๔๙
มกราคม-มี
นาคม ๒๕๕๖
การเล
นหมากเก็
บไม
ได
นิ
ยมเฉพาะภาคกลาง
เท
านั้
น แต
นิ
ยมแพร
หลายในทุ
กภาคและมี
ชื่
อเรี
ยกต
างกั
นเช
ภาคใต
เรี
ยก “หมากโตน” ภาคเหนื
อเรี
ยก “หมากเก็
บไม
หรื
ไม
แก
งขี
” (เดิ
มใช
ไม
เล
น) ภาคอี
สานเรี
ยก “เก็
บเม็
ด หรื
อ เก็
บไม
นอกจากนี
หมากเก็
บยั
งมี
เสน
ห
และความอมตะ เป
นการละเล
พื
นบ
านและภู
มิ
ป
ญญาท
องถิ
นที
ปลู
กฝ
งพั
ฒนาสํ
านึ
กความเป
นไทย
ให
กั
บเด็
กและเยาวชน ให
รู
จั
กการใช
เวลาว
างให
เกิ
ดประโยชน
ไม
ไปมั่
วสุ
มเล
นเกม อบายมุ
ขสิ่
งเสพติ
ดต
างๆ ความสํ
าคั
ญอี
อย
างหนึ่
งคื
อ กรมส
งเสริ
มวั
ฒนธรรม กระทรวงวั
ฒนธรรม
ได
จั
ดพิ
ธี
ประกาศขึ้
นทะเบี
ยนมรดกภู
มิ
ป
ญญาทางวั
ฒนธรรม
ประจํ
าป
พุ
ทธศั
กราช ๒๕๕๕ โดยยกให
หมากเก็
บ เป
สาขากี
ฬาภู
มิ
ป
ญญาไทย ไม
เพี
ยงแต
ประเทศไทยที่
ส
งเสริ
เรื่
องหมากเก็
บเท
านั้
น ทั้
งนี้
เมื่
อป
๒๕๕๔ ทางกองกษาปณ
นอร
เวย
ได
ผลิ
ตเหรี
ยญพระบรมฉายาลั
กษณ
ของรั
ชการที่
ของเราอยู
ด
านหน
าและมี
รู
ปเด็
กเล
นหมากเก็
บอยู
ด
านหลั
เป
นเหรี
ยญที
ระลึ
ก ๕๐ ป
องค
การทุ
นเพื
อเด็
กแห
งสหประชาชาติ
ในป
ยุ
วชนโลก นี
คื
อความสํ
าคั
ญของหมากเก็
บ ที
เราควรร
วมกั
อนุ
รั
กษ
สิ่
งดี
ๆ เหล
านี้
ไว
ให
อยู
ในสั
งคมไทยของเราต
อไป
ตราบชั
วลู
กชั
วหลาน การเล
นแบบธรรมชาติ
ที
คื
นกลั
บทั
งความคิ
และพั
ฒนาการอั
นทรงคุ
ณค
าของลู
กหลานเรา
เอกสารการอ
างอิ
สุ
ภั
กดิ์
อนุ
กู
ล.
การละเล
นพื้
นบ
านภาคกลาง-ภาคตะวั
นตก.
กรุ
งเทพฯ : สุ
วี
ริ
ยาสาส
น, ๒๕๔๕.
อาริ
สา จะรา.
การละเล
นพื้
นบ
านไทย.
ปทุ
มธานี
: สกายบุ
กส
, ๒๕๕๔.
การละเล
นพื้
นบ
าน ๔ ภาค ภาคใต
.
กรุ
งเทพฯ : บ
านหนั
งสื
อ ๑๙, ๒๕๔๘.
คณาจารย
ชมรมเด็
ก.
การละเล
นของเด็
กไทย.
กรุ
งเทพฯ : สุ
วี
ริ
ยาสาส
น,
๒๕๔๕.
1...,41,42,43,44,45,46,47,48,49,50 52,53,54,55,56,57,58,59,60,61,...124