพาะภาคกลาง
เท
านั้
น แต
นิ
ยมแพร
หลายในทุ
กภาคและมี
ชื่
อเรี
ยกต
างกั
นเช
น
ภาคใต
เรี
ยก “หมากโตน” ภาคเหนื
อเรี
ยก “หมากเก็
บไม
หรื
อ
ไม
แก
งขี
้
” (เดิ
มใช
ไม
เล
น) ภาคอี
สานเรี
ยก “เก็
บเม็
ด หรื
อ เก็
บไม
”
นอกจากนี
้
หมากเก็
บยั
งมี
เสน
ห
และความอมตะ เป
นการละเล
น
พื
้
นบ
านและภู
มิ
ป
ญญาท
องถิ
่
นที
่
ปลู
กฝ
งพั
ฒนาสํ
านึ
กความเป
นไทย
ให
กั
บเด็
กและเยาวชน ให
รู
จั
กการใช
เวลาว
างให
เกิ
ดประโยชน
ไม
ไปมั่
วสุ
มเล
นเกม อบายมุ
ขสิ่
งเสพติ
ดต
างๆ ความสํ
าคั
ญอี
ก
อย
างหนึ่
งคื
อ กรมส
งเสริ
มวั
ฒนธรรม กระทรวงวั
ฒนธรรม
ได
จั
ดพิ
ธี
ประกาศขึ้
นทะเบี
ยนมรดกภู
มิ
ป
ญญาทางวั
ฒนธรรม
ประจํ
าป
พุ
ทธศั
กราช ๒๕๕๕ โดยยกให
หมากเก็
บ เป
น
สาขากี
ฬาภู
มิ
ป
ญญาไทย ไม
เพี
ยงแต
ประเทศไทยที่
ส
งเสริ
ม
เรื่
องหมากเก็
บเท
านั้
น ทั้
งนี้
เมื่
อป
๒๕๕๔ ทางกองกษาปณ
นอร
เวย
ได
ผลิ
ตเหรี
ยญพระบรมฉายาลั
กษณ
ของรั
ชการที่
๙
ของเราอยู
ด
านหน
าและมี
รู
ปเด็
กเล
นหมากเก็
บอยู
ด
านหลั
ง
เป
นเหรี
ยญที
่
ระลึ
ก ๕๐ ป
องค
การทุ
นเพื
่
อเด็
กแห
งสหประชาชาติ
ในป
ยุ
วชนโลก นี
่
คื
อความสํ
าคั
ญของหมากเก็
บ ที
่
เราควรร
วมกั
น
อนุ
รั
กษ
สิ่
งดี
ๆ เหล
านี้
ไว
ให
อยู
ในสั
งคมไทยของเราต
อไป
ตราบชั
่
วลู
กชั
่
วหลาน การเล
นแบบธรรมชาติ
ที
่
คื
นกลั
บทั
้
งความคิ
ด
และพั
ฒนาการอั
นทรงคุ
ณค
าของลู
กหลานเรา
เอกสารการอ
างอิ
ง
สุ
ภั
กดิ์
อนุ
กู
ล.
การละเล
นพื้
นบ
านภาคกลาง-ภาคตะวั
นตก.
กรุ
งเทพฯ : สุ
วี
ริ
ยาสาส
น, ๒๕๔๕.
อาริ
สา จะรา.
การละเล
นพื้
นบ
านไทย.
ปทุ
มธานี
: สกายบุ
กส
, ๒๕๕๔.
การละเล
นพื้
นบ
าน ๔ ภาค ภาคใต
.
กรุ
งเทพฯ : บ
านหนั
งสื
อ ๑๙, ๒๕๔๘.
คณาจารย
ชมรมเด็
ก.
การละเล
นของเด็
กไทย.
กรุ
งเทพฯ : สุ
วี
ริ
ยาสาส
น,
๒๕๔๕.
1...,41,42,43,44,45,46,47,48,49,50
52,53,54,55,56,57,58,59,60,61,...124